(Tiếp theo và hết) - Sau khi vượt qua dãy Pa Thiên, chúng tôi quyết định cắm trại qua đêm bên một dòng suối ngay dưới chân núi Voi mẹp. Nơi đây càng về đêm nhiệt độ càng xuống thấp.

< Đỉnh Voi Mẹp quanh năm chìm trong sương...

Ngồi đợi sương tan, gần 9 sáng chúng tôi mới có thể bắt đầu chặng đường chinh phục đỉnh Voi Mẹp.  Với những ai trong đoàn chưa một lần đặt chân lên đỉnh núi thì đây là một chuyến đi mang nhiều ý nghĩa trong đời. Họ đâu chỉ vượt qua suối sâu, núi cao hiểm trở đầy gian nan thử thách, mà quan trọng hơn là mỗi người sẽ tự vượt qua giới hạn chịu đựng của thân mình.


< Quần thể thực vật trên đỉnh Voi Mẹp chủ yếu là cây trúc.
Dulichgo
Trải nghiệm thú vị từ những chuyến đi cho thấy mỗi khi đối mặt với thử thách gần như vượt quá khả năng chịu đựng, con người ta rất dễ bộc lộ bản chất của chính mình, đó là sự kiên trì hay dễ dàng  dao động trước khó  khăn, là khát vọng hướng về phía trước hay thúc thủ chấp nhận thất bại, là tình thần đồng đội hay chỉ tính toán cho riêng mình….

Sau khi ngược dòng suối để vượt qua một chặng đường dài, chúng tôi bắt đầu đi sâu vào cánh rừng trúc. Những cây trúc thân nhỏ ken dày thành từng khóm che kín lối nên việc di chuyển gặp rất nhiều khó khăn. Càng lên càng gió càng thổi mạnh, bầu trời đôi lúc đang trong xanh nhưng chỉ sau một thoáng mây mù phủ kín, một không gian trắng đục, mờ ảo  không thể xác định được hướng đi.
Dulichgo
< Chinh phục đỉnh Voi Mẹp.

Những người dẫn đường đành phải thay nhau trèo lên cây cao để định hướng ngọn núi. Cây rừng ở lưng chừng đỉnh Voi Mẹp ngoài họ trúc còn có một số cây thân gỗ với những chòm lá nhỏ trên những cành cao, thoạt nhìn cứ tưởng là cây đã bị chết khô từ bao giờ. Đứng ở lưng chừng núi nhìn xuống chân núi là cả một biển sương trắng bồng bềnh, hư ảo, những đám mây vội vã lướt nhanh qua những cánh rừng nhưng cũng đủ để tạo nên những cơn mưa bụi lất phất, làm đọng lại những giọt nước trên mặt lá, mặt đất càng trở nên ẩm ướt.

Trên lối đi về phía sườn phía Tây của Voi Mẹp, chúng tôi lại bắt gặp thêm xác 2 chiếc máy bay bị rơi.  Vẫn còn đó vài khẩu súng đã han gỉ và một tấm áo giáp của phi công.


< Phút nghỉ trước lúc chia tay Voi Mẹp.

Đường lên Voi Mẹp bây giờ như một dãi lụa uốn lượn theo từng cơn gió.  Một dãi lụa được kết thành từ triệu triệu cây trúc quanh năm đùa vui với mây, với gió.
Dulichgo
Thể hiện tình yêu da diết với Voi mẹp, ngọn núi được ví là nóc nhà của quê hương Quảng Trị, nơi bắt nguồn của nhiều con sông, đặc biệt là sông Hiếu, chúng tôi không quên mang theo một lá cơ tổ quốc để cắm lên đỉnh núi.

Hành trình khám phá đỉnh Voi Mẹp, chúng tôi càng hiểu hơn về công việc thầm lặng của những người giữ rừng đã gắn bó đời mình với màu xanh của núi.  Những con người đã đi qua không biết bao nhiêu con suối, bao nhiêu ngọn núi của quê hương, ngày đêm canh giữ để cho những cánh rừng xanh tươi và suốt bốn hòa hòa ca cùng mây gió.

< Người dẫn đường Hồ Ma với khẩu súng từ một chiếc máy bay bị rơi trên đỉnh Voi Mẹp.

Voi Mẹp quanh năm sương giăng mây phủ, mây như quấn lấy chân người. Trong khi về phía Tây của dãy núi những đám mây như đang rất vội để bay về một nơi xa nào đó, thì ở sườn núi phía Đông từng cụm mây trắng như bị hút xuống lòng khe thẳm sâu. Đứng trên đỉnh núi Voi Mẹp có thể nghe rất rõ tiếng thác nước ầm ào vọng lại, bạn và tôi đều biết rõ mà vẫn băn khoăn:  Dòng nước kia từ đâu sinh ra và sẽ chảy về đâu!
Dulichgo
Chia tay Voi Mẹp, chặng đường phía trước của chúng tôi sẽ là thác Ba Vòi, một trong những ngọn thác đẹp nhất trên dãy Trường Sơn, là nơi ngày đêm đổ nước vào Hiếu– Một dòng sông không chỉ tạo nên phù sa bờ bãi, mà còn chứng kiến, chia sẻ cùng những thăng trầm của quê hương.
(Hết)

Hành trình đi tìm đầu nguồn sông Hiếu (P1)
Núi Pa Thiên (P2)
Chinh phục đỉnh Voi Mẹp (P3)

Theo Phan Tân Lâm (Quảng Trị TV)
Du lịch, GO!

Chinh phục đỉnh Voi Mẹp
Ngược đỉnh Voi Mẹp
Ký sự chinh phục Voi Mẹp - Tá Linh Sơn