Cái cảm giác lái xe máy, và chiêm ngưỡng những cảnh sắc trên các cung đường, hoặc ngẫu hứng dừng lại để chụp hình - nó tuyệt vời hơn rất nhiều so với đi xe khách hoặc máy bay.

Có ai đi du lịch mà nhất định thích mê việc chạy xe máy, hoặc ngồi xe khách nhưng phải chọn chỗ ngồi bên cửa sổ, để có thể thoải mái nhìn ngắm những cung đường, những cảnh vật hai bên đường không? Chắc chắn là có rất nhiều. Và như ai đó đã nói, Hạnh phúc là trong suốt cả hành trình, chứ không phải đích đến. Có những con đường, còn đẹp hơn cả đích đến, và khiến người ta phải đứng lại, nhìn ngắm thật lâu.

Đặc biệt là những con đường ven biển. Và đường ven biển Việt Nam - thực sự khó có ngôn từ có thể diễn tả được. Việt Nam rừng vàng biển bạc. Hãy thử 1 lần đi xe bon bon trên những cung đường dưới đây - bạn sẽ hiểu thật trọn vẹn câu nói đó.

1. Đường ven biển Phan Thiết - Mũi Né
Dulichgo
Đoạn đường ven biển từ Phan Thiết tới Mũi Né tuy chỉ dài chưa tới 100km nhưng đảm bảo sẽ khiến bất kì ai đi qua cung đường này phải mắt chữ O, miệng chữ A vì quá đẹp!

Trái ngược với cảnh đông đúc, tấp nập xe cộ trên quốc lộ, cung đường ven biển hầu như vắng hoe, chẳng có mấy xe lại qua. Và thế là chỉ ta với ta hoà cùng trời cao biển rộng. Cảnh sắc hai bên đường đi đổ màu theo thời gian từ màu đất đỏ hoang mạc, sang vàng cam óng ả của cát, bao trùm lên khung cảnh hùng vĩ đó là màu nắng đặc trưng của miền nhiệt đới.

Khoan đã, có ai vừa nhắc tới hoang mạc à? Đúng vậy, bạn không hề đọc nhầm đâu! Khi chạy xe ngang qua Mũi Né, bạn sẽ được chứng kiến cảnh con đường thẳng tắp xé dọc một hoang mạc rộng lớn tới tận chân trời, trên nền đất đỏ au lác đác vài bóng cây cằn cỗi, đơn độc. Khung cảnh lúc này thực sự chẳng khác trong phim Mỹ là bao nhiêu.

2. Đường ven biển Bàu Trắng - Phan Rí Cửa
Dulichgo
Tiếp theo lên phía Bắc từ cung đường ven biển Mũi Né là đoạn ven biển Bàu Trắng - Phan Rí Cửa. Đoạn này đặc trưng với những cồn cát trắng phau nối đuôi nhau trải dài dọc 2 bên đường đi. Màu trắng của cát trên nền xanh thẳm của trời và biển, con người lúc này trở nên vô cùng nhỏ bé trước thiên nhiên, lạc lõng trên con đường quanh co uốn lượn theo triền cát, càng đi khung cảnh lại càng mở rộng bất tận ra thêm.

Ngược lại với sự rực rỡ của đoạn Phan Thiết - Mũi Né trước đó, bức tranh thiên nhiên ở Bàu Trắng mang đến vẻ dịu dàng, mát mẻ hơn hẳn với hai tông xanh, trắng chủ đạo, nhưng lại chẳng hề thua kém về độ hùng vĩ.

3. Đường ven biển Cà Ná - Phan Rang
Dulichgo
Nếu đang mơ mộng tới cung đường nơi một bên là núi cao, một bên là biển rộng, đoạn ven biển Cà Ná ắt hẳn sẽ khiến bạn sướng tê người. Chính vì chạy dọc theo triền núi, quanh co uốn lượn nên đường này vốn rất ít xe lớn qua lại, tới đây thì bạn tha hồ mà thong dong cầm lái, tận hưởng trọn vẹn cảm giác non cao nước biếc chỉ cách mình một cái với tay.

Từ trên đường phóng tầm mắt ra xa là biển Cà Ná xanh và trong vắt như ngọc bích, cả một vùng biển trời bao la hùng vĩ tới choáng ngợp mà không hình ảnh nào có thể lột tả trọn vẹn được.

Cảnh biển thay đổi theo đường đi, có lúc phủ hết tầm mắt khoe khoang sự vĩ đại của đại dương, có lúc lại ngoan ngoãn nằm trọn trong lòng núi. Cảnh sắc thiên nhiên nơi đây thực sự khiến người đi đường phải trầm trồ không ngớt rồi sau đó ngẩn ngơ lặng người muốn nhìn ngắm mãi không thôi.

4. Đường ven biển Vĩnh Hy - Cam Ranh

3 cung đường trên, mỗi cung đường lại mang một sắc màu đặc trưng riêng không lẫn đi đâu được. Nhưng đặc biệt với cung Phan Rang - Cam Ranh, biển, núi, cánh đồng, hoang mạc, nơi đây có tất cả!
Dulichgo
Phan Rang nổi tiếng là xứ sở của nho, nên khi đi qua đây bạn sẽ được chạy xe xuyên qua 1 đoạn toàn những cánh đồng nho xanh mướt, xinh xắn.

Kế tiếp là cảnh bao la của biển cả và núi non trập trùng tưởng như chẳng có điểm dừng, rồi một đoạn nữa toàn những cánh đồng muối lấp lánh như gương dưới mặt trời, chầm chậm dừng lại một tí rồi ghé mắt nhìn xuống đồng cỏ xanh bên dưới đường mà xem, cả một bầy cừu con nào con nấy béo núc ních đang vô tư gặm cỏ, chơi đùa.

Cứ như thế khung cảnh 2 bên đường lần lượt đem bạn từ sự bất ngờ này, sang sự ngạc nhiên kia, và ắt hẳn tới tận khi về tới nhà rồi, bạn sẽ còn phải ngẩn ngơ vương vấn mãi không thôi về thiên nhiên Việt Nam.

Theo P; Ảnh: Hữu Dương / Trí Thức Trẻ
Du lịch, GO!