(HGDL) - Thuộc địa bàn thôn Đồn Điền, xã Yên Cường, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, Căng Bắc Mê ngày nay trở thành điểm đến du lịch nổi bật của tỉnh Hà Giang. Cùng du lịch Việt Nam khám phá di tích lịch sử Căng Bắc Mê để hiểu thêm những giá trị lịch sử của dân tộc!

Được biết đến là một di tích lịch sử thời kỳ kháng chiến chống Pháp, năm 1938 thực dân Pháp cho xây dựng Căng Bắc Mê với mục đích biến nơi đây thành trại lính, địa bàn đóng quân và quan sát của chúng. Trong giai đoạn từ năm 1939 đến 1942, Căng Bắc Mê là nhà tù giam giữ các đồng chí cộng sản, tiêu biểu như: Xuân Thủy, Hoàng Hữu Nam, Hoàng Bắc Dũng, Lê Giản, Nguyên Hồng, Đặng Việt Châu…

Căng Bắc Mê có hệ thống tường thành dài 190m, dày 40cm và cao 2m. Xung quanh hệ thống tường thành là các lỗ châu mai, mỗi lỗ cách nhau khoảng 5 đến 10m. Bên trong Căng Bắc Mê là các đồn bốt, vọng gác, nhà thông tin và hệ thống nhà giam giữ tù binh mà thực dân Pháp dùng để nhốt các chiến sĩ cộng sản.
Dulichgo
Nguồn gốc cái tên Căng Bắc Mê, “căng” theo phiên âm tiếng Pháp có nghĩa là đồn, là trại lính, “Bắc Mê” theo tiếng địa phương là Pác Mìa, có nghĩa là cừa ngòi.

Căng Bắc Mê được hiểu đơn giản là nơi đóng trại lĩnh và là địa bàn quan sát và đặt chốt của thực dân Pháp. Về cơ bản Bắc Mê nơi đây là vùng đất có vị thế thuận lợi, căng được xây dựng trên sườn núi Rồng này đã giúp thực dân Pháp kiểm soát ba tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang và Cao Bằng.

Căng Bắc Mê có ý nghĩa lịch sử và giá trị to lớn trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, bởi nơi đây đã trở thành trường học chính trị, là nơi tuyên truyền ý chí cách mạng, giáo dục tư tưởng chính trị cho chính các tù binh (chiến sĩ cách mạng bị giam cầm) và ra cả ngoài căng.

Ở nơi đây, dù bị giam cầm, bị hành hạ dã man, bị lao động khổ sai, đầy ải nhưng các chiến sĩ cộng sản vẫn giữ vững tinh thần cách mạng, kiên cường đấu tranh chống lại ách thực dân.
Dulichgo
Điều làm nên ý nghĩa và giá trị Căng Bắc Mê là chính nơi đây đã thành lập ra chi bộ Đảng, đây là cơ quan giáo dục, giác ngộ cách mạng trong tù. Các chiến sĩ truyền tai nhau lý tưởng cộng sản, họ đã truyền sức mạnh, tình yêu thương để làm nên lịch sử dân tộc một thủa vàng son.

Qua dòng chảy của thời gian, di tích Căng Bắc Mê hiện không còn nguyên vẹn như xưa, nơi đây chỉ còn lưu lại những dấu tích nhuốm đầy màu rêu phong của của những móng và hàng gạch xưa. Chính quyền địa phương huyện Bắc Mê cùng nhân dân trong vùng đã có những trùng tu, khôi phục lại di tích này, nhằm khắc cốt, ghi tâm những công lao to lớn mà cha ông ta đã hi sinh, cũng như gìn giữ những giá trị văn hóa lịch sử của nơi đây.
Dulichgo
Du lịch Hà Giang, lên đến vùng cao này du khách đừng quên ghé thăm di tích lịch sử quốc gia Căng Bắc Mê. Với những dấu tích về một thời đã qua, chắc chắn Căng Bắc Mê sẽ để lại những dư vị khó quên trong lòng du khách.

Theo Hagiang.DulichVN
Du lịch, GO!