tỉnh Bắc Kạn có một điểm đến được nhiều du khách yêu thích đó là Động Nàng Tiên. Động nằm trong núi Phja Trạng thuộc xã Lương Hạ, huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn. Đây là một hang đá tự nhiên có từ lâu đời và đã được Bộ văn hóa- Thông tin xếp hạng di tích cấp quốc gia từ năm 1999.

Từ xa xưa, Động Nàng Tiên đã đi vào tâm linh của người dân Na Rì, từ bao đời đã lưu truyền một câu chuyện kể về sự tích của Động Nàng Tiên. Truyện kể rằng, thủa xưa có bẩy nàng tiên xuống tắm mát, vãn cảnh tại con suối dưới chân núi Phja Trạng. Mải mê hái hoa, bắt bướm, vui say cảnh đẹp nên trời tối lúc nào không biết, các nàng tiên không kịp bay về trời...

Đêm đến, dưới ánh trăng có người trần thế đến mò cua, bắt ốc, các Nàng tiên vội vã lên bìa rừng ẩn nấp. Từ trên cao nhìn xuống, thương tình Ông Trời đã tạo ra động này để các Nàng tiên trú ngụ qua đêm. Dòng suối các Nàng tiên xuống tắm được gọi là Khuổi Hai (Suối trăng), còn động nơi các Nàng tiên nghỉ lại qua đêm gọi là Động Nàng Tiên.
Dulichgo
Ngoài câu chuyện về sự tích động Nàng Tiên, người dân xã Lương Hạ huyện Na Rỳ còn lưu truyền một câu chuyện khác. Truyện kể rằng “khi bảy nàng tiên đang ở trong động, có một ông tổ họ Lý đã vác búa lên rừng tìm cây để làm bắp cày. Lúc đi qua động thấy các Nàng Tiên đang ngồi chơi cờ, phần vì ham mê cờ, phần do sự quyến rũ bởi sắc đẹp của các nàng tiên, ông họ Lý lấy cán búa ngồi xem các nàng tiên đánh cờ nên trời tối mà không biết trở về nhà.

Ở nhà mọi người đi tìm suốt ngày này qua tháng khác đều không thấy nên đã làm ma đưa tang. Còn ông tổ họ Lý sau khi xem hết ván cờ, vác búa ra về thì cán búa đã bị mối xông. Về đến nhà, thấy rất đông người, hỏi ra mới biết gia đình đã làm ma đưa tang ông vừa tròn ba năm, hôm ông về đúng ngày mãn tang”.

Nhìn từ xa, động như một thiếu nữ đang nằm ngủ, còn bên trong động lại lung linh huyền ảo bởi những mảng thạch nhũ. Động ăn sâu xuống lòng núi khoảng 60m, cửa động cao 6m, rộng 6m, trần động cao khoảng 30-50m. Lần từng bậc đá đến cửa động là một bầu không khí mát mẻ bao trùm. Ở cửa động, du khách sẽ có cảm giác là động rất ngắn và ngập tràn ánh sáng.

Thế nhưng qua một ngách nhỏ mà người lớn phải cúi đầu, một không gian rộng lớn của động mới mở ra, khiến ai đến đây cũng đều ngỡ ngàng bởi vòm động rộng mênh mông như một nhà hát lớn, có thể chứa tới hàng vài trăm người và không khí cực kỳ mát mẻ, dễ chịu.
Dulichgo
Bước chân vào bên trong du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều cảnh đẹp do các nhũ đá, cột đá và măng đá tạo nên. Cảnh tiên nữ, cảnh rồng bay, phượng múa bằng nhũ đá huyền ảo lung linh ánh bạc thật hấp dẫn. Những thửa ruộng bậc thang có dòng nước mát chảy xung quanh gọi là ruộng tiên, suối tiên trông thật thích mắt.

Trong động còn có nhiều ngách nhỏ có chiều dài từ chục mét đến hàng nghìn mét thông ra sườn núi làm cho động Nàng Tiên thêm huyền bí và thơ mộng. Mặc dù có những nét riêng độc đáo thu hút như vậy, song sức hút của địa điểm du lịch này chưa đạt như tiềm năng vốn có. Bởi lẽ, du khách đến đây, mới chỉ cảm nhận được sự hoang sơ huyền bí, trong khi đường giao thông đến động còn khó khăn, hệ thống ánh sáng trong động còn thiếu thốn, khiến cho động Nàng Tiên chưa níu được chân du khách sau mỗi lần ghé qua. Đây là điều đáng tiếc và cũng là những khó khăn chung mà ngành du lịch tỉnh Bắc Kạn gặp phải trong thời gian qua.

Vượt qua trở ngại về đường giao thông, du khách hãy một lần đến với huyện vùng cao Na Rỳ, Bắc Kạn, đến thăm động Nàng Tiên để khám phá vẻ đẹp đầy huyền bí, để thưởng thức trọn vẹn kiệt tác của tự nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Du lịch, GO! tổng hợp