(BQN) - Không chỉ có lau trắng bạt ngàn đường biên, lúa chín vàng trên các thửa ruộng bậc thang, đến với huyện Bình Liêu của Quảng Ninh mùa này, du khách còn được ngắm những bông hoa sở trắng tinh khôi và một lễ hội rộn ràng, độc đáo đang đến gần.

Đến Bình Liêu, du khách sẽ không khỏi choáng ngợp trước vẻ đẹp hùng vĩ nhưng không kém phần thơ mộng nơi đây. Bình Liêu mùa này se lạnh, nhiều sương mù, thế nhưng lại là thời điểm lý tưởng để ngắm hoa sở. Bởi thời tiết lạnh là lúc những bông hoa sở bung nở trắng trời biên giới, điểm xuyết trên khắp các tuyến đường qua huyện và các thôn, bản, xóm làng.

Đối với người dân Bình Liêu, hoa sở vô cùng quen thuộc, bước chân ra khỏi cửa là thấy cây sở. Mùa lạnh về, càng sương giá thì hoa sở càng trắng đẹp hơn. Vì thế cứ nhìn thấy hoa sở đơm bông nở trắng muốt dọc hai bên đường là biết đã đến Bình Liêu. Có lẽ không gì tuyệt vời hơn khi rong ruổi trên xe máy để ngắm cảnh mùa thu đổ trên những cánh rừng điểm lá đỏ, những khu ruộng bậc thang lúa chín vàng và chiêm ngưỡng hoa sở bắt đầu trổ bông, nở trắng những cung đường uốn lượn đi đến các xã Lục Hồn, Tình Húc, Đồng Tâm...
Dulichgo
Nếu có dịp ở lại bản, sớm mai thức giấc, du khách sẽ cảm nhận được một chút lạnh dịu dàng buổi sáng và thoả thích ngắm nhìn những bông hoa sở nở trắng bên bờ suối. Và rất có thể, bạn sẽ bắt gặp đâu đó tiếng hát trong trẻo của cô gái Tày: Hoa sở giữa mùa đông sương giá/ Vẫn trắng ngần hương tỏa bay xa/ Hoa kiên cường chịu khổ đã quen/ Để mùa tiếp mùa cành sai trĩu quả...

Đơm nụ vào khoảng tháng 9, sở bắt đầu nở hoa vào tháng 11. Vì thế không gì tuyệt vời hơn khi bạn đến thăm các khu rừng sở ở Bình Liêu để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khôi của loài hoa này.
Dulichgo
Đặc biệt, tại thôn Đồng Long, xã Đồng Tâm, nơi rừng sở còn khá nguyên vẹn, là nơi hàng năm huyện Bình Liêu tổ chức lễ hội hoa sở. Ngoài việc tôn vinh, khẳng định giá trị của cây sở, Hội hoa sở năm nay sẽ có thêm nhiều nét mới về văn hóa, con người Bình Liêu như: Triển lãm ảnh, chương trình nghệ thuật, trải nghiệm cơm mới Bình Liêu... Năm nay, Hội hoa sở dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 12.

Theo Hà Phong (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!