(BHT) - Chùa Hang – di tích danh thắng nằm trên dãy núi Hồng Lĩnh thuộc phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh là ngôi chùa “đặc biệt”.

< Ngôi chùa nằm giữa rừng thông yên tĩnh.

Chùa có cung Tam bảo nằm trong hang đá, tựa vào mé sườn tây của đỉnh Mồng Gà nhìn ra phía trước là thung lũng bạt ngàn thông.

Từ lâu, tăng ni, phật tử và người dân địa phương thường xuyên tìm đến ngôi chùa tuyệt đẹp này để tịnh tâm, nhất là những ngày đầu tháng.

Nằm phía sườn núi, Chùa Hang hướng về thung lũng với bạt ngàn cây xanh, thảm cỏ tạo nên khung cảnh đẹp nên thơ.

Các lối đi trong khuôn viên chùa được thiết kế rất đa dạng với nhiều loài hoa, tạo cảm giác hết sức thoải mái cho du khách, tăng ni, phật tử.
Dulichgo
Lên khu vực cung thờ, hai bên lối đi là dãy đào phai phủ bóng mát, cùng muôn loài hoa khoe hương sắc.

Du khách có thể nghỉ ngơi bên lối đi để thư thái, cảm nhận không gian hài hòa, trong lành và yên tĩnh.

Phía trước ngôi chùa là hồ điều hòa, xa xa là đỉnh Thiên Tượng cao 337m so với mặt nước biển. Điểm nhấn của ngôi chùa là cung Tam bảo - nơi khi xưa có ngôi chùa cổ và phế tích tượng Phật, nay đã phục dựng cung thờ đặt trong lòng khối đá tự nhiên, nằm bên sườn núi.
Dulichgo
Đi sâu vào cung Tam bảo, du khách sẽ nhận thấy, phía trên điện thờ là khối đá tự nhiên, tạo thành nét kiến trúc rất đặc biệt. Theo ông Thái Công Dũng – Trưởng ban hộ tự chùa Hang, công trình này được phục dựng, hoàn thành năm 2004.

Lên khỏi khu vực Tam bảo theo lối đi trong đá, du khách sẽ cảm nhận rất đặc biệt khi được đứng trên khối đá "khổng lồ" với nếp rêu phong, lá đổ nhìn về các cung thờ phía trước Tam bảo, xa kia là thung lũng.
Dulichgo
Với vẻ đẹp hài hòa, vừa có không gian thờ tự uy nghiêm vừa có bạt ngàn cây tạo không khí trong lành, từ lâu, chùa Hang là địa chỉ tìm đến của nhiều du khách gần xa.

Những cô gái đến từ TP. Vinh (Nghệ An) đã có được cảm nhận tuyệt vời và thư thái khi đến với di tích danh thắng cấp tỉnh này (chùa được công nhận di tích danh thắng cấp tỉnh năm 2016).
Dulichgo
Cách TP Hà Tĩnh khoảng 30 km và TP Vinh, Nghệ An khoảng 25 km, Chùa Hang nằm trong chuỗi kết nối du lịch tỉnh Hà Tĩnh với chùa Hương Tích, Ngã Ba Đồng Lộc, bãi biển Lộc Hà, bãi biển Thiên Cầm, rất thích hợp cho một chuyến đi nhiều ý nghĩa, nhất là với gia đình.

Theo Mạnh Hà (Báo Hà Tĩnh)
Du lịch, GO!