(DVO) - Giữa những ngày hè oi ả, bãi biển Đồng Châu hiện ra trước mắt với vẻ đẹp chứa đầy sự bình dị, hoang sơ đến lạ kỳ.

< Những chòi trông ngao trên biển Đồng Châu.

Thái Bình vốn nổi tiếng là “quê hương năm tấn”, địa hình bằng phẳng, bạt ngàn ruộng lúa với nhiều ao hồ, sông ngòi và khí hậu mát mẻ, nhiều làng nghề truyền thống và các di tích lịch sử văn hoá với lễ hội dân gian đặc sắc. Tuy nhiên, vùng đất này còn được thiên nhiên ban tặng nhiều bãi biển đẹp như Đồng Châu, Cồn Vành và Diên Điền…

Một trong những bãi biển đẹp nhất, hoang sơ nhất của Thái Bình phải kể đến biển Đồng Châu, nằm cách Thủ đô Hà Nội chừng 150km về phía Đông Nam và khoảng 3 giờ chạy xe.

Con đường dẫn xuống bãi biển Đồng Châu nhấp nhô giữa những hàng phi lao, khung cảnh bao la lộng gió reo vi vu mỗi khi có gió thổi qua.
Dulichgo
Xen lẫn trong tiếng gió là cả tiếng sóng biển xô bờ như lời mời gọi du khách tới đây khám phá.

Thu vào tầm mắt là khung cảnh những bãi biển thoai thoải trải dài với vựa nuôi ngao và các còi canh dựng đứng trên cao. Vào buổi chiều tà, nơi đay đẹp như một bức tranh thuỷ mặc.

Ở Đồng Châu, nước biển không được trong xanh nên người dân chủ yếu chuyển sang làm nghề đánh bắt thuỷ, hải sản đặc biệt là nghề cào ngao nổi tiếng.

Cũng vì thế, điểm nhấn thu hút du khách là hàng trăm chòi canh ngao ven được các ngư dân dựng lên.

Người cào ngao ở Đồng Châu (huyện Tiền Hải, Thái Bình) thường chọn thời điểm khi thủy triều xuống để bắt đầu công việc, thường từ sáng sớm hoặc xẩm chiều. Lúc này nắng không gay gắt và mát mẻ.
Dulichgo
Một số ngư dân cào ngao với dụng cụ đơn giản là chiếc bồ cào bằng sắt, cào dọc bãi ngao khi gặp vật cản hoặc nghe thấy tiếng kêu có nghĩa là đã chạm vào con ngao.

Ngày nay, thay vì cào ngao bằng phương pháp truyền thống, nhiều người đã chuyển sang khai thác ngao bằng cách phun nước trực tiếp lên bãi ngao.

Những con ngao trắng ngần dần hiện lên dưới lớp cát, lúc này những người khai thác sẽ dùng lưới để quây rồi thu hoạch.

Mỗi một cân ngao sẽ được bán với giá buôn 9 ngàn đồng. Ngao sau khi thu hoạch sẽ được vận chuyển ra thuyền lớn để chuyển đi tiêu thụ.
Dulichgo
Khi mặt trời dần lặn sau rặng núi, biển Đồng Châu nhuộm một màu tím biếc hoang hoải với những nhà sàn gỗ ven biển như một điểm nhấn tô điểm cho khung cảnh nơi đây.

Đến biển Đồng Châu, ngồi bên bờ kè hướng mắt về phía chân trời xa xăm và chậm rãi ngắm biển Đồng Châu lung linh và đẹp rạng rỡ trong ánh hoàng hôn.
Dulichgo
Vẻ đẹp của biển Đồng Châu mang một nét rất riêng, vẻ đẹp bình dị hoang sơ gắn với cuộc sống đầy lam lũ, vất vả của người dân nơi đây.

Theo Việt Linh (Dân Việt)
Du lịch, GO!

Bãi biển Đồng Châu