(BAĐM) - Bãi bồi thuộc Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau; nơi tiếp giáp giữa rừng và biển, tạo nên vùng đất phù sa rộng lớn (trên 6.456ha). Là bãi bùn nên hằng năm phù sa bồi đắp cho vùng đất này lấn thêm ra biển hàng trăm mét.

Theo Địa chí Cà Mau, bãi bồi  mũi Cà Mau là nơi trú ngụ của nhiều loài chim, thú và là nơi sinh sản của các loài thủy sản có giá trị kinh tế. Bãi bồi đa dạng cảnh quan và hệ sinh thái, bao gồm các hệ sinh thái rừng ngập mặn, bãi bùn, đầm lầy ngập nước, hệ sinh thái biển... lưu giữ nguồn tài nguyên sinh vật, tài nguyên địa chất phong phú, có giá trị bảo tồn cao, đã và đang được các tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế quan tâm bảo vệ.

< Tour tham quan bãi bồi bằng ca nô tạo cảm giác lạ tại mũi Cà Mau.

Được thiên nhiên ban tặng cho mũi Cà Mau một cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, mới đây, cộng đồng du lịch mũi Cà Mau cùng nhau xây dựng trạm dừng chân độc nhất vô nhị trên bãi bồi, để tạo nên điểm nhấn cho du lịch mũi Cà Mau.
Dulichgo
Du khách đến mũi Cà Mau đừng quên kết nối tour thăm Bãi Bồi, ghé trạm dừng chân ngắm cảnh. Bãi bồi khi thủy triều lên, tạo thành vùng ngập nước vô cùng rộng lớn; khi thủy triều rút, để lại một vùng bãi rộng lớn, bao la đến mút tầm mắt.

< Chạy vỏ lãi trên bãi bồi, mô hình du lịch trải nghiệm mới ở Đất Mũi.

Trên bãi bùn, hàng triệu con còng gió từ hang chui lên dày trên mặt đất tìm mồi; các loài bống sao, thòi lòi chạy nhảy khắp nơi; chim cò từng đàn bay rợp trời; cây mắm, đước nhô mầm xanh mơn mởn, tiên phong bám đất phù sa lấn biển...

Đặc biệt, đứng trên trạm dừng chân, du khách sẽ được ngắm mặt trời đỏ rực từ từ nhô lên vào buổi bình minh và lặn xuống vào buổi hoàng hôn thơ mộng.

< Cây mắm, đước nhô mầm xanh mơn mởn, tiên phong bám đất phù sa lấn biển.
Dulichgo
Bãi bồi Mũi Cà Mau không chỉ là nơi tái sinh của nhiều loại thuỷ hải sản, nơi sinh sống và kiếm ăn rất quan trọng của nhiều loài chim biển trong Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới mà còn có tiềm năng rất lớn về du lịch sinh thái, hợp tác quốc tế, nghiên cứu khoa học…

Ngoài ra, đây cũng là vùng đất linh thiêng –  điểm cuối cùng của Tổ quốc mà ai cũng ước ao sẽ có một lần đến. Với ý nghĩa đó, vùng bãi bồi Mũi Cà Mau cần được quy hoạch quản lý bảo vệ, đầu tư và phát triển bền vững.

Theo Huỳnh Lâm (Báo Ảnh Đất Mũi)
Du lịch, GO!