(TNO) - Từ bao đời nay, người dân huyện Thạch An đã trồng giống bí hương có vị ngon thanh mát. Không những nổi tiếng là đặc sản của vùng đất này, bí hương còn được coi là vị thuốc quý có tác dụng phòng và trị nhiều căn bệnh.

< Bí hương được trồng chủ yếu tại huyện Thạch An, mỗi năm cho sản lượng khoảng 15 tấn.

Huyện Thạch An nằm ở phía nam của tỉnh Cao Bằng là một trong những vùng nhận được nhiều sự ưu ái của thiên nhiên. Nơi đây không chỉ có khung cảnh hữu tình mà còn có nhiều đặc sản thơm ngon nức tiếng và bí hương chính là một trong những món quà tuyệt vời như vậy.

Bí hương tiếng Tày gọi là Phặc Moong, có nghĩa là bí phấn. Những người nông dân của huyện Thạch An không biết bí hương được trồng từ khi nào. Chỉ biết rằng, từ khi họ sinh ra và lớn lên, việc trồng và chăm sóc giống bí hương đã được truyền dạy từ thế hệ này qua thế hệ khác.
Dulichgo
Cứ mỗi vụ, khi bí ra quả, các bà, các mẹ lại chọn những quả bí đầu tiên nhất trong giàn, những quả thon đều, đẹp, nặng tay, phủ nhiều phấn để làm giống.

Hiện nay, bí hương được gần 100 hộ người dân tộc Tày, Nùng thuộc 2 xóm Nà Sloỏng và Lũng Buốt (xã Lê Lai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) trồng trên vùng đất có khí hậu mát mẻ quanh năm.

Khoảng 4 tháng sau khi gieo hạt, người dân Thạch An sẽ thu hoạch được bí hương. Khác với giống bí đao thông thường có hình dạng thuôn dài, vỏ mỏng, bí hương Thạch An có dáng quả thon nhỏ, vỏ dày và cứng, trọng lượng trung bình khoảng 1,5 – 2kg/quả. Toàn bộ vỏ ngoài của bí hương đều được phủ một lớp phấn trắng và gai mỏng.

Khi chế biến thành món ăn, bí hương có màu xanh phớt trông rất đẹp mắt. Bí có độ dẻo, vị thanh mát và mùi thơm thoang thoảng của lúa non. Thưởng thức một miếng bí hương, chắc chắn bạn sẽ muốn ăn mãi, khó lòng chối từ được đặc sản thơm ngon của vùng đất Thạch An.
Dulichgo
Không chỉ là đặc sản thơm ngon nức tiếng đất Cao Bằng, bí hương còn được xem là một vị thuốc có tác dụng chữa được nhiều bệnh như hen suyễn, ho gà, ngộ độc, ung nhọt, thanh nhiệt, làm đẹp da, giảm béo phì...

Theo Ngọc Nguyễn (Tin nhanh Online)
Du lịch, GO!