(CBO) - Với nhiều nhũ đá hình thù khác nhau, tạo nên cảnh quan tuyệt đẹp còn đậm nét hoang sơ, kỳ thú ngay trong lòng núi Tầng Bó: động Bó Ngẳm, xã Cần Yên (Thông Nông) khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng, đã và đang thu hút khách thập phương đến tham quan, khám phá.

Động Bó Ngẳm dài khoảng 5 km và có một dòng suối ngầm chảy thông qua động, bắt nguồn từ dòng suối tại Cốc Cằng, xã Vị Quang (Thông Nông). Động có nhiều khoang lớn, với độ cao trung bình từ nền đến trần động khoảng 20 m. Tại những khoang này, con suối thu mình lại rộng chỉ 1 - 2 m, nép vào sát tường động do đó thuận lợi cho việc tham quan. Phía trên động là khu rừng của núi Tầng Bó, có thảm thực vật đa dạng, với những cây cổ thụ xen kẽ cây bụi. Khu rừng còn là nơi sinh sống của các loài chim, gà rừng...

Quanh khu vực Bó Ngẳm là những ngôi nhà sàn truyền thống của người Tày, Nùng. Động có hai cửa, cửa phía dưới chân núi có dòng nước chảy ra gọi là "Bó Ngẳm", cạnh mỏ nước là con đường nhỏ ngược lên đỉnh núi khoảng 20 m có một cửa vòm khô ráo dẫn xuống động.
Dulichgo
Đứng trước cửa động, chúng ta sẽ thấy ngỡ ngàng trước sự “sắp xếp” tài tình của tạo hóa, cửa động được bài trí bằng những nhũ đá buông xuống và có nhiều hình thù xung quanh. Phía dưới bên phải, một dòng nước tĩnh lặng trong xanh với phiến đá nằm kề giống như con rùa đang bò lên khỏi mặt nước.

Động có 3 khoang. Bước xuống vài bậc bằng đá là khoang một, dài khoảng 100 m, vòm động rộng, trần cao trung bình khoảng 20 m, nền được trải một lớp sỏi cát. Đứng trong động nghe tiếng nước chảy róc rách từ trong vọng ra.
Dulichgo
Đi thêm vài bước, bất ngờ hiện ra hai dải nhũ đá từ trên trần động rủ xuống, giống như một bức rèm đang hé mở. Đi qua bức rèm, một khung cảnh mới được mở ra, bước lên mấy bậc bên trái ta như lạc vào thế giới cổ tích với các khối nhũ đá huyền ảo...

Để đến khoang thứ hai, phải qua một lối đi dài hơn 300 m. Không gian khoang rộng lớn với trần hang cao hơn 20 m, có nhiều nhũ đá muôn hình vạn trạng.
Dulichgo
Nếu khoang hai được coi là chốn thần tiên thì khoang tiếp theo là chốn “phật”, với những nhũ đá được phủ "kim tuyến” dày hơn, những dòng “suối vàng, thác bạc” lớn và những măng đá mang hình dáng của những ông tiên hay những vị cao tăng đang ngồi thiền...

Động Bó Ngẳm còn nhiều điều kỳ thú đang chờ khám phá. Ngoài ra, cùng tuyến với tỉnh lộ 204, du khách sau khi khám phá động Bó Ngẳm tiếp tục đến thăm di tích văn hóa khảo cổ hang Ngườm Vài thuộc Bản Cải (đã được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2009), là nơi cư trú của người nguyên thủy có niên đại cách đây 7.000 - 8.000 năm.

Đến xóm Nà Thin, là nơi có hai hòn đá kỳ lạ mang tên "Pỏ mẻ Nà Thin” trên ngọn núi cao, và cuộc hành trình thú vị này sẽ kết thúc tại địa điểm cửa khẩu tiểu ngạch Cần Yên.

Theo Minh Hòa (Báo Cao Bằng)
Du lịch, GO!