miền Bắc hiện nay có rất nhiều vùng đất là xứ sở của chè như Thái Nguyên, Yên Bái, Tuyên Quang, Thanh Sơn Phú Thọ, Hà Giang, Hòa Bình... nhưng có lẽ những nông trường chè của thảo nguyên Mộc Châu (Sơn La) là độc đáo nhất, được rất nhiều người quan tâm vì từ lâu nay đã xuất hiện hình ảnh trái tim: biểu tượng của tình yêu... được tác tạo bằng chính những luống chè của công nhân nông trường.

Thường vào cuối tuần, cùng với lịch trình săn hoa cải, ngắm thác Dải Yếm, tham quan Hang Dơi, rừng thông Bản Áng, Ngũ Động - Bản Ôn… thì khách du lịch và dân Phượt đều đổ về khu du lịch Mộc Châu để đi chụp ảnh tại các đồi chè.

Do ở Mộc Châu có rất nhiều nông trường chè nên nếu không nắm chắc địa điểm và tìm hiểu kỹ, có thể các bạn chỉ được tới một đồi chè nào đó ở quanh thị trấn để chụp ảnh chứ chưa hẳn đã tới được đồi chè có hình trái tim. Ngay cả nhiều người dân địa phương cũng chưa từng biết về các đồi chè có hình trái tim này. Bài sau sẽ kể tên một số đồi chè hình trái tim ở Mộc Châu mà bạn có thể tìm hiểu trước đường đi và ghé thăm.

1. Đồi chè trái tim Đài Loan

Do nằm ở khu nông trường liên doanh với Đài Loan nên đồi chè ở đây được gọi với cái tên khá “ngoại quốc” là đồi chè trái tim Đài Loan. Đây là đồi chè gần nhất, chỉ cách nông trường thị trấn Mộc Châu 10km.

Muốn đến đây, từ thị trấn Mộc Châu cũ*, đi theo quốc lộ 43, qua chợ 70 khoảng 1km thì rẽ tay phải vào ngã ba. Từ đây, băng qua những quả đồi xanh với mùi cỏ voi thơm ngát và ngắm nhìn những con bò đang say sưa gặm cỏ, bạn sẽ cảm nhận được đầy đủ hương vị của Mộc Châu cao nguyên. Đi tiếp khoảng 10km, bạn sẽ gặp ngã ba không biển, đây là cửa ngõ dẫn đến Tân Lập, Ngũ Động – Bản Ôn và đồi chè trái tim Đài Loan. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn đồi chè xanh mướt với hình trái tim tuyệt đẹp.

Cảnh ở đây rất thoáng rộng, chỉ có trên là trời dưới là chè nên các bạn tha hồ tìm góc chụp. Buổi bình minh hoặc lúc hoàng hôn đều có vẻ đẹp khác nhau. Thường cuối tuần rất đông khách du lịch.

2. Đồi chè nông trường Mộc Sương – Tân Lập 1 và 2

Ngược lại với ngã 3 không biển tính từ điểm xuất phát, du khách tiến thẳng quảng 10km sẽ bắt gặp cả đồi chè rộng lớn ở phía tay phải. Đây chính là đồi chè của gia đình ông Sương và người cháu tên Hậu. Theo ông Sương, đồi chè hình trái tim như là một món quà ông dành tặng người vợ thân yêu của mình.

Trên đường vào đồi chè Tân Lập – Mộc Sương, bạn sẽ đi qua xã Pa Khen. Tân Lập – Pa Khen là thiên đường của hoa mận, nơi đây mận tràn cả ra đường, trắng tinh, tuyệt đẹp. Xung quanh đồi chè Tân Lập – Mộc Sương là cả một vùng trời hoa cải vàng, trắng. Những bãi hoa cải rộng đến cả ngàn ha. Đây chính là điểm đến lý tưởng cho bạn vào khoảng tháng 10, 11.

3. Đồi chè trái tim Tân Lập 3

Từ ngã ba trái tim, các bạn tiếp tục đi sâu chừng hơn 1km nữa mới có thể tìm thấy trái tim này. Muốn thu được trọn vẹn khung cảnh này, bạn phải chụp ảnh từ trên cao xuống, vì đồi chè được trồng trên khu đất bằng phẳng, rất khó để nhìn ra hình trái tim. Tiếp tục đi sâu, vượt qua hàng hồng Yên Thôn, bạn men theo con đường nhỏ lên đỉnh đồi, bên tay phải, bạn sẽ nhìn thấy một trái tim xanh nho nhỏ. Đó chính là trái tim xanh Tân Lập 3.

Do ở đây bà con trồng loại chè đen xuất khẩu rất quý nên các bạn nếu đi đông cần giữ gìn tài sản cho chủ nhân của những đồi chè nhé. Họ cũng rất nhiệt tình tạo điều kiện cho các bạn chụp ảnh, không ngăn cấm đâu.

Đến với Mộc Châu, bạn sẽ được tận hưởng hương trà thơm mát và ngắm nhìn những áng mây trắng lững lờ trôi trên nền trời xanh biếc. Ngắt một búp chè non bóng nhấm nhè nhẹ trong miệng, vị chè tươi hơi chan chát bùi bùi ngòn ngọt, nhắm mắt hít thật sâu, và ta sẽ chợt thấy mình trôi giữa những sóng chè êm ái.

* Mộc Châu ngày nay gồm có 2 khu thị trấn:

- Thị trấn Mộc Châu cũ (nằm bao quanh quốc lộ 6 cũ và 6 mới- đường tránh). Ở đây có khách sạn Công đoàn Mộc Châu là lâu đời nhất, chợ trung tâm huyện (chợ 70), nông trường bò sữa, nhà máy chè…
- Thị trấn Mộc Châu mới (khu hành chính trung tâm của huyện, nơi phố xá sầm uất), bến xe Mộc Châu cũng nằm ở đây. Cả hai thị trấn cũ và mới cách nhau khoảng 6km.

Du lịch Mộc Châu tổng hợp
Du lịch, GO!