Chùa Bửu Nghiêm tọa lạc ở số 4 đường Lý Thái Tổ, thành phố Pleiku - tỉnh Gia Lai (cách chợ Mới khoảng 200m về hướng tây). Chùa thuộc hệ phái Bắc tông. Ngôi chùa đang dần thu hút được nhiều du khách biết đến bởi vẻ cổ kính và thanh tịnh.

< Cổng ngoài chùa Bửu Nghiêm.

Chùa được xây dựng trên diện tích 3.565 mét vuông vào năm 1964. Chùa đã được nhiều lần trùng tu như trùng tu ngôi chánh điện và quy mô nhất là trùng tu vào năm 2004.

Cổng Chùa Bửu Nghiêm gồm có cổng chính và cổng phụ. Cổng phụ nằm bên trái cổng chính. Du khách bước vào sẽ nhìn thấy cổng tam quan. Cột cổng làm bằng bê tông. Cửa được làm bằng sắt khá kiên cố. Trên cổng tam quan có hai cặp câu đối sơn nền vàng, chữ đỏ nổi bật.
Dulichgo
Toà tam bảo có kiến trúc ba tầng mái. Khuôn viên bên ngoài có hai tầng tháp hai bên, tháp bên phải bên trong có quả chuông nặng một tấn cao 1,60 m được đúc vào năm 1974.

Du khách có thể chiêm bái Phật Bà Quan Âm đứng giữa khuôn viên chùa. Tượng cao khoảng 2m đặt giữa khuôn viên khiến cho không khí càng thêm trầm lặng.

Trong tầng một của chùa là nơi nhà thờ tổ, nơi thờ Tổ Sư Đạt Ma cùng các vị Linh Nam và Linh Nữ. Tượng Phật Chuẩn đề Vương Bồ tát với 18 tay, được thờ ở vị trí chính giữa tầng gồm tượng đức Phật Thích Ca ở giữa và hai tượng Bồ tát Văn Thù, Bồ tát Phổ Hiền ở hai bên.

Phía trước, tôn trí bộ tượng Di Đà Tam Tôn (đức Phật A Di Đà, Bồ tát Quan Thế Âm và Bồ tát Đại Thế Chí). Trên tầng hai có chánh điện rộng dành để thuyết pháp cho các phật tử vào những ngày lễ, ngày vía các chư Phật, tổ sư.
Dulichgo
Du khách đến Chùa Bửu Nghiêm nên chọn ngày 15/4 âm lịch cho đến ngày Lễ Vu Lan 15/7 âm lịch. Vì theo lời Phật dạy, trong ba tháng mùa mưa, người xuất gia phải chuyên tâm lo việc học hành, tụng niệm. Họ phải cấm túc một nơi nếu có duyên sự quan trọng mới được phép ra ngoài. Đây là truyền thống rất có giá trị của nhà Phật.

Chùa Bửu Nghiêm đã đóng góp nhiều công tác phật sự quan trọng cho phật giáo tỉnh nhà. Hiện tại do Đại đức Thích Quang Phúc trụ trì. Có dịp du lịch Gia Lai, bạn hãy dành ít phút ghé chân nơi chùa Bửu Nghiêm để vừa thắp nén hương cúng bái, lại vừa có không gian trong lành để tịnh tâm, rũ lớp bụi bặm của phố thị xô bồ, tìm lại khoảnh khắc an lành quý giá cho tâm hồn.

Du lịch, GO! tổng hợp