(iHay) - “Trời mưa lâm râm, cây trâm có trái, con gái có duyên, đồng tiền có lỗ, bánh tổ thì ngon…”. Núi Sơn Trà (Đà Nẵng) vào tháng 10 tiết trời mưa phùn rơi dìu dịu, là thời điểm những cây trâm cổ thụ bắt đầu cho trái chín. Những trái trâm chứa đựng một bầu ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ.

< Sơn Trà đang vào mùa trâm chín.

Con đường từ chân núi lên đỉnh Sơn Trà quanh co, uốn khúc tuyệt đẹp. Khó có thể hình dung ở nơi không quá xa trung tâm lại có một cung đường đẹp đến như vậy. Nên nhiều người yêu Sơn Trà thắm thiết đã cất công đến đó để hít thở khí trời trong trẻo mỗi ngày và để ngắm những tán rừng trâm nằm lặng lẽ, tỏa sắc đẹp dịu dàng…

< Những trái trâm chín như những ngọn lửa thắp sáng những rặng cây trên đỉnh Sơn Trà.

Cây trâm có tên khoa học là  Syzygium cumini, là loại cây gỗ lớn, cao đến khoảng 20m, nhánh cây có màu trắng mốc nên có nơi còn gọi là trâm mốc.
Dulichgo
Cây có lá đơn, mọc đối, phiến nguyên hình bầu dục, đầu tù, gân phụ nhiều cách nhau 4-6mm. Hoa tạo thành chùm, kéo dài 5cm, ở nách lá rụng, đài hình đĩa không răng, 4 - 5 cánh hoa, dính thành chóp và cùng rụng, bầu nhụy 2 buồng, cọng có đốt ở đáy.

< Từng chùm trái chín lúc lỉu như những trái táo tí hon tuyệt đẹp.

Trái mập, tròn dài bằng đốt ngón út, có màu tím đen khi chín, dài 13 - 15mm, 1 hột. Trâm thường mọc hoang trong rừng, trong rẫy, bờ ao... Mùa trâm chín, người ta hay vào rừng hái bán hoặc mang về ăn. Khi mưa xuống trâm thường lớn trái và mọng. Lúc chín mùi có vị ngọt ngon, chín vừa thì hơi chát.

< Trái trâm chín là món khoái khẩu của những chú vọoc trên đỉnh Sơn Trà.

Theo các thầy thuốc, trái trâm có vị ngọt chát, giàu vitamin C, giúp tiêu hóa tốt, hạ thấp đường huyết, trị tiêu chảy, giảm kích thích thần kinh dạ dày và thần kinh trung ương, hạn chế tiết dịch vị, chữa ợ chua, viêm dạ dày. Lá trâm mốc chứa nhiều tanin dễ tiêu và được dùng nấu nước uống như trà, có lợi cho bệnh nhân tiểu đường.

< Những trái trâm mang đầy ký ức tuổi thơ. Ngắt những trái trâm ra khỏi cành mang về phố bán.
Dulichgo
Không dễ để phát hiện ra rừng trâm ở Sơn Trà bởi nó nằm khuất sau những vòm cây cao ngất ngưởng. Để hái những trái trâm xuống, người phải giỏi leo trèo mới có được những túi trâm mang xuống thành phố bán.

< Niềm vui hái quả.

Những trái trâm nhìn như trái táo tí hon, với màu hồng vô cùng bắt mắt, căng tròn. Khi ăn có mùi hăng hăng nhẹ, trái chín có vị ngọt dịu dàng. Hạt trâm bên trong màu xanh lá, chiếm một nửa.
Dulichgo
Trái trâm tuy không ngon, ăn vào có vị chát chát, chua chua, ngọt ngọt, nhưng đối với tuổi thơ thì rất khoái khi được ăn trái này với muối ớt. Tuy ghiền vậy, khi ăn xong, lưỡi đứa nào cũng có màu tím tím trông rất ngộ ngĩnh.

< Những bao trâm này sẽ về thành phố, mang đến cho những thế hệ 6x, 7x những ký ức đẹp đẽ.

Vào nhiều thế hệ học trò, trái trâm là món quà vặt vô cùng quý giá, nhưng dần dà trái trâm mất hút.

Chính vì vậy, trái trâm vốn không ngon như những loại trái cây nhan nhản ngoài chợ, nhưng khi ăn kèm cùng... ký ức, lại trở thành một món ngon tuyệt diệu.

Theo  Diệu Hiền, Thu Thủy (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!