(MTO) - Đèo Giàng nằm trên Quốc Lộ 3, giáp ranh giữa hai huyện Bạch Thông và Ngân Sơn của tỉnh Bắc Kạn.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cùng với những trận đánh ở Đồn Phủ Thông, tại đây quân và dân ta đã làm nên chiến thắng vang dội góp phần cổ vũ, động viên lực lượng vũ trang trong những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, góp phần cùng nhân dân cả nước đánh bại mọi âm mưu phá hoại chiến khu Việt Bắc của thực dân Pháp.

Một trong những sự kiện oanh liệt nhất, quy mô lớn nhất tại Đèo Giàng là trận đánh tại km 187 - 188 Đèo Giàng ngày 12/12/1947.

Ngày ấy, quân dân ta đã tấn công vào đoàn xe cơ giới của địch gồm 22 chiếc xe tăng, xe thiết giáp, xe ô tô tải và xe Jeep chở lính lọt vào trận địa phục kích của trung đoàn 165 (trung đoàn Thủ đô).
Dulichgo
Trận địa phục kích mà quân dân ta chọn là một đoạn đường hiểm trở, một bên là vách núi cao, một bên là vực sâu nên địch đã lâm vào thế bị cô lập hoàn toàn. Và ngay từ loạt đạn tấn công đầu tiên, quân dân ta đã khiến quân địch lúng túng không kịp trở tay.
Dulichgo
Kết quả là quân dân ta đã tiêu diệt được 60 tên địch, đốt cháy 17 xe cơ giới và thu được 2 triệu đồng Đông Dương cùng nhiều vũ khí quân trang, quân dụng khác. Qua trận đánh này, quân ta đã đúc rút được kinh nghiệm về chiến thuật phục kích cấp tiểu đoàn cho các trận phục kích đánh địch trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

Sau thắng lợi này, Đèo Giàng đã trở thành địa danh gắn liền với những chiến công của quân và dân ta liên tiếp giành được trong chiến dịch Việt Bắc Thu - Đông 1947.

Đèo Giàng đã trở thành một địa danh lịch sử, một niềm tự hào của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và quân dân Bắc Kạn nói riêng. Hiện nay, Đèo Giàng đã trở thành một trong những khu di tích lịch sử của tỉnh Bắc Kạn được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc Gia.

Hiện nay, tại đoạn di tích Đèo Giàng đã thay đổi nhiều, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng một nhà bia kỷ niệm chiến thắng. Nhà bia được xây sát vách núi trên một khu đất rộng có cửa sắt, tường rào bảo vệ. Nhà bia được xây dựng bằng bê tông cốt thép, mái làm theo kiểu nhà cổ (4 mái đao, dán ngói mũi hài) trên bốn cột bê tông tròn sơn màu giả gỗ để trống bốn mặt.
Dulichgo
Bên trong có đặt bia kỷ niệm ghi khái quát về chiến thắng Đèo Giàng năm 1947, bia được làm bằng đá, mặt bia hướng ra đường quốc lộ 3. Nền nhà bia được xây bằng xi măng, lát đá và trồng hoa trang trí, đường lên nhà bia được xây bậc thang bằng gạch trát xi măng sạch sẽ.

Theo My Tour
Du lịch, GO! tổng hợp