(BLC) - Cách trung tâm huyện Bát Xát khoảng 60km, tuyến đường Bản Vược - Mường Hum qua trung tâm xã Dền Sáng theo con đường này gần 10 cây số, quý khách sẽ đến khu rừng già Ý Tý.

Với diện tích 8.000 ha, rừng già Ý Tý có thảm động, thực vật phong phú, đa dạng với nhiều loài gỗ, thảo dược quý hiếm. Đây là khu rừng nguyên sinh của Bát Xát chứa đựng nhiều nét kỳ bí và là nơi lý tưởng để du khách đến khám phá.

Từ Mường Hum ngược lên Dền Sáng đến với Ý Tý, du khách sẽ được về với thiên nhiên, hòa mình trong bầu không khí mát lành và cảm nhận từng nhịp sống vừa nguyên sơ rất thú vị và bí ẩn.

Nằm trên độ cao hơn 2.000m, bốn mùa chìm trong sương mù, rừng già Ý Tý có rất nhiều loài thực vật và động vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam, đang được người Hà Nhì bảo vệ nghiêm ngặt.
Dulichgo
Khu rừng nguyên sinh độc đáo này nằm giữa một thung lũng đá hình vòng cung, rộng 8.000 ha, trải dài trên ba xã Ý Tý, Dền Sáng, Sảng Ma Sáo, xen lẫn rừng nhiệt đới và á nhiệt đới, nhiều tầng tán với một số loại thực - động vật đặc hữu, như bách xanh, thông tre, cây vù hương một lá, rùa ba vạch, tê tê vàng, kỳ đà vân, sóc bay.

Dừng chân ở chốn này đứng ngắm khu rừng nguyên sinh tươi tốt giữa trùng điệp đồi cỏ tranh và đá tai mèo, bao bọc chung quanh là những khu rừng nguyên sinh còn nguyên vẻ hoang sơ, mới thấy cách giữ rừng của người Hà Nhì thật hiệu quả.
Dulichgo
Do đặc trưng địa hình núi cao, khu rừng già Ý Tý được thiên nhiên ưu đãi ban tặng khí hậu trong lành, mát và cảnh sắc nên thơ.

Khách dừng chân ở đây không ai có thể không có những phút giây thư thái, những cảm giác sảng khoái và chỉ khi đó, cảm nhận về thiên nhiên mới chân thật và thuần túy, bởi thế dẫu khách quen hay lạ khi đến đây không thể bỏ qua những phút nghỉ ngơi bên cạnh khu rừng già Ý Tý để tham quan, chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ, kỳ bí của rừng Ý Tý.

Ðiều kỳ lạ là cây nào cũng có tán lá tròn úp trên đầu như những chiếc mũ khổng lồ, trên cành thi nhau lòa xòa, vấn vương đủ loại phong lan rực rỡ sắc màu. Còn nữa, vào mùa xuân, hoa đỗ quyên nở rộ ngay giữa rừng già Ý Tý, đây là một trong 30 loài đỗ quyên chỉ có ở trên dãy Hoàng Liên.

Điều thú vị hơn là ở rừng già Ý Tý không chỉ tìm thấy hoa đỗ quyên đỏ mà còn có rất nhiều cây hoa đỗ quyên loại lá to, hoa trắng mọc rất nhiều xen kẽ những cây đỗ quyên đỏ.
Dulichgo
Đặc biệt, ở đây còn có bạt ngàn thảo quả xanh mướt dưới tán rừng cổ thụ, loài cây này không những tô điểm thêm cho khung cảnh của rừng già Ý Tý thêm phong phú và thơ mộng mà trở thành nguồn "vàng nâu" không thể thiếu đối với người dân nơi đây.

Với những tiềm năng tự nhiên sẵn có, rừng già Ý Tý có đầy đủ các yếu tố thuận lợi phù hợp phát triển các loại hình du lịch hiện nay là: du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm, du lịch nghiên cứu… Rừng già Ý Tý vẫn như "cô gái đẹp ngủ quên" trong rừng với những nét đẹp tiềm ẩn đang chờ được đánh thức.

Theo Báo Lào Cai
Du lịch, GO!