Đuông dừa là món ăn đặc trưng cho văn hóa ẩm thực vùng Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Đây là món ăn người dân xứ dừa mê mẩn từ xa xưa bởi độ hấp dẫn không món ăn nào có thể sánh được. Đuông là loại ấu trùng dạng sâu của bọ kiến dương, thường sống bên trong phần mềm của ngọn một số loại cây có cổ hũ. Đuông thường sống trong cổ hũ cau, chà là, ngọn mía, cổ hũ dừa...

Nếu như đuông được tìm thấy trong những loại cây khác chỉ có khoảng vài con thì ở trong cây dừa, người ta có thể tìm thấy cả ổ hàng trăm con đuông. Cây dừa nào có đuông ký sinh thì trước sau gì cũng bị thối đọt, héo úa dần rồi chết. Khi ấy, người dân chặt cây dừa, bổ thân dừa ra để lấy đuông. Những con đuông to tròn, béo mập ngoe nguẩy trong những lỗ thân cây là món đặc sản mà không phải ai cũng có cơ may được nếm thử.

1. Món đặc sản xứ dừa nhiều người mê mẩn

Đuông dừa là món ăn đặc trưng trong văn hóa ẩm thực vùng Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Đây là món ăn mà người dân xứ dừa mê mẩn từ xa xưa bởi độ hấp dẫn mà không một món ăn gì có thể sánh được. Đuông dừa có nhiều cách chế biến. Người ta có thể làm món đuông dừa tẩm bột chiên, đuông dừa nướng lửa than, đuông luộc nước dừa hoặc đuông nấu cháo...

Để chế biến món đuông dừa nướng lửa than, người ta chọn những con đuông to tròn, mập mạp rồi dùng trúc chẻ thành từng miếng làm kẹp, kẹp nguyên con vào giữa rồi để lên lửa than nướng liu riu. Trong quá trình nướng trở qua trở lại cho đuông được chín giòn. Lấy ra mở kẹp xếp vào đĩa rồi chuẩn bị một chén nước mắm me bằng cách cho lùi me vào than cho chín rồi dầm vào bát mắm phú quốc có thêm vài lát ớt cay nồng.

Đuông dừa nướng thường ăn kèm với các loại rau như rau xà lách, cải trời, càng cua, cải xanh, húng quế, tía tô, ớt.
Cái giòn ngọt của rau, vị thơm lừng béo ngậy của đuông quyện với chua chua của nước mắm me, vị cay nồng của ớt khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn khó có sơn hào hải vị nào có thể sánh được.
Dulichgo
Người dân xứ dừa còn có cách ngâm đuông vào nước mắm, đem lăn qua bột chiên rồi ăn với rau xà lách, cac chua. Đuông đem nấu cháo với nước cốt dừa cũng rất thơm ngon, béo ngậy ăn rất đã miệng.

2. "Sung dược" phòng the thử thách lòng dũng cảm

Theo kinh nghiệm dân gian, đuông không chỉ là món ăn ngon mà còn có công dụng thanh nhiệt, tức phong, trấn an thần kinh, dùng để trị những chứng bệnh đau đầu, suy nhược cơ thể...

Tuy là món ăn dân giã nhưng tương truyền món ăn này được cung tiến lên các vua đời Nguyễn dưới thời Hoàng thái hậu Từ Dũ và Hoàng hậu Nam Phương. Nhiều chuyên gia ẩm thực còn xem đuông tương đương với món "sơn trùng dương" của Từ Hy Thái Hậu, có lẽ dựa trên đặc điểm lạ về hình dáng và độ ngon, độ bổ khó kiếm của sản vật này.
Không những vậy, đuông còn được coi là món "sung dược" hoàn toàn tự nhiên mà cánh đàn ông rất khoái khẩu.

Ngay cả những vị vua như Gia Long, Minh Mạng cũng "mê mẩn" công dụng phòng the của đuông đến mức còn cho chạm khắc hình con đuông trên cửu đỉnh đăt ở Thế miếu ngoài cung đình Huế và xem đuông như một sản vật quý và lạ của nước Nam.
Dulichgo
Đuông tuy có nhiều cách chế biến nhưng những quý ông sành nhậu thì không bao giờ bỏ qua món đuông tẩm nước mắm. Với món ăn này, những con đuông non còn ứ sữa được để sống rồi thả vào chén nước mắm nguyên chất, có thể kèm theo vài lát ớt.

Đuông được tắm nước mắm trở nên mặn mà hơn đồng thời bắt chúng phải thải hết chất bẩn trong ruột ra ngoài.
Khi ăn, thực khách gắp đuông còn sống cho vào miệng nhai để tận hưởng cái chất bột béo ngọt bùi tan ra trên đầu lưỡi, lan đến tận các kẽ chân răng. Với người "nghiện" đuông thì cảm giác này không tìm thấy khi thưởng thức bất kỳ đặc sản nào khác.

Tuy nhiên, đuông cũng được liệt vào nhóm đặc sản "kinh dị" không phải ai cũng dám ăn vì con đuông có hình dạng như con sâu, có màu trắng sữa, mềm nhũn, thân nhiều lông măng, không có chân, chỉ cử động bằng cách trườn tới, trườn lui.

Không phải ai cũng đủ can đảm gắp 1 con đuông đang ngọ nguậy liên hồi trong bát mắm và đưa vào miệng. Nhiều vị thực khách nhát gan mô tả cảm giác khi thử bỏ một con đuông dừa cho ngọ nguậy trên lòng bàn tay như một con giòi khổng lồ với những cọng lông rất nhỏ thật dễ khiến cho người ta sởn hết cả da gà. Dù vậy, khi có cơ hội thưởng thức món đuông dừa, bạn thường được những người có kinh nghiệm khuyên rất nên thử, dù chỉ là một lần duy nhất trong đời.

Chỉ sợ rằng sau cái cảm giác hơi ghê rợn, cái hấp dẫn của món ăn này sẽ lôi kéo bạn thử thêm lần thứ 2, thứ 3 rồi... "nghiện" lúc nào không hay.

Theo Trí Thức Trẻ
Du lịch, GO!