(NAO) - Việc quay đầu xe nhất là trong thành phố giờ cao điểm không hề đơn giản, chỉ một sơ suất nhỏ của lái xe cũng có thể gây ra ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến nhiều người.

Việc quay đầu xe tưởng chừng đơn giản và một kỹ năng bình thường khi điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, nếu người tài xế không ý thức, quan sát được tình hình lưu lượng xe trên đường sẽ rất dễ dẫn đến nạn ùn tắc giao thông .

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn không phải nhận ánh mắt khó chịu từ người khác và tự đưa mình vào tình thế khó khăn.

Chỉ nên quay đầu xe ở những nơi đủ điều kiện

Xe ô tô thường chỉ được phép và nên quay đầu tại các giao lộ, những nơi không có biển cấm quay đầu, các ngã ba, ngã tư thoáng, góc cua rộng. Khi quay đầu xe tại các khoảng trống giữa dải phân cách, các lái xe cần  chú ý, đề phòng các xe lao tới từ làn đối diện.

Trong trường hợp phải quay đầu xe trên đường không có dải phân cách, bạn phải đặc biệt chú ý các xe lao đến từ mọi hướng. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý, chỉ được phép quay đầu xe ở những đoạn có vạch kẻ đường đứt quãng, không được quay xe tại những đoạn đường kẻ vạch liền.

Ở những đoạn đường hẹp, cần phải tìm những điểm quay đầu xe có ngõ tại phía làn đối diện để không phải tiến, lùi quá nhiều, tránh gây tắc đường.

Bạn đừng ngại phải đi qua chỗ mình muốn quay đầu nếu chỗ đó không đủ điều kiện phù hợp cho bạn làm việc đó. Việc bạn phải dùng dằng, chật vật quay đầu xe tại nơi không hợp lý sẽ vất vả và tốn kém hơn rất nhiều so với việc bạn tiến thêm mấy trăm mét nữa để đến nơi quay đầu xe hợp lý.
Dulichgo
Kỹ thuật quay xe

- Quay đầu xe tại giao lộ: Khi muốn quay đầu xe tại giao lộ, bạn cần quan sát và nắm được tình hình xe lưu thông tại đây. Tiếp đó, cần lái xe áp sát làn ngoài cùng bên trái đồng thời quan sát kỹ gương chiếu hậu, bật xi -nhan rẽ trái trước khoảng 15m và giảm dần tốc độ để các xe đi sau không bị dồn bất ngờ. Khi đã qua hết đoạn đường có dải phân cách, bạn hãy dừng xe và bẻ hết lái rồi mới rẽ. Cách quay đầu xe này sẽ giúp cho xe bạn thu hẹp tối đa góc cua và hạn chế ảnh hưởng tới việc lưu thông của các xe chiều ngược lại.

Trong trường hợp đường quá đông, hãy điều khiển xe di chuyển chậm để có thể dừng trước đèn đỏ và quay đầu xe khi đèn chuyển sang xanh nhằm tránh ảnh hưởng đến các xe lưu thông ở các hướng, gây tắc đường.
Dulichgo
- Quay đầu xe tại đường có dải phân cách cứng: Cũng giống như tại giao lộ, khi muốn quay đầu xe tại đoạn đường có dải phân cách cứng, bạn cũng cần bật đèn tín hiệu rồi áp sát làn ngoài cùng trước khi đến điểm quay đầu.

Khi đầu xe mới chớm sang phần đường ngược chiều, bạn nên dừng lại quan sát nhằm tránh lao vào các phương tiện gần bạn, đồng thời giúp các xe lưu thông ngược chiều dễ dàng nhận ra xe bạn và điều chỉnh tốc độ kịp thời. Khi quay đầu xe xong, nên tiếp tục di chuyển trên làn ngoài cùng bên phải của xe một đoạn rồi mới tăng tốc và nhập lại vào làn xe bên trái.

- Quay xe trên đường hẹp không có dải phân cách cứng:  Khi quay đầu xe trên đường hẹp, các lái xe sẽ gặp trường hợp dù đã đi sát tim đường nhưng các xe máy vẫn lách và vượt từ bên trái. Ngoài ra, nếu lấn sang trái quá nhiều thì phần đường còn lại nhiều khả năng sẽ không đủ cho bạn quay đầu xe. Do đó, nếu thấy đường quá hẹp thì tốt nhất bạn nên cho xe di chuyển đến một ngã tư gần nhất để quay đầu.
Dulichgo
Bạn nên bật xi-nhan trước khoảng 20m và đi chậm dần trước khi quay đầu xe. Sau đó, nên dừng hẳn trong khoảng 2 giây để đánh lái tại chỗ rồi di chuyển tiếp để quay xe./.

Theo Ngọc Anh (Nghệ An online)
Du lịch, GO!

ĐGD: Với mình, dù chạy xe gắn máy nhưng mình thường chọn những hướng đi không phải quay đầu chữ U cho an toàn dù đường ấy có xa hơn nhiều. Còn kẹt lắm thì chạy đến ngã 4, chờ đền xanh thì rẽ phải và cua chữ U bên đường ngang đang đèn đỏ. Chờ đèn xanh thì theo dòng xe chạy và rẽ trái để quay đầu xe theo hướng ngược lại. Tốn thời gian bao nhiêu? Vài mươi giây hoặc một đôi phút nhưng an toàn và không cản trở xe khác. Đừng nhanh một tý mà chậm cả đời, bạn à.