(TH) - Cứ mỗi buổi bình minh là bến cá Nghi Thủy (phường Nghi Thủy, thị xã Cửa Lò) lại tấp nập khách. Kẻ bán, người mua các loại hải sản mà ngư dân vừa mới cập bến khiến cho không khí trở nên vui tươi, phấn khởi.

< Sau khi các thuyền đánh cá cập bờ vào lúc tờ mờ sáng, hải sản tươi được dỡ xuống, phân loại và vận chuyển về chợ cá Nghi Thủy cho các tiểu thương. Chính vì vậy, đây được xem là đầu mối hải sản tươi ngon của Cửa Lò.

Cùng với vẻ đẹp hiếm có của bãi biển nơi đây thì các loại hải sản đang trở thanh một thương hiệu thu hút du khách của thị xã du lịch Cửa Lò.

< Người mua hàng có thể tìm thấy nhiều mặt hàng đa dạng ở chợ, từ cá, ốc, tôm, mực đến cua, ghẹ...
Dulichgo
Nổi tiếng là điểm bán hải sản tươi, đa dạng mặt hàng, chợ cá Nghi Thủy là một điểm đến được nhiều du khách lựa chọn để mua cá tươi hay đồ khô làm quà.

< So với giá bán ở các nhà hàng hay cửa hàng phân phối, giá hải sản tươi ở chợ cá được xem là hợp lý hơn.

Tại bến cá, một không khí háo hức, tập nập, khẩn trưởng diễn ra trước mắt. Những con thuyền đầy ắp các loại hải sản lần lượt cập cảng. Bến cá mỗi lúc một đông người và nhanh chóng chật kín kẻ bán người mua lúc nào không hay.

< Cá thu là một trong những mặt hàng bán chạy nhất ở chợ. Cá tươi được cắt khoanh, nướng sẵn hoặc ướp đá để người mua tiện lựa chọn.
Dulichgo
“Tàu mình đi đánh cá thu ở ngoài khơi, sau gần 2 tuần “hành nghề” thì đợt này thu được khoảng 1 tấn cá. Cá vừa vào bờ đã được các tiểu thương thu mua hết veo chỉ trong chốc lát. Trừ chi phí chắc anh em thợ thuyền mỗi người còn lãi được vài chục triệu” – Anh Nguyễn Văn Năm – Chủ tàu một cá vừa cập bến hồ hởi cho biết.

< Cá được nướng sẵn trước khi bày bán ở chợ. So với cá tươi, cá nướng bảo quản được lâu hơn mà mùi vị vẫn rất thơm ngon, thích hợp cho du khách mua về làm quà.

< Những con cá tươi ngon vừa được dỡ xuống từ thuyền đánh bắt là đặc sản của chợ cá Nghi Thủy.

Được biết, bến cá Nghi Thủy vừa là chợ cá nên có đầy đủ từ bán sỉ, bán lẻ hải sản và cả trực tiếp phục vụ khách du lịch. Các loại hải sản như tôm, cua, mực, ghẹ, cá thu, ca trích, tôm tít, sò lông, cá bạc má…lần lượt từ các tàu thuyền được những “cửu vạn” khuôn lên bờ. Tiếng nhốn nháo kẻ bán, người mua khiến cho một không khí náo nhiệt bao trùm cả bến cá.

< Ngoài hải sản tươi, chợ cá còn có nhiều gian hàng bán đồ khô phong phú như mực, tôm, cá cơm,... để du khách mua về làm quà.
Dulichgo
Tiểu thương Nguyễn Thị Hạnh - Chợ Quán Bánh (TP Vinh), cho biết: “Em chủ yếu thu mua cá thu từ các tàu thuyền đưa về đưa về ốt để nướng từ sáng sớm, sau đó nhập sỉ cho một số khách, còn lại là trực tiếp đưa lên chợ Quán Bánh để bán lẻ cho khách hàng. Hàng lấy trực tiếp từ trên tàu nên tươi ngon bán cũng dễ dàng”.

< Lượng hàng hóa đa dạng giúp chợ cá Nghi Thủy luôn tấp nập người đến lựa chọn, mua bán.

Ông Nguyễn Văn Phương – Du khách ở Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cùng đoàn khách là cán bộ hưu trí vô cùng thích thú với bến cá Nghi Thủy, cho hay: “Tôi đi nhiều vùng để du lịch rồi nhưng thấy ở Cửa Lò ngoài khung cảnh biển sạch, đẹp thì một trong những cái thu hút du khách là các loại hải sản rất tươi, ngon, giá cả phải chăng và nhiều chủng loại. Tôi cùng các thành viên trong đoàn đang chọn mua các loại hải sản mang về dùng và biếu bạn bè, người thân; trong đó chúng tôi mua nhiều nhất là cá thu nướng”.

< Đây cũng là điểm đến yêu thích của nhiều khách du lịch khi đi nghỉ ở Cửa Lò. Từ trung tâm thị xã Cửa Lò, du khách có thể đến chợ cá bằng xe điện.
Dulichgo
Có thể nói, ngoài sức hút về cảnh đẹp thiên nhiên của bãi biển Cửa Lò thì một trong những yếu tố có sức thu hút lớn đối với du khách thập phương về biển Cửa Lò là các loại hải sản. Và, những ngư dân ở thị xã du lịch biển này đang hàng ngày bám biển đảo quê hương vửa để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ vừa để mang về những sản phẩm thu hút du khách, góp phần đẩy mạnh sự phát triển du lịch ở thị xã Cửa Lò nói riêng và Nghệ An nói chung.

Tổng hợp từ Báo Nghệ An, báo Tài Nguyên Môi Trường
Du lịch, GO!