Không phải là thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng như Sa Pa, cũng không ngút ngàn hoa mơ, mận, tam giác mạch... khoe sắc như cao nguyên trắng Bắc Hà, huyện Bát Xát (Lào Cai) hấp dẫn du khách bởi loại hình du lịch khá mới mẻ và mạo hiểm là chinh phục đỉnh cao.

Huyện Bát Xát đã có 2 đỉnh núi​ Bạch Mộc Lương Tử và Nhìu Cồ San với độ cao trên dưới 3.000m so với mực nước biển, có vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ và thảm thực vật vô cùng phong phú.

- Bạch Mộc Lương Tử, nơi giao thoa giữa trời và đất

Cứ vào dịp cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm, khi hoa đỗ quyên nở rực rỡ trên núi cao cũng là thời điểm thích hợp bắt đầu cho mùa chinh phục đỉnh cao của dân "du lịch bụi."

Theo các du khách, đây là lúc thời tiết mát mẻ, khô ráo thuận tiện cho việc leo núi cộng với khung cảnh mây trời trong xanh và đặc biệt là thời điểm hoa rừng khoe sắc nhất.

Nằm giáp ranh giữa 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, Bạch Mộc Lương Tử (còn gọi là Ky Quan San) là ngọn núi cao thứ 4 Việt Nam, đạt độ cao 3.046m so với mực nước biển.

Anh Porter A Khoa, người dân tộc Mông ở địa phương đã cùng nhiều đoàn chinh phục thành công đỉnh núi Bạch Mộc Lương Tử chia sẻ, có 2 con đường để chinh phục Bạch Mộc.
Dulichgo
Một theo lối bản Dền Sung, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu với thời gian 4 ngày 3 đêm. Lối đi thứ hai​ là đi từ xã Sàng Ma Sáo thuộc huyện Bát Xát, thời gian chinh phục mất 3 ngày 2 đêm leo núi.

Ở lối đi thứ ​hai, người leo núi sẽ phải đối mặt với những vách đá dựng đứng giữa trời và đất, cùng 30km băng rừng, lội suối, đường núi chênh vênh, hiểm trở.

Trên hành trình gian nan này, du khách có thể gặp những đàn dê nhỏ của người dân thấp thoáng dưới lùm cây hay ngỡ ngàng với nhiều loại hoa rừng đẹp, lạ mắt như đỗ quyên, hoàng liên, lan rừng…

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử giống như nơi giao thoa giữa trời và đất với biển mây như một tấm chăn bông mềm xốp khổng lồ​.

Anh Lê Văn Sơn, một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: "Phóng tầm mắt về phía xa là những khối núi đang trồi lên giữa biển mây, đứng từ đây có thể nhìn thấy được Fansipan (huyện Sa Pa), Pu Ta Leng và Pu Si Lung (tỉnh Lai Châu)."

- Đại gia đình Nhìu Cồ San

Ở Bát Xát có hai dãy núi Nhìu Cồ San bố và Nhìu Cồ San mẹ hay còn gọi là Lảo Thẩn, theo tiếng dân tộc có nghĩa là "chiếc sừng trâu." Hai "chiếc sừng trâu" nhọn hoắt này nằm đối diện nhau vươn mình sừng sững thoắt ẩn thoắt hiện giữa mây trời.
Dulichgo
Theo anh Porter A Hờ, người dẫn đường địa phương, vì Lảo Thẩn có nhiều núi con xung quanh dưới chân đỉnh nên được gọi là Nhìu Cồ San mẹ. Nằm trên độ cao 2.826m, đỉnh Lảo Thẩn (thôn Phìn Hồ, xã Ý Tý) có cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ như một bức tranh thiên nhiên tự tạo.

Đây cũng là nơi mặt trời dậy sớm và đi ngủ muộn nhất vùng Y Tý. Điểm đến mới nổi này được dân phượt đặc biệt yêu thích bởi biển mây vô cùng lộng lẫy kéo dài từ khoảng tháng 10 đến tháng 4 năm sau.

Nếu như Bạch Mộc Lương Tử mùa này ngập trong hương sắc thảo quả và hoa đỗ quyên thì du khách leo Lảo Thẩn thỏa thích ngắm nhìn hoa sơn tra và đào rừng bung nở. Mặc dù cung đường không mấy khó khăn cho việc di chuyển nhưng từ chân núi lên đến điểm nghỉ phải mất 4-5 giờ.

Sau một đêm nghỉ ngơi tại điểm nghỉ, hôm sau, du khách tiếp tục hành trình leo đến đỉnh núi Lảo Thẩn mất khoảng 1 giờ. Nắng sẽ làm trời trong hơn và mây dâng lên khiến bạn có thể tiếp cận gần hơn với sóng mây.
Dulichgo
Giữa đại ngàn trập trùng sóng mây là những dãy núi nhấp nhô. Khung cảnh khiến người ta có cảm giác nơi đây tựa như một bờ biển hoang sơ tuyệt đẹp.

Những con đường trên sóng mây xuyên qua núi, qua khu rừng huyền bí và đồng cỏ bao la khiến đôi chân lữ hành ngẩn ngơ quên đường về…

Đứng trên đỉnh Lào Thẩn sẽ càng mê mẩn hơn khi tận mắt nhìn thấy Nhìu Cồ San bố vươn mình sừng sững giữa đại ngàn.
Dulichgo
“Bát Xát có rất nhiều đỉnh núi cao được dân phượt thích khám phá và nhanh chóng trở thành những điếm đến mới đầy hấp dẫn. Hầu như những ngọn núi ở Bát Xát còn hoang sơ, hiểm trở, để chinh phục những ngọn núi an toàn, trước khi leo mỗi du khách cần xây dựng lịch trình cụ thể, tính toán kỹ thời gian, liên hệ trước người dẫn đường, chuẩn bị đầy đủ lương thực, nước uống và những nhu yếu phẩm cần thiết. Đặc biệt, người tham gia phải chuẩn bị sức khỏe thật tốt và những vật dụng cần thiết khi leo núi,” anh Nguyễn Mạnh Cường, một dân phượt chia sẻ./.

Theo Cao Hương (TTXVN/VIETNAM+)
Du lịch, GO!