Sông Trẹm (còn gọi là sông Tràm Trẹm) là một chi lưu dài khoảng 36 km của sông Ông Đốc, có nguồn là sông Cái Lớn qua kênh Chắc Băng. Sông chảy qua huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang) và huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), hội lưu với sông Ông Đốc tại ráp gianh giữa xã Khánh An và xã Hồ Thị Kỷ.

Sông Trẹm chia Rừng U Minh thành hai vùng thượng và hạ. U Minh Hạ thuộc tỉnh Cà Mau, U Minh Thượng thuộc tỉnh Kiên Giang. Cầu Vĩnh Thuận được khánh thành năm 2002 bắc qua sông Trẹm, nối Cà Mau với Kiên Giang.

Sông Trẹm uốn lượn như 1 dải lụa giữa rừng U Minh. Sông Trẹm có độ sâu trung bình 3 – 4m, chiều rộng từ 80 đến 10 mét, có màu nước thay đổi theo mùa. Đặc biệt mùa mưa, nước sông màu nâu sẫm của màu nước dớn rừng tràm từ các con kênh rạch đổ ra. Trong lưu vực sông Trẹm có khu du lịch sinh thái đặc trưng của rừng tràm U Minh. Rừng ở đây có trên 300 loài thực vật và động vật rất phong phú.
Dulichgo
Tại đây, có vườn sưu tập động thực vật với 130 loài thực vật thuộc 62 họ đang được khoanh nuôi bảo vệ trên diện tích 100 ha. Vườn sưu tập như một khu rừng nguyên sinh chưa bị tác động của con người và có nhiều loài chim, thú và cá đồng.

Vào tham quan vườn sưu tập động thực vật, du khách sẽ được ngắm cảnh thiên nhiên thơ mộng và quan sát những loài động, thực vật tại đây.

Qua bước đầu khảo sát, các nhà chuyên môn cho biết tại vườn động thực vật Sông Trẹm có tới 30 loài bò sát thuộc 14 họ cùng 21 loài thú rừng lớn, nhỏ khác thuộc 12 chi họ. Chim có 96 loài, nằm trong 32 họ. Riêng nguồn cá đồng thì nhiều vô kể. Trong khi ở nhiều nơi cá đồng đang bị cạn kiệt, thì tại đây chúng vẫn còn rất phong phú về chủng loại, đa dạng về kích cỡ và dồi dào về trữ lượng.

Vườn sưu tập động thực vật Sông Trẹm còn du nhập được nhiều loài mới lạ từ các hệ sinh thái khác đem về thuần dưỡng, phát triển song song cùng các loài bản địa nhằm thu hút, phục vụ khách du lịch và nghiên cứu khoa học. Hiện nay vườn có thêm nhiều thành viên mới như nai rừng, cá sấu, vượn, gấu, đà điểu... Đặc biệt, đàn đà điểu ở đây phát triển rất tốt, ăn khoẻ, mau lớn. Trong đàn hiện có những con nặng trên 100 kg.

Hai miệt U Minh (Thượng - Hạ) trải dài theo dòng sông Trẹm thơ mộng đã một thời đi vào thơ ca. Sông Trẹm là nguồn cảm hứng của biết bao nhiêu văn nghệ sĩ. Tiểu thuyết “Bên dòng sông Trẹm”, với câu chuyện tình lâm li, bi đát, nhiều éo le, trắc trở giữa một chàng trai Triệu Vĩ và thôn nữ Mỹ Lan của nhà văn Dương Hà vang bóng một thời.
Dulichgo
Ai đã từng đọc “Bên dòng sông Trẹm” chắc hẳn sẽ khắc sâu trong ký ức hình ảnh của một dòng sông Trẹm hiền hòa, thơ mộng và muốn được một lần về thăm.

Du lịch, GO! tổng hợp từ Wikipedia, Camau.gov