(QBĐT) - Trải qua gần 375 năm hình thành và phát triển, hiện nay, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) là một trong những địa phương có hạ tầng kỹ thuật, giao thông nông thôn tốt nhất ở tỉnh Quảng Bình. Đặc biệt, nơi đây đã hòa quyện được những giá trị truyền thống và nét hiện đại, tạo nên nét riêng có hấp dẫn du khách gần xa. Thú vị hơn, giờ đây, nếu có dịp ghé Cảnh Dương, du khách chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước cung đường bích họa bắt đầu từ đình thờ Tổ cho đến đường ven biển.

Cảnh Dương là một xã ven biển với cảnh quan thơ mộng, có vị trí địa lý rất thuận lợi, nằm cạnh quốc lộ 1A, cách khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp khoảng 10km, kết nối thuận lợi với các khu, điểm du lịch, trung tâm kinh tế xã hội của vùng: cách thị xã Ba Đồn khoảng 17km, cách đền Thánh Mẫu Liễu Hạnh và đèo Ngang 11km, cách Phong Nha - Kẻ Bàng khoảng 48km... tiếp cận thuận lợi bằng đường biển đến Cảng Hòn La, Vũng Chùa - Đảo Yến và các tuyến du lịch đường sông đi sông Gianh, sông Son.

Đến Cảnh Dương, du khách không chỉ ngắm nhìn cảnh quan của một làng biển trù phú mà còn được trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử vô cùng độc đáo, như: Linh Ngư Miếu; đình thờ Tổ, nơi thờ các vị hiền nhân khai khẩn vùng đất này và cũng là nơi trưng bày nhiều hiện vật văn hóa quý giá: quả chuông lớn mang tên “Cảnh viện hồng chung” (đúc vào đời vua Cảnh Thịnh 1801); 2 tấm bia đá khắc tên các vị khoa bảng của làng; các giá trị văn hóa phi vật thể nổi bật (lễ hội cầu ngư, lễ hội rước lửa, lễ hội đua thuyền, hát ru, chèo cạn...).
Dulichgo
Bên cạnh đó, Cảnh Dương có kiến trúc độc đáo với những ngôi nhà cổ bằng đá san hô trong lòng đô thị đang phát triển; có các làng nghề truyền thống đa dạng và phong phú, như: nước mắm, thuyền thúng, mộc.

Từ những tiềm năng và lợi thế về tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn, cùng với vị trí tiệm cận khu du lịch Vũng Chùa - Đảo Yến, Sở Du lịch đã phối hợp với UBND huyện Quảng Trạch, UBND xã Cảnh Dương lựa chọn Cảnh Dương để phát triển thành Làng văn hóa, du lịch đặc trưng với nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch độc đáo, khu du lịch cộng đồng kiểu mẫu của Quảng Bình.
Dulichgo
Nhờ đó, giờ đây, đến Cảnh Dương, du khách sẽ ngỡ ngàng với cung đường bích họa bắt đầu từ Đình thờ Tổ cho đến đường ven biển. Với những bức tranh tường, tranh 3D độc đáo, du khách sẽ được chiêm ngưỡng câu chuyện về quá trình hình thành, phát triển, truyền thống anh hùng trong kháng chiến, những nét đẹp bình dị của làng biển trù phú này.

Đến đây, du khách cũng có thể thỏa sức “check - in”, “selfie” với những bức ảnh 3D độc đáo, những bức tranh, cảnh đẹp mà ít nơi nào có được. Trên cung đường bích họa, du khách có thể tham quan những ngôi nhà cổ, những bức tường cổ làm bằng đá san hô, còn nguyên màu rêu xanh cổ kính, trải nghiệm cuộc sống của người dân làng biển.

Cùng với cung đường bích họa, Sở Du lịch đang phối hợp với xã Cảnh Dương và các đơn vị hoàn tất công tác chuẩn bị để triển khai xây dựng không gian trưng bày hai bộ xương cá voi lớn nhất và lâu đời nhất Việt Nam dưới hình dạng nguyên thủy ban đầu.
Dulichgo
Đồng thời, Sở Du lịch cũng đang phối hợp với các đơn vị thực hiện và kêu gọi đầu tư triển khai các khu vực dịch vụ để mang đến cho du khách những sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng, những sự trải nghiệm khác biệt chỉ có thể cảm nhận tại Cảnh Dương. Nhà hàng Cá Voi, Công viên thuyền thúng...

Theo Lê Mai-Xuân Phú (Báo Quảng Bình)
Du lịch, GO!