Được đầu tư xây dựng ngay giữa trung tâm TP Hạ Long, Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh (Cột 3, phường Hồng Hải) kết hợp với Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh, Quảng trường 30/10 tạo thành một điểm du lịch hấp dẫn, không thể thiếu với du khách khi đến thành phố biển Hạ Long.

Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh được đầu tư xây dựng với tổng mức kinh phí hơn 1.000 tỷ đồng, nằm cạnh Quảng trường 30/10, trên đường Trần Quốc Nghiễn. Cung được thiết kế hết sức độc đáo, nhìn từ xa, công trình giống như con cá heo khổng lồ nằm ôm lấy bờ Vịnh Hạ Long xinh đẹp. Cung có diện tích xây dựng 20.700m2, diện tích sàn 31.194m2 được chia thành 2 khối: Khối triển lãm - Là tổ hợp các khu trưng bày, triển lãm với khoảng 300 gian hàng, hội trường lớn quy mô 1.000 chỗ ngồi…, khối được thiết kế với kiến trúc mái vòm dạng vỏ ốc cao 21,5m; Khối trưng bày quy hoạch – Khối được thiết kế hình vòng cung lớn trải dài từ Đông sang Tây...

Trong đó có sảnh và khu trưng bày quy hoạch, khu dịch vụ giải khát, văn phòng đại diện…
Tính đến thời điểm hiện tại, sau 19 tháng thi công, đến nay cung đã được hoàn thành phần xây dựng. Hiện các đơn vị thi công đang tiến hành công tác trưng bày nội thất.
Dulichgo
Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh được xây dựng ngoài việc là nơi tổ chức hội chợ, triển lãm, trưng bày các quy hoạch, giới thiệu những thành tựu của tỉnh, đây còn là công trình điểm nhấn về kiến trúc độc đáo có một không hai, là điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến với Hạ Long.

Chị Nguyễn Thị Hiền, trú tại khu 4A, phường Hồng Hải (TP Hạ Long) chia sẻ: “Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh là một công trình đẹp. Việc xây dựng công trình tại khu vực cột 3 sẽ kết hợp với Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh, Quảng trường 30/10, Trung tâm thương mại Vincom tạo thành một chuỗi điểm đến hấp dẫn du khách. Trước kia, khi đến với Hạ Long, du khách có ít lựa chọn khi tham quan thành phố, thì giờ đây với sự nỗ lực của tỉnh, các điểm đến ở Hạ Long đã phong phú hơn nhiều, đặc biệt là bên phía Hòn Gai. Khi Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh đi vào hoạt động, với kiến trúc độc đáo, cùng với những không gian trưng bày quy hoạch, triển lãm, vui chơi giải trí, khu dịch vụ giải khát, văn phòng đại diện, rạp chiếu phim… chắc chắn sẽ thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, chiêm ngưỡng”.

Hiện tại, công trình ấn tượng này đã được xây dựng xong. Đường giao thông xung quanh cung, đường dạo, vỉa hè, cây xanh, thảm cỏ, hệ thống chiếu sáng… đã hoàn thành. Với kiến trúc đặc biệt, tạo sự tò mò cao, lại nằm ngay sát bờ Vịnh Hạ Long, đến thời điểm này, công trình đã thu hút không ít người dân và du khách trong, ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, chiêm ngưỡng mỗi ngày.
Dulichgo
Chị Nguyễn Thu Trang, trú tại khu 2, phường Cao Xanh (TP Hạ Long) đưa con đi dạo chơi quanh Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh cho biết: “Tuy công trình chưa chính thức đưa vào sử dụng, nhưng tôi vẫn đưa con ra đây tham quan, vui chơi.

Được biết thông tin về cung qua báo chí, facebook... đã thấy công trình thật đẹp, ấn tượng, hoành tráng, nhưng nay được chứng kiến tận mắt tôi rất ngạc nhiên vì sự đặc biệt, to lớn của nó. Một điều ấn tượng nữa là cung nằm ngay sát bờ Vịnh Hạ Long, giúp người dân và du khách được thư thái tận hưởng những làn gió mát lành từ biển thổi vào, ngắm cảnh đẹp nên thơ của di sản thiên nhiên thế giới và chụp những bức ảnh lưu niệm tại đây”.
Dulichgo
Có thể thấy, với không gian thoáng đãng, kiến trúc đẹp, độc đáo cùng nhiều điểm vui chơi, giải trí, tham quan hấp dẫn, kết hợp với khối công trình Bảo tàng – Thư viện Quảng Ninh, Quảng trường 30/10 nằm kế bên, chắc chắn rằng công trình Cung quy hoạch và hội chợ triển lãm tỉnh sẽ là một trong những điểm nhấn trong hành trình du khách khám phá Hạ Long.

Thái Bình (Báo Quảng Ninh)
Du lịch, GO!