(BTT) - “Mực nhảy” món ăn đặc sản nức tiếng tại vùng đất Kỳ Anh- Hà Tĩnh đã thực sự “níu” bước du khách thời gian qua…

< Những bè nổi chuyên kinh doanh mực nhảy ở  khu vưc cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Những con Mực đang bơi, khi vớt lên để chế biến vẫn còn sống, bật tanh tách, mắt và các sao phát sáng trên thân mực vẫn nhấp nháy nên cái tên “mực nhảy” hay “mực nháy” tạo nên một tên gọi khác biệt và thương hiệu mà chỉ có ở vùng biển cảng Vũng Áng, Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mới có được.

< Để có những mẻ mực tươi sống, người thợ câu phải đi câu trong đêm tại vùng biển, rồi thả vào khoang thuyền trữ nước biển.
Dulichgo
Mùa mực nhảy thường bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 7 (âm lịch). Để có những mẻ mực tươi sống, người thợ câu phải đi câu trong đêm tại vùng biển, rồi thả vào khoang thuyền trữ nước biển và đưa về bán lại cho các chủ bè nổi kinh doanh hải sản.

< Mực được thả nuôi trong các lồng bè đặt ngay dưới các bè nổi.

Sau đó, mực được thả nuôi trong các lồng bè đặt ngay dưới các bè nổi. Điều đặc biệt, mặc dù được thả nuôi nhưng mực đây vẫn tươi sống và bơi lội tung tăng ở môi trường nước biển trong nhiều ngày liền.

Khi vớt mực lên để chế biến thì mực vẫn còn sống, mắt và các sao phát sáng trên thân mực vẫn nhấp nháy liên tục nên tên gọi “mực nhảy” hay “mực nháy” cũng từ đó mà ra.
Dulichgo
Mực nhảy có thể chế biến nhiều món khác nhau như luộc, hấp, gỏi, nướng tươi, xào... nhưng đơn giản và giữ được nguyên hương vị giòn, ngọt của mực là để nguyên con rửa sạch, cho vào nồi luộc vài phút vớt ra ngay. Gia vị không thể thiếu khi ăn là mù tạt hoặc nước mắm gừng, kẹp lá lốt rất ngọt, thơm và béo ngậy…

< Chế biến mực luộc cuốn lá lốt và chấm với mù tạt hoặc nước mắm kèm là cách làm đơn giản nhất nhưng vẫn giữ nguyên hương vị giòn, ngọt của mực.

Theo các chủ nhà hàng cho biết, giá mỗi kg mực nhảy giao động từ 400.000 - 700.000 đồng/kg tùy nguồn hàng khi đắt rẻ nhưng mực "nhảy" tại cảng Vũng Áng vẫn luôn được nhiều du khách lựa chọn khi về với Hà Tĩnh vào những ngày nghỉ, lễ hội...

Hiện, ở khu vực cảng Vũng Áng có 18 bè nổi chuyên kinh doanh “mực nhảy” và các loại hải sản tươi sống khác.

< Gỏi mực tức “ăn sống mực” trần qua nước chanh, chấm nước mắm hoặc xì dầu mù tạt … tạo nên một thương hiệu mực nhảy Vũng Áng Hà Tĩnh.
Dulichgo
Bên cạnh mực "nhảy" còn có nhiều loại cá khác nhau, rồi cua, ghẹ, tôm… tất cả đều rất tươi ngon đang thực sự níu kéo khách du lịch từ khắp nơi về vùng đất này để thưởng thức.

Anh Nguyễn Văn Long - một du khách từ TP. Nha Trang bày tỏ: “ Gia đình tôi ai cũng phấn khích khi được tận tay vớt những con mực đang sống, rất thú vị... Ở quê tôi cũng có mực tươi nhưng để nó sống còn bật trên tay thì chỉ có đến đây tôi mới được tận mắt chứng kiến và thưởng thức... tôi sẽ giới thiệu thật nhiều bạn bè tôi đến đây...”.

Theo Châu Anh (Báo Tin Tức)
Du lịch, GO!