(LV) - Mùa nước nổi mỗi năm chỉ có một lần. Và đây chính là dịp để du khách lên đường khám phá những cảnh sắc đặc trưng nhất của hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này. Hầu hết tour đều có lịch khởi hành thuận lợi, đi thứ bảy, về ngày chủ nhật, phù hợp với những người có kế hoạch du ngoạn cuối tuần.

Năm nay, mùa nước nổi miền Tây về sớm, nên một số công ty du lịch đã điều chỉnh lịch khởi hành sớm hơn, ngay từ giữa tháng 8 thay vì tháng 9 như mọi năm. Nhiều CTy lữ hành đã sẵn sàng đồng hành cùng du khách trải nghiệm mùa nước nổi với ba hành trình rất được ưa chuộng dịp này như hành trình Sa Đéc - Long Xuyên - Cù lao Ông Hổ 2 ngày, Châu Đốc - Rừng tràm Trà Sư - Làng cá bè 2 ngày, Cao Lãnh - Tràm chim Tam Nông - KDL Đồng Sen 2 ngày...

Bức tranh màu nước rừng Trà Sư

Theo đường tour Châu Đốc, du khách ngoạn cảnh rừng tràm Trà Sư vào mùa đẹp nhất trong năm, khi cả khu rừng tràn nước, phủ khắp bởi bèo tấm xanh mướt.
Dulichgo
Cách thị xã Châu Đốc khoảng 30km, rừng tràm Trà Sư được xem là khu bảo tồn hệ sinh cảnh tự nhiên tiêu biểu và độc đáo nhất của hệ sinh thái đất ngập nước ở vùng đồng bằng ven sông Cửu Long.

Mùa nước lên, còn gì thú vị bằng chuyến du thuyền xuyên rừng chiêm ngưỡng sắc hoa tràm trắng tinh khiết nở bung trong nắng sớm, hương tràm thoảng nhẹ đầy vấn vương. Thỉnh thoảng, tiếng mái chèo, tiếng chim, tiếng cá quẫy làm xáo động không gian yên tĩnh của khu rừng. Tour còn đưa du ngoạn trên sông Hậu khám phá làng nổi nuôi cá bè Châu Đốc, thăm làng nghề thổ cẩm, thánh đường Hồi giáo của người Chăm và đến viếng miếu Bà Chúa Xứ linh thiêng.

Lao xao chợ nổi trên sóng nước Long Xuyên
Dulichgo
Nếu chọn đi tuyến Long Xuyên, du khách sẽ đặt chân đến một trong những chợ nổi đặc trưng của vùng sông nước miền Tây. Dù không lớn và sầm uất như chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ nhưng khi đến với chợ nổi Long Xuyên, du khách vẫn cảm thấy như đang hòa mình vào nét sinh hoạt bình dị của người dân ở đây. Vào mùa nước nổi, những sản vật như cá linh, bông súng, bông điên điển… được bày bán trên những xuồng chèo len lỏi giữa chợ. Đây chính là cơ hội hiếm có để du khách chiêm ngưỡng cận cảnh, cùng nắm bắt những khoảnh khắc chân thật và sinh động nhất mà nét đẹp mùa nước nổi ban tặng.

Ngoài ra, du khách còn có cơ hội trải nghiệm những thú vui như đạp xe dạo quanh Cù lao Ông Hổ với khung cảnh thơ mộng, thanh bình, tận hưởng khung cảnh làng quê Nam Bộ với nét sinh hoạt mộc mạc bình dị, của những xưởng gỗ, những lò rèn, cơ sở làm nhang. Trên đường đến Long Xuyên, du khách ghé thăm làng hoa Sa Đéc, một trong những làng hoa kiểng lớn nhất Việt Nam. Đang mùa lũ, nên khi vào làng hoa, ai đó lãng mạn sẽ có cảm giác như đang lạc bước cõi mơ bởi cách trồng hoa khá đặc thù của người dân nơi đây. Hoa được trồng trên giàn, đến mùa nước nổi, cả cánh đồng hoa như nổi trên nước.

Giữa hương sen Đồng Tháp Mười
Dulichgo
Trong khi đó, tour Cao Lãnh sẽ đưa du khách đi khám phá khung cảnh kỳ thú vào mùa nước nổi ở Vườn quốc gia Tràm Chim - một trong 8 khu vực bảo tồn chim quan trọng nhất của Việt Nam. Với tổng diện tích 7.588ha, đây còn là khu Ramsar (vùng đất ngập nước có tầm quan trọng quốc tế về sinh học và bảo tồn) thứ 2.000 của thế giới. Vào mùa nước nổi, Tràm Chim thành một ốc đảo giữa trời nước mênh mông. Trên các cánh đồng, hàng ngàn cánh cò trắng điểm xuyết trên nền tràm xanh mát tạo nên khung cảnh rất ấn tượng. Bước lên chòi canh, phóng tầm mắt trải rộng về phía chân trời, khách như ôm cả vào lòng bức tranh thiên nhiên thuần một màu xanh mát dịu.

Đặc biệt, tour còn đưa du khách thưởng ngoạn phong cảnh hoang sơ của đồng sen bát ngát trong khu du lịch Đồng Sen Tháp Mười. Du khách thỏa sức ghi lại những khoảnh khắc lãng mạn trong khung cảnh nên thơ, hữu tình với không gian bạt ngàn sen trải dài mênh mông. Hay dạo chơi trên những cây cầu gỗ được ghép từ hàng trăm tấm ván tạo thành lối đi độc đáo giữa đồng sen.
Dulichgo
Và hơn hết thảy, về miền Tây mùa này ai cũng mong được thưởng thức những món ngon hấp dẫn của vùng sông nước. Chúng trở nên rất đặc biệt trong mắt người thị thành, bởi những món này chỉ có vào mùa nước nổi. Hãy một lần thử món lẩu cá linh bông điên điển, chuột đồng quay lu hay đơn giản như món mắm kho bông súng…, du khách sẽ vương vấn mãi hương vị nồng nàn của vùng đồng bằng trù phú bậc nhất nước.

Theo Làng Việt
Du lịch, GO!