“Ra Phú Quốc mà không đi thăm Bắc đảo, tắm biển Gành Dầu, ngắm vùng biên ải của Tổ quốc, nơi vùng biển giáp ranh gần nhất với nước bạn Campuchia là một thiếu sót lớn” – Anh Sáu Duẫn, nhà ở thị trấn Dương Đông nói với chúng tôi như vậy.

Gành Dầu là một mũi đất nằm nhô ra biển ở phía Tây Bắc đảo Phú Quốc, thuộc địa bàn xã Gành Dầu, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách đường nước lịch sử khoảng 1,3 km và cách hòn Nầng Ngoài của Vương quốc Campuchia khoảng 2,5 km. Đây là vùng đất mới được khai phá và đưa vào phục vụ du lịch.

Thuê xe gắn máy, từ thị trấn Dương Đông, chúng tôi lái xe ngược lên Bắc đảo. Vừa qua khỏi thị trấn sầm uất một chút đã có con đường đất đỏ chạy dọc theo các làng mạc yên bình với những vườn cây ăn trái, vườn tiêu bạt ngàn bên sườn núi Khu Tượng thuộc các xã Cửa Dương, Cửa Cạn.
Dulichgo
Đi chừng 20km, đã đến khu rừng nguyên sinh mát rượi, thuộc vườn quốc gia Phú Quốc. Cây cối bạt ngàn, núi rừng trùng điệp kỳ vĩ, đây đúng là một bảo tàng động, thực vật hiếm có của Việt Nam và là khu rừng nguyên sinh duy nhất còn lại ở Nam bộ.

Rừng nguyên sinh Phú Quốc có diện tích hơn 8.700 ha, đã được Nhà nước công nhận là rừng quốc gia với 530 loài thực vật bậc cao, 365 loài chim, 150 loài động vật, trong đó có nhiều loài quý hiếm có tên trong sách đỏ.

Ưu thế của rừng quốc gia Phú Quốc là tập trung các hệ sinh cảnh rừng của cả nước, bao gồm rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng nham, rừng cỏ tranh, rừng thứ sinh và rừng nguyên sinh; đặc biệt có nhiều dược thảo quý hiếm, trong đó có kỳ nam, cát đằng, sa nhân, mỏ quạ…

Từ cửa rừng nguyên sinh nếu đi theo hướng Đông Bắc thì đến Bãi Thơm, còn đi theo hướng Tây Bắc sẽ đến bãi biển Gành Dầu, xã Gành Dầu. Dọc con đường này, đến cuối rừng có đền thờ vị anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực. Rời đền thờ Nguyễn Trung Trực, chúng tôi đi tiếp ra bãi Gành Dầu.
Dulichgo
Bãi biển hình vòng cung dài khoảng 500m được bao bọc bởi hai vồ núi nhô ra biển, cát trắng mịn màng, nước biển xanh thẳm, trong lành nhìn tận đáy. Chúng tôi vừa tắm biển, vừa ngắm vùng biên ải thân yêu của Tổ quốc, xa xa là hòn Bàng và hòn Thầy Bói của nước ta về phía Tây và hòn Nần và núi Tà Lơn của nước bạn Campuchia, cách đó 4,5km.

Tắm biển thỏa thích, chúng tôi mua và chế biến tại chỗ mực và cá mú đỏ, những món đặc sản Phú Quốc, cùng đối ẩm, đờn hát cải lương với ông chủ Biên Hải quán, có cái tên ngồ ngộ là Út Trà Đá, người từ miệt Hòn Đất ra đây lập nghiệp. Ông già 69 tuổi này biết đủ thứ chuyện của vùng Bắc đảo, có tài kể chuyện và hát vọng cổ ngọt như mía lùi. Ông chép miệng luyến tiếc: “Phải có thời gian, thuê tàu, tui đưa mấy chú ra hòn Bàng và hòn Thầy Bói. Mồi tự kiếm, chỉ cần đem lửa với rượu ra đó thôi là anh em mình nhậu đã đời”.
Dulichgo
Chia tay, ông Út Trà Đá và những người dân ở đây dặn dò chúng tôi mai mốt nhớ quay trở lại và nói với mọi người trong đất liền hãy ra thăm bãi biển Gành Dầu- vùng biên ải tươi đẹp của Tổ quốc.

Xem thêm:

Từ thị trấn Dương Đông, đi xe máy ngược lên phía Bắc đảo. Vừa ra khỏi thị trấn sầm uất một chút đã thấy con đường đất đỏ xuyên qua nhiều ngôi làng yên bình, qua khỏi Vườn quốc gia Phú Quốc, theo hướng Tây Bắc là đến mũi Gành Dầu.

Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn tuyến đường phía Tây, ra Rạch Tràm lên Gành Dầu bằng đường biển. Nơi này thuộc vùng Bắc đảo Phú Quốc, sẽ làm ngỡ ngàng những ai lần đầu tiên đặt chân đến bởi vẻ đẹp nguyên sơ của núi, rừng, biển.

Rừng Quốc gia Phú Quốc gần như nguyên vẹn và được xem là khu rừng già nguyên sinh còn lại duy nhất ở Nam bộ. Diện tích rừng Quốc gia Phú Quốc hiện nay hơn 8.500 ha, có nhiều loại động thực vật quý hiếm.
Dulichgo
Điểm khác biệt giữa rừng Phú Quốc với nhiều khu rừng khác trong đất liền là tập trung các hệ sinh thái rừng của cả nước gồm: rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng cỏ tranh, rừng thứ sinh và rừng nguyên sinh; đặc biệt rừng có nhiều loại dược thảo rất quý hiếm như: bí kỳ nam, cát đầy, nhân trần, sa nhân...

Ở đây có bãi tắm hình cánh cung chạy dài hơn 500 m, được che chắn bởi hai quả núi. Trên bãi biển còn lưu lại phần thân một con tàu bị cơn bão số 5 (năm 2000) đánh trôi dạt vào đây.

Đứng tại biển Gành Dầu, bạn có thể nhìn thấy núi Tà Lơn của Campuchia. Gành Dầu có rất nhiều rạn, ghềnh đá và các loại cá, đặc biệt là cá mú đỏ. Hải sản ở đây khá rẻ, được ngư dân đánh bắt và sẵn sàng luộc tại chỗ cho bạn thưởng thức.

Theo Đảo Ngọc.com, Vietsence Travel
Du lịch, GO!

Gành Dầu - rừng và biển