(LĐO) - Lặng lẽ, dịu dàng và kín đáo, làng phong Quy Hòa (phường Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) như là một góc khuất nhỏ nơi phố biển Quy Nhơn.

< Đường vào làng phong.

Vẻ đẹp kiêu sa của khung cảnh thiên nhiên hòa quyện cùng nét đẹp cuộc sống của con người nơi đây tạo cho du khách một cảm giác yên bình và thanh thản.

Rộng khoảng 60 ha, nằm ẩn dật trong một thung lũng bao quanh là núi và biển, làng phong Quy Hòa như một dấu chấm lặng giữa cung đàn được viết nên với những điệu khúc hút hồn, mê hoặc của tự nhiên.

Và, đây cũng là nơi mà thi sĩ Hàn Mặc Tử đã từng sinh sống và gắn bó trọn kiếp đớn đau ở chốn này.

Thấp thoáng sau những tán lá xanh là hàng trăm ngôi nhà của bệnh nhân phong được xây dựng cách đây non một thế kỷ.
Dulichgo
Trước đây, làng phong Quy Hòa được xem là thế giới an bài của “những con hủi” bất hạnh, sống tách biệt với xã hội bên ngoài.

Thế nhưng giờ đây, khi đến thăm nơi này, không ít người sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay từng ngày.

Trên con đường trải bê tông xanh mát bóng dừa dẫn vào nơi ở của những bệnh nhân phong, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều những nụ cười hồn hậu, mến khách.

Hiện cả làng có gần 350 hộ gia đình với hơn 1.100 nhân khẩu. Họ là những bệnh nhân phong từ nhiều tỉnh thành trong cả nước, chủ yếu là vùng duyên hải miền Trung và Tây Nguyên đến đây chữa bệnh.
Dulichgo
Rồi vì mặc cảm bệnh tật, họ không trở về “chốn xưa” nữa mà quyết định định cư tại đây, xem Quy Hòa như quê hương thứ hai của mình.

Trong những ngày tháng đối mặt với bệnh tật, các bệnh nhân phong đã tự tìm đến với nhau, đùm bọc, chở che nhau tạo nên một mái ấm gia đình.

Những đứa trẻ được sinh ra từ làng phong, chỉ một số ít là mắc chứng bệnh giống cha mẹ, còn đa số vẫn sống một cuộc sống lành lặn như người bình thường.

Trong làng có khu vườn tượng gồm 40 bức tượng bán thân của các danh y Đông - Tây kim cổ. Tất cả được đặt xoay vào nhau theo một con đường nhỏ, dưới bóng phi lao rì rào.
Dulichgo
Qua bàn tay tài hoa của người nghệ sĩ, chân dung các danh y được khắc họa một cách sống động. Từng gương mặt đều toát lên vẻ đăm chiêu, suy nghĩ như chung một niềm trăn trở về việc cứu con người thoát khỏi bệnh tật.

Phóng tầm mắt xa hơn là bãi biển Quy Hòa yên ả, nằm gần như song song với chiều dài ngôi làng. Du khách ai cũng phải ồ lên bởi biển nơi đây đẹp như một bức tranh thơ mộng mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.

Dưới ánh nắng vàng rực rỡ, bầu trời càng trở nên cao hơn, cát vàng hơn, nước biển dường như cũng xanh và trong hơn. Sự quyến rũ của biển Quy Hòa cũng vì thế mà tăng lên gấp bội.

Theo Bình Hưng (Lao Động)
Du lịch, GO!

Quy Hòa bình yên