(BQN) - Về Nghĩa Hành, dừng chân bên các nhà vườn ven sông Vệ, sông Phước Giang, du khách sẽ được khám phá thú vị của du lịch miệt vườn như ở miền Tây sông nước.

Cách TP.Quảng Ngãi chừng 8km về phía tây, huyện trung du Nghĩa Hành như đang vẫy gọi du khách đến tham quan với những vườn cây ăn trái chín mọng. Cứ mùa nào thức ấy, ở vùng đất bồi ven sông Phước Giang thuộc các xã Hành Nhân, Hành Minh, Hành Dũng, người dân trồng măng cụt, thanh long, chôm chôm, nhãn lồng, còn những vùng cao, pha đất đỏ bazan thì trồng sầu riêng. Những loại cây tưởng như "khó tính" này đã phát triển tươi tốt và sai quả. Chẳng những thế, cây chôm chôm ở Nghĩa Hành trĩu quả trái mùa, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn.

Mùa này là mùa bưởi. Du khách sẽ rất thích thú khi đến tham quan những vườn bưởi ở Nghĩa Hành. Rảo bước trong vườn bưởi, dù giữa trưa bạn cũng cảm thấy mát rượi. Gió từ sông Phước Giang thổi lên thông thốc rồi ùa qua kẽ lá như tạo thành vô vàn chiếc quạt nhỏ phe phẩy trong vườn. Hoa bưởi thoang thoảng hương thơm rất dễ chịu.
Dulichgo
Người ta bảo “Tháng tám nắng rám trái bưởi”, nhưng bưởi được trồng trên dải đất phù sa này cây xanh tốt, da bóng mượt.

Còn gì thú vị bằng, khi tận tay chọn cho mình quả bưởi ngon, rồi ngồi ngay bên gốc bưởi thưởng thức vị chua nhẹ, ngọt the của bưởi và vị cay xè của muối ớt.

Đến xã Hành Nhân, du khách tha hồ ngắm nhìn những vườn chôm chôm trái đỏ ửng trên cành. Vườn chôm chôm nhãn còn non tuổi nên cây thấp, du khách với tay, hay trèo vài sải chân là có thể hái được những chùm chôm chôm mình thích. Chủ nhà sởi lởi hướng dẫn cho khách hái những chùm ngon, nhưng bán với giá gốc tại vườn.

Còn nếu du khách muốn thưởng thức sầu riêng, thì hãy đến vườn sầu riêng hạt lép của ông Trương Văn Một, ở thôn Khánh Giang, xã Hành Tín Đông. Khu vườn có hơn 100 cây sầu riêng đang cho quả. Sầu riêng ở đây đậm mùi, đậm vị chẳng khác nào sầu riêng ở Tây Nguyên hay Nam Bộ.
Dulichgo
Nghĩa Hành còn là vùng đất có nhiều di tích lịch sử-văn hóa như Ủy ban hành chính kháng chiến miền Nam Trung Bộ, đình An Định, Trường Lũy, Khánh Giang- Trường Lệ, có dòng suối Chí hoang sơ... Tour du lịch sẽ càng trở nên thú vị nếu du khách kết hợp tham quan miệt vườn với các điểm đến là di tích lịch sử-văn hóa.

Theo Trường An (Báo Quảng Ngãi)
Du lịch, GO!