(NLĐ) - Vé máy bay khứ hồi Côn Đảo, cộng chi phí ăn ở tiết kiệm lắm bạn cũng tốn ít nhất 6,7 triệu. Nhưng vẫn có cách khác đến Côn Đảo giá rẻ hơn, dĩ nhiên bạn cần có thời gian đi xe về Sóc Trăng.

Côn Đảo nổi tiếng không chỉ vì vẻ đẹp hoang sơ của miền biển nhiệt đới, với cát trắng biển xanh trải dài mà còn thu hút bởi đây là vùng đất tâm linh ai đến cũng viếng mộ chị Võ Thị Sáu. Đa số du khách tin rằng chị Sáu sẽ "phù hộ", sẽ "cầu được, ước thấy", đem lại những điều may mắn đến với mình cùng gia đình.

Chính điều này khơi gợi sự tò mò của rất nhiều người, trong đó có tôi. Đã nhiều lần tôi muốn đến Côn Đảo để tận hưởng những giờ phút nghỉ ngơi, thư giãn, trải nghiệm đầy thú vị cho kỳ nghỉ của mình. Nhưng còn "lăn tăn" về chi phí và thời gian.

Bởi, nếu tôi chọn phương tiện bằng máy bay thì chỉ tiền vé không thôi đã là 3 triệu đồng, cộng chi phí ăn ở, tiết kiệm lắm cũng mất 6,7 triệu đồng. Còn đi bằng tàu cao tốc tuyến Vũng Tàu- Côn Đảo thì phải ngồi tàu khoảng 12 giờ cho một lượt, thật là "cực hình" đối với người say sóng như tôi.

Nhưng cuối tuần rồi, chị tôi hí hửng điện thoại rủ tôi về miền Tây làm một chuyến du lịch Côn Đảo, bằng tàu cao tốc Sóc Trăng- Côn Đảo, vừa đưa vào hoạt động hơn hai tháng nay. Ngồi xe từ TP HCM xuống Sóc Trăng (giá khoảng 200.000 đồng), chẳng qua phà đò gì cả, 4 giờ đồng hồ sau đã tới nơi. Giải pháp này tiện hơn lênh đênh trên biển nhiều. Tôi lập tức "bay" về quê tháp tùng cùng gia đình đến Côn Đảo một chuyến cho thỏa thích.

Chúng tôi đặt tour trước với công ty du lịch ở Côn Đảo và lên tàu đúng 8 giờ tại cầu cảng của Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng (thuộc cảng Trần Đề, thị trấn Trần Đề). Tàu có 2 tầng, 4 khoang với sức chứa 306 hành khách, có trang bị hệ thống cứu sinh (phao bè, phao áo..), trang thiết bị hiện đại, máy lạnh, ghế ngồi thoải mái, tivi LCD, nhà vệ sinh và có cả khoang VIP. Có lẽ mới đưa vào hoạt động nên nhìn rất tươm tất, sạch sẽ, mới tinh.
Dulichgo
Khi tàu cập bến cảng Bến Đầm của huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), nhìn đồng hồ thấy đúng 10 giờ 30 phút, vậy là thời gian trên tàu chỉ 2 tiếng rưỡi. Xuống tàu có xe của công ty đến đón chúng tôi về khách sạn, nhận phòng dùng cơm trưa và nghỉ ngơi.

Sau đó đưa đi tham quan các cụm di tích như: Bảo tàng Côn Đảo, Cầu tàu 914; Trại tù Phú Hải, Khu Chuồng Bò, Khu Chuồng Cọp Pháp - Mỹ - hệ thống biệt giam đặc biệt tại Côn Đảo. Miếu bà Phi Yến nơi thờ phượng bà Lê Thị Râm, vợ chúa Nguyễn Ánh…

Tắm biển và thưởng thức hải sản tươi ngon giá rẻ tại bãi Đầm Trầu, nơi còn hoang sơ, bãi tắm tuyệt đẹp với cát vàng mịn màn, làn nước trong xanh.

Rồi chúng tôi được đến viếng chùa Vân Sơn tự hay chùa Núi Một, lập năm 1964 để đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh cho dân chúng địa phương, đây là ngôi chùa duy nhất ở Côn Đảo nằm trên một ngọn núi rất yên tĩnh và mát mẻ. Trong chùa có nơi rút phiếu xem vận may. Vậy là chúng tôi chọn ngẫu nhiên mỗi người một phiếu. Hay nhất là không có phiếu nào xấu cả, chỉ có các câu đại loại như "Niềm tin giúp bạn biến những việc không thể trở nên có thể" hoặc "Hãy bằng lòng với công việc hiện tại", "Cái gì của mình là của mình"... Có lẽ nhà chùa không muốn ai phải nặng lòng khi bóc phải lá phiếu xui xẻo. Trước khi ra về, nhà chùa còn chiêu đãi miễn phí những ly chè, sương sa hạt lựu, hột é mát lạnh ngọt lịm…
Dulichgo
Đặc biệt, buổi tối chúng tôi được chở đến viếng Nghĩa Trang Hàng Dương để đúng 12 giờ đêm được cúng, thắp nhang nơi yên nghỉ của hơn 2.000 nấm mộ và mộ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu. Cũng chẳng biết vì sao phải chọn 12 giờ đêm, nhưng thấy mọi người làm vậy, gia đình tôi cũng làm theo.

Cũng không biết đó có phải là thời khắc linh thiêng hay không nhưng khi chúng tôi đến nơi, đã thấy rất đông người viếng, mặt ai cũng tỉnh như sáo, trang nghiêm, thành kính. Có người khệ nệ mang cả vali lễ vật đến cúng bái tạ ơn... Mùi khói hương nghi ngút lẫn với không khí núi rừng, biển cả… khiến tôi có cảm giác lâng lâng khó tả.

Phải công nhận Côn Đảo rất đẹp mà hoang sơ, không khí trên đảo rất trong lành, người dân thân thiện; thức ăn ngon... Sau hai ngày một đêm khám phá nơi đây, mà chi phí chưa đến 2.000.000 đồng/ người. Quá đã! Chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại vùng đất hấp dẫn này.
Dulichgo
Mách các bạn nếu đi tự túc từ TPHCM, có thể đáp xe đêm để sáng hôm sau đến luôn cầu cảng của Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng (thuộc cảng Trần Đề, thị trấn Trần Đề) ra Côn Đảo. Đến cảng Bến Đầm của huyện Côn Đảo có rất nhiều phương tiện taxi, xe điện…đưa các bạn đến điểm tham quan và tìm khách sạn. Chuyến từ Côn Đảo về là 13 giờ, bạn vẫn còn thời gian để đi xe đêm về TP HCM. Giá tàu khứ hồi 620.000 đồng; xe khách đi về 400.000 đồng. Nếu bạn chơi ở Côn Đảo 1 ngày, 1 đêm như lịch trình trên thì 3 triệu đồng là dư sức có một chuyến du lịch đầy lý thú. Bạn cũng nên tham khảo dự báo thời tiết trước khi lên kế hoạch du lịch Côn Đảo, thuận lợi nhất là đi những tháng ít mưa bão.

Theo Linh Đan (Thị Trường Người Lao Động)
Du lịch, GO!