(TH) - Không ồn ào, đông đúc, cơ sở hạ tầng còn khá khiêm tốn song bãi biển này lại có vẻ đẹp hoang sơ rất riêng biệt.

< Biển Hoành Sơn dưới chân đèo Ngang.

Đèo Ngang, điểm cuối cùng phía nam của Hà Tĩnh, nơi tiếp giáp Quảng Bình. Nơi đây đã từng là ranh giới giữa Đại Việt và Chiêm Thành trong lịch sử. Đèo Ngang là con đèo vượt dãy Hoành Sơn, là một chốt hiểm yếu trên con đường thiên lý bắc - nam. Đèo Ngang nổi tiếng không chỉ vì yếu tố lịch sử mà còn là một thắng cảnh nổi tiếng của dải đất miền trung đầy nắng gió.

Ngay dưới chân đèo Ngang, đúng hơn là nằm ngay ngã ba từ tuyến quốc lộ 1A đi sát biển phân nhánh - một nhánh lên đèo theo con đường xưa cả ngàn năm, một nhánh đi xuyên hầm Đèo Ngang qua núi, có một bãi biển tuyệt đẹp, hoang sơ và lẩn khuất…
Dulichgo
Bãi biển có tên là bãi Hoành Sơn, thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh – cách thành phố Hà Tĩnh 80 km về phía Nam, cách chân đèo Ngang chưa tới 2km (theo hướng quốc lộ bắc – nam), phía bên kia là địa phận Quảng Bình. Có lẽ ở nơi tận cùng này, mọi thứ vẫn còn hoang sơ như con đèo và dãy Hoành Sơn hùng vĩ.
Dulichgo
Bãi biển Hoành Sơn có bãi cát trắng mịn, không khí trong lành và rất thơ mộng. Đây là nơi tuyệt vời cho du khách đến tắm biển, phơi nắng, hóng gió vào mỗi buổi chiều.

Trong ánh bình minh lung linh, đứng trên cao, du khách hoàn toàn bị hớp hồn bởi khung cảnh thần tiên, thơ mộng. Đi dọc theo bờ biển có những bãi đá nhiều hình dạng khác nhau tô điểm thêm cho cảnh vật quanh đây.

Nhìn rộng ra, chỉ một vùng đất biển thôi mà cơ mang quá nhiều thắng cảnh!

Khách thỏa thuê dạo bước Hoành Sơn, trải nghiệm một cung đường đèo đẹp như tranh thủy mạc, mãn nhãn với thiên nhiên thủy tú.

Dù chia tay cung đèo để vào Nam hay ra Bắc thì ở cả hai phía chân đèo đều có những bãi biển nhỏ nhắn, xinh đẹp và xanh mát cùng rất nhiều đặc sản hấp dẫn làm thỏa lòng vãng khách.

Ở chân đèo phía nam còn có các bãi tắm Hòn La, Quảng Đông, Cảnh Dương với rừng dương xanh mướt, cát vàng óng ánh cùng các đảo ở ngoài khơi Vũng Chùa như Hòn La, Hòn Vụng Chùa, Hòn Cỏ, Hòn Gió, Đảo Yến tạo thành những thắng cảnh tuyệt đẹp.
Dulichgo
Muốn ra thăm đảo cũng chỉ mất chừng 20-30 phút đi thuyền. Chân đèo Ngang về phía Bắc lại có bãi tắm Đèo Con sạch đẹp, bãi cát dài thoai thoải, mát mẻ và kín gió, những ngọn núi với hình thế đặc biệt như núi Cao Vọng, núi Ô Tôn, núi Bàn Độ, Vũng Áng tạo nên quần thể danh thắng bắc đèo Ngang mang một vẻ đẹp riêng không kém phần hấp dẫn.

Những bãi tắm nhỏ, hoang sơ cùng rất nhiều món đặc sản biển tươi nguyên sẽ là nơi dừng chân lý tưởng cho những du khách sau khi thỏa mãn độ đèo.

Du lịch, GO! tổng hợp, ảnh VOV