Chiềng Cọ là xã vùng ven Thành phố, trùng điệp núi đá đan xen giữa những thung lũng trù phú bao đời gắn bó, bén duyên với cây mận, cà phê và rừng ban ngút ngàn. Xuân về, Chiềng Cọ ngập trong hoa mơ, hoa mận, hoa đào, hoa cà phê và hoa ban đua nhau khoe sắc, trở thành điểm du lịch hấp dẫn.

Những ngày này, đến xã Chiềng Cọ không khỏi ngỡ ngàng trước sắc trắng tinh khôi của hoa mận trên khắp các vườn đồi, mảnh nương, như mời gọi, níu chân du khách thưởng ngoạn, chụp ảnh, quay phim để lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Và với người nông dân trồng mận, cũng có thêm khoản thu nhập không nhỏ.

Trong tiết trời xuân ấm áp, khắp các thửa nương, vườn đồi ở Chiềng Cọ như đang thay áo mới. Trên những cành cây mận xù xì, mốc thếch, khẳng khiu suốt mùa đông giá rét, nay bật lên những chồi non, lộc biếc, những nụ hoa mận như bừng tỉnh, bung sắc trắng tinh khôi. Về Chiềng Cọ bây giờ, đi vào bất cứ bản nào cũng bắt gặp những vườn mận nở bừng sắc trắng như thế. Nhưng địa chỉ được nhiều du khách đến thăm và lưu lại những khoảnh khắc kỷ niệm đẹp của gia đình và bạn bè, người thân là những vườn mận ở bản Hôm với những vườn mận tam hoa và mận hậu. Hoa mận tam hoa kết thành từng chùm to, choán hết cả cành, còn hoa mận hậu thì thưa hơn. Hoa mận nở rộ trong 10 ngày là rụng cánh và chuyển sang giai đoạn kết trái.

Vài năm trở lại đây, cây mận không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho người dân xã Chiềng Cọ từ thu hoạch quả mà còn có thêm thu nhập từ việc mở dịch vụ chụp ảnh hoa mận với giá 10-20 nghìn đồng/người/lần chụp. Năm nay, thời tiết đẹp nên hoa mận nở đẹp hơn các năm trước. Tại vườn của gia đình anh Lò Văn Bun, bản Hôm, đang có rất nhiều du khách đến chụp ảnh. Niềm nở tiếp chuyện, anh Bun nói: Nhà có gần 2 ha mận tam hoa trồng năm 2010, mỗi năm thu nhập 250 triệu đồng từ bán quả. Từ năm 2015, gia đình mở thêm dịch vụ cho khách chụp ảnh lưu niệm mùa hoa mận. Do lợi thế gần đường, vườn cây lại được chăm sóc, tỉa cành nên khi hoa nở rất đẹp, thu hút rất đông du khách, bình quân mỗi ngày có khoảng 100 lượt khách đến chụp ảnh.

Còn tại vườn mận của chị Lò Thị Thới, bản Hôm, cũng có rất nhiều các bạn trẻ đến chụp ảnh. Chị Thới cho hay: Năm trước gia đình vẫn cho khách vào chụp nhưng không thu tiền. Năm nay, lượng khách đến đông nên thu 10 nghìn đồng/người. Tôi thấy rất nhiều người thích thú khi được chụp ảnh với hoa mận. Sang năm, gia đình tôi sẽ mở thêm dịch vụ, làm bãi để xe để đáp ứng nhu cầu của khách khi đến đây chụp ảnh.

Mùa hoa mận ở Chiềng Cọ không chỉ thu hút người dân ở Sơn La mà còn rất nhiều du khách ở dưới xuôi lên chụp ảnh. Bạn Đỗ Thị Quyên, quận Hoàng Mai (Hà Nội) chia sẻ: Sau Tết, tôi thấy trên nhiều trang facebook cá nhân chia sẻ về hình ảnh hoa mận nở rộ ở Tây Bắc nên rủ bạn lên chụp ảnh. Hoa mận ở đây nở rất đẹp. Sau chuyến du xuân này, tôi sẽ về giới thiệu cho các bạn bè về hoa mận Tây Bắc

Trao đổi với anh Cà Văn Long, Phó Chủ tịch UBND xã, được biết: Hiện nay, xã Chiềng Cọ có 788 ha mận, chủ yếu là mận tam hoa và mận hậu; sản lượng năm 2016, toàn xã 5.590 tấn quả. Việc mở dịch vụ chụp ảnh giúp người dân trong xã có thêm thu nhập, có nhà từ Tết đến nay, thu 20 triệu đồng. Trước nhu cầu chụp ảnh của du khách, thời gian tới, xã định hướng cho người dân phát triển thêm các dịch vụ ăn, uống, lưu trú...

Hoa mận chỉ nở rộ trong một thời gian ngắn. Nhưng với vẻ đẹp tinh khôi của mình, hoa mận ở Chiềng Cọ đã tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch đến với Thành phố trong những ngày đầu xuân. Tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch đến tham quan, chụp ảnh tại xã hoàn toàn do tự phát của các hộ dân.

Để tìm địa chỉ các điểm tham quan hấp dẫn này, hầu hết là do mọi người tự giới thiệu cho nhau. Khách đến chụp ảnh thường để xe bừa bãi, gây ách tắc giao thông, nhất là những đoạn ngang qua quốc lộ 6.

Để khai thác vườn hoa mận thành dịch vụ du lịch, tạo điểm dừng chân trong hành trình du xuân đầu năm của các du khách khi đến Sơn La nói chung và xã Chiềng Cọ nói riêng, rất cần sự tham gia của ngành chức năng trong việc hình thành các khu, các điểm và xây dựng các địa chỉ giới thiệu quảng bá du lịch. Hy vọng những mùa hoa mận tới, sẽ thu hút thật nhiều du khách đến tham quan, thưởng ngoạn, góp phần thúc đẩy du lịch, dịch vụ phát triển, giúp người dân có thêm thu nhập chính đáng.

Chiềng Cọ là một xã thuộc thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La, Việt Nam. Xã Chiềng Cọ có diện tích 39,89 km², dân số năm 1999 là 3536 người, mật độ dân số đạt 89 người/km².

Theo Pháp Luật
Du lịch, GO!