Đỉnh Tà Chì Nhù cao 2.979 m thuộc huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái có khí hậu khắc nghiệt nhưng lại là nơi lý tưởng để ngắm đại dương mây vào những ngày trời đẹp.

Nằm trong khối núi Pú Luông thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, đường lên chinh phục ngọn núi cao thứ sáu Việt Nam này được đánh giá là rất khó khăn do khí hậu khắc nghiệt, đòi hỏi sức bền và sự dẻo dai.

Tuy nhiên vẻ đẹp của mây ngàn, gió núi của đỉnh cao này lại rất cuốn hút những tay máy thích săn ảnh và dân phượt mê khám phá.

Thời gian

Những ngày nắng đẹp đầu đông hoặc đầu xuân là thời điểm thích hợp để bạn chinh phục Tà Chì Nhù. Khi đó thời tiết rất đẹp, khống quá nắng hay lạnh và bạn không mất nhiều sức khi leo.
Dulichgo
Nếu xuất phát từ Hà Nội, bạn nên dành 3 ngày để hoàn thành cung này là hợp lý hơn cả, vừa đủ thời gian để leo, ngắm cảnh đẹp và điều hòa sức khỏe. Nếu muốn rút ngắn thời gian, bạn có thể đi trong ngày rưỡi tuy nhiên để làm được điều này bạn phải có thể lực thật tốt.

Phương tiện đi lại

Bạn bắt xe khách chặng Hà Nội - Yên Bái, giá vé một chiều là 100.000-160.000 đồng, sau đó thuê xe máy ở thành phố Yên Bái để di chuyển tới huyện Trạm Tấu rồi vào bản Xà Hồ. Từ trung tâm xã chỉ đi được xe thêm 6-7 km nữa là bạn phải gửi xe rồi bắt đầu hành trình leo núi đầy thử thách.

Hành trang

Trước đó ít nhất 2 tuần, bạn cần tập những bài thể dục để tăng sức bền cho cơ thể. Nếu không có thể lực cần thiết, rất có thể bạn sẽ cản trở tốc độ di chuyển của cả đoàn và gặp những tình huống không mong đợi như ngất dọc đường, không đến được điểm nghỉ trước khi trời tối...
Dulichgo
Đồ cá nhân: Túi ngủ, quần áo vừa đủ, mũ, giầy leo núi, gậy, bật lửa, kem chống muỗi, đồ ăn, dụng cụ y tế... Nếu mang theo máy ảnh, hãy chọn loại bao chống nước đề phòng mưa và độ ẩm trên núi cao.

Ngoài những loại thuốc thông thường cần mang như cảm cúm, sốt, ho... bạn cần chuẩn bị thêm vài túi trà gừng để dùng nóng lúc sáng sớm, giúp ổn định thân nhiệt. Cần chuẩn bị thêm những miếng dán tạo nhiệt, túi sưởi, sạc dự phòng…

Ăn uống

Bạn nên chủ động thực phẩm mang theo, không nên đến huyện Trạm Tấu mới mua vì sẽ khó để có được những thứ bạn cần trong huyện nhỏ này. Tuy nhiên để đỡ phải mang vác nặng từ xa, bạn có thể mua mọi thứ cần thiết khi đến thành phố Yên Bái.

Lịch trình tham khảo

Ngày 1: Hà Nội - Nghĩa Lộ

Quãng đường từ Hà Nội đến thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái là 200 km, mất khoảng 5h. Đến đây bạn nên dành thời gian để nghỉ ngơi, ăn uống, đi dạo một số nơi trong thị xã và chuẩn bị cho ngày hôm sau leo núi.

Ngày 2: Nghĩa Lộ - Trạm Tấu - Xà Hồ - Tà Chì Nhù

Từ thị xã Nghĩa Lộ đến huyện Trạm Tấu khoảng 31 km, di chuyển tiếp vào bản Xà Hồ để leo núi Tà Chì Nhù.

Lưu ý: núi leo rất dốc, đường mòn nhỏ, trơn, sống núi nguy hiểm, không có điểm bám, nhiều đoạn bạn sẽ phải bò để leo, cần hạ thấp trọng tâm để đỡ mất sức. Núi trọc nên gió giật rất mạnh, cần có gậy để hỗ trợ việc leo. Bạn phải mất từ 6 đến 7h mới lên được đến lán ngựa, nơi có nguồn nước tự nhiên và có thể dừng cắm trại. Vì vậy, nên cố gắng xuất phát từ chỗ gửi xe dưới bản muộn nhất khoảng 10h để kịp tới nơi trước khi trời tối.

Ngày 3: Ngắm mây - Xuống núi, trở về Hà Nội.

Bình minh trên đỉnh Tà Chì Nhù là phần thưởng cho những vất vả bạn phải bỏ ra. Tuy nhiên, có thể bắt gặp biển mây đẹp hay không còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Sau khi ngắm mây và có những phút giây thư giãn trên đỉnh núi, bạn nên thu dọn rác trước khi ra về. Xuống núi sẽ nhanh hơn rất nhiều, nhưng cũng cần lưu ý sương ướt còn đọng lại khiến bạn dễ bị trơn trượt.

Lưu ý

- Bạn nên thuê người dẫn đường là người dân bản địa để có người đồng hành tin cậy. Có thể thuê thêm 1 người vác những đồ nặng chung cho cả đoàn. Nếu không biết thuê ai, hãy hỏi đường đến nhà bí thư bản Xà Hồ để được giúp đỡ. Dulichgo

- Nếu thấy trời bắt đầu tối mà chưa đến điểm nghỉ, tốt nhất nên dừng lại, kiếm chỗ kín gió, đủ rộng để cắm trại, không nên đi tiếp vì leo núi trời tối rất nguy hiểm.

- Tại nơi cắm trại gió rất mạnh, cần có phương án neo dây cố định chắc chắn.

- Khi leo núi xong, trên đường về Nghĩa Lộ cũng có khá nhiều cảnh đẹp, bạn sẽ thấy cuộc sống thanh bình của người dân địa phương, những chú bò nhẩn nha gặm cỏ trên núi... hãy dành chút thời gian để ngắm nghía, chụp ảnh.

Theo Lê Thương (Vnexpress)
Du lịch, GO!

Chinh phục Tà Chì Nhù
Tà Chì Nhù - đại dương trên đỉnh trời