(BBĐ) - Vào cuối mùa mưa, con suối trở nên thơ mộng và quyến rũ được nhiều người đến tham quan, khám phá và ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ của những ngọn thác trắng xóa, những hồ nước trong xanh, đúng với vẻ đẹp của nó, đó là thác Suối Mơ.

< Vẻ đẹp lung linh của thác Suối Mơ.

Khu du lịch sinh thái Suối Mơ nằm dưới cung đường đèo Cù Mông (con đèo nối hai tỉnh Bình Định và Phú Yên), thuộc khu vực 8, phường Bùi Thị Xuân, thành phố Quy Nhơn, chỉ cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 20 phút đi bằng xe máy, thuận tiện cho những người yêu thích khám phá thiên nhiên đặt chân đến.

< Con đường bê tông dẫn vào Suối Mơ rợp bóng cây xanh.

Từ trên trục đường Quốc lộ 1 dưới chân đèo Cù Mông, một con đường nhỏ bằng bê tông xi măng dẫn vào Suối Mơ rợp mát bóng cây xanh, văng vẳng tiếng chim, âm vang tiếng thác… tất cả như một sự cộng hưởng hài hòa, càng làm tăng thêm vẻ đẹp thanh bình, nguyên sơ nơi đây.

< Nhà sàn trên mặt hồ tại Suối Mơ thơ mộng và yên bình.
Dulichgo
Điểm nhấn của khu du lịch sinh thái Suối Mơ là hệ thống ao hồ rộng lớn. Trên mặt hồ có ngôi nhà sàn thủy tạ được dựng lên làm điểm dừng chân cho khách phương xa. Tại nhà sàn, du khách có thể thưởng thức các món dân dã đậm đà hương vị miền đất võ Bình Định, hay có thể buông cần câu cá và nhờ chủ quán chế biến thành đủ món dùng nhâm nhi với bạn bè.

< Các tầng thác và hồ nằm dưới thấp của Suối Mơ.

Đến với Suối Mơ, lý thú nhất vẫn là chương trình leo núi, băng rừng vượt thác khám phá vẻ đẹp hoang dã và hoành tráng của thiên nhiên nơi đây.

< Những dòng suối từ các ngọn thác Suối Mơ chảy về.
Dulichgo
Hệ thống thác Suối Mơ gồm 4 thác và 5 hồ với những vẻ đẹp riêng. Trên đỉnh núi cao hơn 500m có tầng thác thứ 4 với độ dốc của thác cao hơn 30m, đường đi rất khó khăn nên ít người đặt chân đến và chinh phục đến đầu ngọn thác.

< Con đường mòn bên vách núi dẫn vào các hồ và thác của Suối Mơ.

Bắt đầu từ hồ Thủy tạ, đường lên thác Suối Mơ trải đầy những hòn đá cuội nhỏ nhắn vừa đủ bàn chân của bạn tựa băng qua suối. Và những mảng đá to nằm cheo leo nơi sườn núi, nghiêng mình bên những thác nước là nơi thú vị cho bạn dừng chân nghỉ ngơi.

< Những giai điệu âm thanh của nước và đá núi của Suối Mơ.

Đi một đoạn nữa sẽ gặp những dòng nước nhỏ len lỏi qua các vách, mỏm đá. Vượt qua đoạn suối trước mắt là con đường mòn đất đá trải dài trên các triền dốc núi. Đây là con đường mòn dẫn bạn vào sâu bên trong thác Suối Mơ.

Vào Suối Mơ, khung cảnh hiện ra trước mắt bạn là dòng thác giữa mênh mang núi rừng, tuôn trào những dòng nước trong xanh và mát lạnh. Những bọt nước trắng xóa tung đều va vào đá tạo nên những giai điệu khác nhau cho một trường ca giữa rừng xanh. Càng lên cao, cảnh quan suối Mơ càng đẹp với vô số những hốc đá mở to như hang động, rêu phủ xanh mờ như bị phong kín níu bước chân người.
Dulichgo
Điểm đặc biệt nhất ở Suối Mơ là sự hòa hợp giữa suối và các vách núi. Để vào sâu hơn phía đầu nguồn Suối Mơ, du khách phải bám theo các triền núi và vượt qua những tảng đá lớn rất dễ bị trượt.

< Du khách leo vách núi để lên ngọn thác phía trên.
Dulichgo
Nếu hồ tắm phía dưới là một vũng hồ rộng lớn thì ở trên này là một lòng hồ nhỏ, ở giữa và hai bên bờ là những mỏm đá lô nhô. Những dòng nước nhỏ luồn qua các khe đá tạo thành dòng nước lớn rồi gieo xuống lòng hồ. Ngồi trên những mảng đá khoa chân xuống dòng nước, bạn cảm nhận cái mát lạnh và phóng tầm mắt ra xa nhìn cảnh quan tận hưởng cái không gian vô tận của Suối Mơ.

< Du khách chụp ảnh lưu giữ những khoảnh khắc đẹp của Suối Mơ.

Vẻ đẹp của thác Suối Mơ là khi hoàng hôn buông xuống, ánh mặt trời vàng nhạt xuyên qua những cây cổ thụ già nua rồi dần tắt lịm, cũng là lúc muôn vàn âm thanh của núi rừng Suối Mơ bắt đầu trỗi dậy.

< Vẻ đẹp huyền ảo của Suối Mơ trong ánh nắng chiều.

Tiếng chim bay về gọi giục giã trên những ngọn cây, làm vang vọng cả không gian hoang sơ, u tịch trong bóng chiều, khiến lòng người cảm thấy bâng khuâng theo từng bước chân trở về.
Dulichgo
Hiện nay, Khu du lịch sinh thái Suối Mơ do Công ty CP Xây lắp điện Tuy Phước và Tỉnh Đoàn Bình Định liên doanh đầu tư và quản lý. Thời gian qua, sự liên doanh này chưa phát huy hiệu quả trong việc đầu tư xây dựng và tạo điểm nhấn để thu hút khách tham quan du lịch. Mặt khác, một phần diện tích của Khu du lịch sinh thái Suối Mơ đang bị ảnh hưởng của việc thi công Công trình đường hầm qua đèo Cù Mông, nên càng thêm vắng khách.

Khu du lịch sinh thái Suối Mơ chưa được đánh thức tiềm năng.

Hy vọng rằng, trong tương lai gần, khi Công trình đường hầm qua đèo Cù Mông hoàn thành và đi vào hoạt động, cùng với sự quan tâm đầu tư xây dựng tích cực của hai đơn vị, tạo cho Khu du lịch sinh thái Suối Mơ trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút du khách đến với Bình Định.

Theo Hoa Khá (Báo Bình Định)
Du lịch, GO!