(BQN) - c khe Bình Liêu nhỏ bằng ngón tay và thường xuất hiện trong các bữa ăn của người dân địa phương, nhất là vào dịp hè. Cũng như các món ăn khác, ốc khe Bình Liêu có thể chế biến thành nhiều món như: Nấu canh măng chua, xào chua ngọt, hấp...

Ốc khe Bình Liêu thường bám vào các phiến đá hoặc lớp lá cây dưới nước, nơi nước tĩnh. Thức ăn của loài ốc này thường là rong, rêu.

Theo kinh nghiệm của các cụ cao niên sống ở thôn Bản Làng, xã Vô Ngại, vào những đêm trăng sáng, loài ốc này thường bò ra kiếm ăn, đây là lúc dễ bắt ốc nhất. Chính vì thế, người dân thường chọn thời điểm này để rủ nhau vào các khe suối trong rừng, nơi dòng nước tĩnh để tìm bắt ốc. Thông thường, giống ốc này sống theo đàn đông, nên tìm lật phiến đá hoặc lớp lá cây là có thể dễ dàng bắt được số lượng nhiều.

Ốc khe thường được người dân mang ra chợ trung tâm huyện Bình Liêu bán với giá dao động từ 30.000-40.000 đồng/kg. Ốc khe có thể chế biến thành các món nấu canh, xào chua ngọt, hấp... Nhưng phổ biến và dân dã nhất vẫn là món ốc khe nấu canh măng chua.

Ốc khe trước khi chế biến cần được mang ra ngâm nước để ốc nhả hết cặn, cát ra ngoài. Tiếp sau đó cần chặt bỏ phần đỉnh nhọn của ốc (để khi mút ốc dễ dàng) rồi rửa qua để lọc hết những phần sạn của vỏ ốc trong quá trình chặt. Sau khi chảo nóng, cho ít dầu ăn rồi đổ ốc vào đảo đều khoảng 3 phút rồi cho măng chua, cho nước và thả vài lát gừng, nêm nếm gia vị, đậy vung lại đợi ốc sôi một lúc là có thể thưởng thức.

Theo anh Nông Thanh Sơn, khu Bình Công II, thị trấn Bình Liêu, một người sành sỏi trong chế biến ốc khe cho biết: “Để ốc khe ngon và có mùi thơm, giảm bớt mùi tanh trong quá trình nấu ốc, cần nêm chút rượu trắng vào. Đối với những người ăn được cay nên cho thêm chút ớt tươi”.

Vị chua của măng, vị ngọt của ốc, vị cay của gừng và ớt tạo nên một món canh ốc khe thơm ngon... Đối với ốc hấp thì cách làm đơn giản hơn rất nhiều. Cũng giống như các cách sơ chế của ốc nấu canh măng chua, ốc sau khi rửa sạch, cho vào nồi, cho thêm lá chanh, xả, ớt, gừng rồi cho lên bếp đun đến khi chín là có thể lấy ra ăn. 

Do điều kiện sống tự nhiên trong môi trường nước ngọt nên ốc khe có vị mát, có nhiều tác dụng như tăng cường can xi, giúp thanh nhiệt cơ thể, giải rượu, trị chảy máu cam...

Đây là một món ăn dân dã, đơn giản, sẵn có và hương vị thơm ngon khó quên. Có dịp ghé thăm Bình Liêu, bạn đừng nên bỏ qua món ăn này.

La Lành - Hoàng Gái (Đài Bình Liêu)
Du lịch, GO!