(BAVN) - Mảnh đất Ninh Thuận nắng gió là điểm đến thu hút du khách với những bờ biển dài và quyến rũ, từ Cà Ná tới Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Bình Tiên…

< Bãi biển Cà Ná, nơi mà đường bộ và đường sắt chạy sát biển nhất.

Đặc biệt cung đường kéo dài khoảng 80km, từ biển Cà Ná đến bán đảo Bình Lập của tỉnh Ninh Thuận với nhiều cảnh quan mang vẻ đẹp hoang sơ, mộc mạc và chưa bị tác động nhiều bởi các hoạt động du lịch được coi là một trong những đường ven biển đẹp nhất Việt Nam.

Phan Rang - Vĩnh Hy: Cung đường ngang qua vùng tiểu sa mạc

< Trên đoạn đường qua thôn Sơn Hải (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam), du khách dễ dàng bắt gặp những ao nuôi tôm nổi bật giữa vùng sa mạc cát.

Cung đường ven biển này nếu đi theo hướng Nam - Bắc thì điểm bắt đầu tính từ bãi biển Cá Ná (huyện Thuận Nam), chạy dọc theo Quốc lộ 1A đến thành phố Phan Rang, sau đó nối tiếp đường DT702 chạy qua vịnh Vĩnh Hy (huyện Ninh Hải), rồi thẳng đến bán đảo Bình Lập (khu vực giáp ranh với tỉnh Khánh Hòa).

< Đồi cát Nam Cương có diện tích rộng khoảng 700ha hiện là một trong những điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá miền đất nắng Ninh Thuận.
Dulichgo
Chạy dài suốt 3km, điểm mở đầu của cung đường này là Cà Ná, nơi bãi biển uốn cong như một chiếc lưỡi liềm, ôm trọn đường quốc lộ vào lòng. Đây là nơi rất đặc biệt ở Việt Nam khi cả đường bộ, đường sắt chạy sát biển nhất với cung đường uốn lượn. Một bên biển xanh mát lành, bên kia là đồi núi nhấp nhô mang màu hoang sơ nắng gió.

< Thắng cảnh Hang Rái thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa, Ninh Thuận, nơi những con nước lên xuống theo từng đợt thủy triều
tạo nên vẻ đẹp cho “thạch bàn” san hô. Ngoài biển xanh trong, gió mát, nơi đây còn được nhiều du khách tìm đến câu các loại cá biển.

< Một góc Đầm Nại thuộc huyện Ninh Hải (Ninh Thuận).

Tiếp tục là hành trình với cung đường thoáng đãng, lồng lộng gió biển đưa du khách ngang qua vùng tiểu sa mạc thuộc khu vực Mũi Dinh (huyện Thuận Nam) đầy nắng gió, nơi có những làng chài ven biển hiện lên yên bình sau những vùng cát trắng. Đây đó, những đàn cừu thơ thẩn gặm những vạt cỏ còn sót lại bên vệ đường, dưới chân núi đá.
Dulichgo
< Rất nhiều hải sản tươi sống được đánh bắt từ vùng biển Nam Trung Bộ từ các tàu đánh cá xa bờ được bày bán ngay chợ cá làng Nại (Ninh Hải, Ninh Thuận).

Đặc biệt, ở cung đường chạy qua thôn Sơn Hải (xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam), dễ dàng bắt gặp những ao tôm được nuôi giữa những triền cát, nghề đặc trưng của cư dân vùng này. Từ cung đường này, du khách cũng có dịp ghé thăm đồi cát Nam Cương, nơi những cồn cát trắng nhấp nhô, kéo rộng khoảng 700ha, điểm đến không thể thiếu trong hành trình khám phá miền đất nắng Ninh Thuận.

< Suốt cung đường từ thành phố Phan Rang – Tháp Chàm hướng ra Vĩnh Hy, Bình Lập là những nông trại của làng nho Thái An, nơi những vườn nho t trĩu quả khi vào vụ sẽ làm nao lòng bất cứ du khách nào.

Đoạn đường từ thành phố Phan Rang - Tháp Chàm hướng ra vịnh Vĩnh Hy, đến Bình Lập, ngang qua làng nho Thái An (xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải), điểm du lịch với những nông trại nho có tiếng ở vùng đất hạn. Dừng xe lại tham quan những vườn nho ven đường, thưởng thức những trái nho chín mọng, các thức uống từ nho dịu ngọt, sảng khoái trước khi tiếp tục cuộc hành trình.

< Ở những thung lũng rộng thuộc khu vực Mũi Dinh (huyện Thuận Nam) là những đàn cừu thơ thẩn gặm những vạt cỏ còn sót lại bên vệ đường, dưới chân núi đá.
Dulichgo
Vĩnh Hy: Vịnh Hạ Long của miền trung

Đoạn đường DT702 chạy từ Phan Rang đến Vĩnh Hy vẽ ra một vòng cung ôm lấy Vườn quốc gia Núi Chúa, nơi mà cả vịnh biển lẫn rừng thẳm đều hội tụ. Có thể nói đây là đoạn đẹp và hoang sơ nhất trong suốt hành trình. Đặc biệt, thắng cảnh Hang Rái với những bãi đá san hô khổng lồ mang vẻ đẹp hoang sơ, tạo nên kỳ quan độc đáo mà tạo hóa đã ban cho nơi đây.

< Đoạn đèo uốn lượn dẫn đến vịnh Vĩnh Hy.

Nhờ những cung đường uốn lượn, màu nước trong xanh mà Vĩnh Hy được coi là một trong những vịnh đẹp nhất Việt Nam hay mệnh danh là vịnh Hạ Long của miền trung Việt Nam.

< Vịnh Vĩnh Hy, nơi được coi là một trong những vịnh đẹp nhất ở Việt Nam.

Nếu chọn một điểm cao bao quát toàn cảnh vịnh ngoài Amanoi Resort trên dãy Núi Chúa thì từ còn một cách khác là đứng trên đoạn đèo cao nhất nhìn xuống. Từ đây, vịnh Vĩnh Hy hiện ra trong xanh, yên bình, nơi du khách trải nghiệm các tour du lịch ngắm san hô bằng tàu đáy kính.

< Những bè nuôi hải sản trên mặt nước vịnh Vĩnh Hy.
Dulichgo
Sau khi thỏa sức với những phiến đá san hô đủ màu sắc, tắm biển giữa vịnh biển trong xanh, du khách sẽ được tới nhà bè nuôi hải sản. Ngoài giải trí với thú vui câu cá, bạn có thể lựa chọn các loại hải sản sẵn có để thưởng thức ngay trên bè. Giá các loại hải sản khoảng 150.000 – 400.000 đồng một kg tùy loại. Dịch vụ thuê tàu có giá 150.000 đồng một khách nếu đi lẻ hoặc trọn gói 20 khách từ một đến hai triệu đồng một chuyến.

< Từ vịnh Vĩnh Hy nhìn lên, Amanoi Resort là nơi có tổng cộng 36 khu nhà nghỉ dưỡng, trong đó có 31 pavilion và 5 villa tiêu chuẩn quốc tế ẩn hiện trên dãy Núi Chúa với không gian xung quanh là rừng núi, trước mặt là vùng biển xanh hoang dã của Vĩnh Hy.

Bên kia đỉnh đèo Vĩnh Hy là toàn cảnh đảo Bình Hưng lọt thỏm giữa biển xanh. Đoạn đèo này có rất nhiều điểm dừng chân cho du khách có thể thưởng lãm cảnh đẹp ven đường, phóng tầm mắt ra những hòn đảo xa xa hay nhìn ngắm những công việc thường nhật của ngư dân.

< Ngư dân bơi thúng ra tàu cá chuẩn bị cho một chuyến đánh bắt nơi cầu cảng vịnh Vĩnh Hy.
Dulichgo
Kết thúc cung đường ven biển Ninh Thuận là một thảo nguyên bao la tại Bình Tiên, ranh giới của hai tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa. Đây còn là một điểm đến khá hoang sơ, được rất nhiều phượt thủ tìm đến khám phá trong hành trình của mình. Ở đó, những đàn cừu lang thang trên những sườn núi khô hanh đầy cát bụi và du khách sẽ trải nghiệm cảm giác như dân du mục, lạc bước vào thế giới của những thảo nguyên mênh mông với những đồi cát trắng xóa.

Được vi vu trên cung đường ven biển tuyệt đẹp cùng những trải nghiệm thú vị với những điểm đến đặc trưng của vùng “Gió như phang (Phan) , nắng như Rang” là một hành trình ấn tượng, đáng nhớ.

Theo Sơn Nghĩa,Trọng Chính, Nguyễn Luân (Báo Ảnh VN)
Du lịch, GO!