(SGGP) - Trong 2 ngày 8 và 9-10, bà con dân làng Cheo Leo, thị trấn Đăk Rve , huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum vui mừng đón Tết Ét Đoong (Tết ăn con Dúi) tại nhà rông của làng.

< Già làng A Lit cùng bà con dân làng thực hiện nghi lễ đốt lửa.

Tết Ét Đoong được bà con dân làng tổ chức theo phong tục truyền thống của người Ba Na, đúng vào thời điểm lúa bắt đầu trổ bông (tháng 9 âm lịch hàng năm) nhằm cầu mong Giàng phù hộ mùa màng tốt tươi, cuộc sống bà con dân làng no đủ.

Đúng thời điểm diễn ra Tết Ét Đoong, ngay từ khi ông mặt trời còn chưa thức dậy, khi hiệu lệnh của già làng cất lên, bà con dân làng cùng nhau thức dậy mang 1 con dúi (đã được chuẩn bị từ trước) và 1 ché rượu cần đến nhà rông thực hiện nghi lễ cột chỉ, đốt lửa cầu mong Giàng phù hộ cho bà con dân làng có cuộc sống no đủ, mùa màng bội thu, dân làng đoàn kết cùng nhau vượt qua mọi khó khăn.
Dulichgo
Sau nghi lễ cúng Giàng, bà con dân làng cùng nhau biểu diễn cồng chiêng, múa xoang quanh nhà rông.

Tết Ét Đoong kéo dài trong 2 ngày, đây là thời gian để bà con dân làng cùng mời khách đến thăm làng ăn thịt dúi, uống rượu ghè mừng cho dân làng có cuộc sống no đủ.

Già làng A Lit giải thích, theo truyền thống của người Ba Na, Dúi là con vật không bao giờ sợ bị đói vì thức ăn chính của chúng là các loại rễ cây, mà rễ cây trong rừng thì nhiều vô số kể. Đó là lý do từ xa xưa, người Ba Na đã chọn con vật này để làm lễ vật bắt buộc của mỗi gia đình dùng để cúng Giàng vào dịp Tết Ét Đoong.
Dulichgo
Tuy nhiên, do Dúi sống ở các hang sâu trong lòng đất nên rất khó bắt, vì vậy để tổ chức Tết Ét Đoong, bà con dân làng phải chuẩn bị trước đó cả vài tháng để đi rừng bắt con dúi về làm sạch, sấy khô trên gác bếp; cùng lúc đó là chuẩn bị những ghè rượu cần thật ngon để cúng Giàng và đãi khách.

Theo Nam Hồng (Sàigòn Giải Phóng)
Du lịch, GO!