Đi trên quốc lộ 1A, qua khu vực xã Vĩnh Lương, bạn sẽ nhìn thấy Hòn Sầm với màu xanh cây cỏ nổi bật giữa biển trời. Đây là một hòn đảo nhỏ nhưng khá xinh đẹp và đa dạng thảm thực vật. Hòn Sầm khá độc đáo bởi giống như một thảm cát biển được nối với hai đầu là hai ngọn núi nhỏ. Bãi cát nằm ở giữa hai ngọn núi ấy trở thành điểm du lịch kỳ thú. Hòn Sầm có tới hai mặt biển: mặt biển bên này là bãi cát nhìn về Nha Trang, mặt biển bên kia là đá lô nhô nhìn về Hòn Thị.

Diện tích Hòn Sầm vào khoảng 8,3 ha với cỏ cây hoa lá xanh tươi quanh năm bao phủ. Đặc biệt nhất là trên đảo có rất nhiều cây cam rừng và nhãn lồng rừng đầy trái chín khiến cho ta có cảm tưởng như lạc vào một vườn cây ăn trái. Đến Hòn Sầm, ngay tức khắc khách sẽ bị cuốn hút bởi rừng cây ăn trái tự nhiên này. Cam rừng tại đây ăn tuy không ngon nhưng nếu dùng để gội đầu thì sẽ cho ta một mái tóc óng mượt và rất thơm.

< Cầu cảng dã chiến trên Hò Sầm.

Có nhiều nơi, nhãn và cam đường cùng mọc chen nhau. Vào mùa này, cây nào cũng trĩu trái. Tất nhiên là để giữ gìn cảnh quan, bạn không thể tùy tiện hái những trái cây rừng này.

Ngọn núi của Hòn Sầm không cao lắm, nhưng xem cũng ngút mắt một màu xanh của nhiều loại cây rừng... mà nếu thích, ta có thể lang thang khám phá. Trong mênh mông ấy, nhiều hốc đá, nhiều bụi cây giống như một vòm lều có thể làm chỗ dừng chân cho một ngày rong chơi trên đảo.

< Bãi biển trên Hòn Sầm nước trong vắt và xanh ngắt 4 mùa.

Sự độc đáo tiếp theo chính là bãi biển bao quanh nơi này uốn lượn, có cả những nơi khuất gió mặc sức cho ta vẫy vùng. Nước biển ở đây trong xanh bốn mùa. Dưới nắng hạ, bạn sẽ không cưỡng nổi cái thú đắm mình trong làn nước xanh ngắt ấy. Bao quanh Hòn Sầm là cảnh sắc của những hòn đảo xanh gồm: Hòn Nứa phía trong cùng, Hòn Lăng, Hòn Giữa, Hòn Thị (đảo lớn nhất) và cuối cùng là đảo Khỉ ở phía Nam. Dulichgo

< Dịch vụ chèo thuyền, ca nô trên Hòn Sầm.

Trên bãi cát Hòn Sầm là nơi trú ẩn của loài dông. Ở đây có rất nhiều dông sinh sống: do vậy, khách đến đây sẽ có thêm một cái thú mà không nơi nào có là câu dông.

Hòn Sầm đang dần trở thành một điểm đến quan trọng của Du Lịch Nha Trang. Mệt mỏi với nhịp sống ồn ào của những khu đô thị, quý khách sẽ hài lòng với những giây phút thư giãn tuyệt vời như trở về với thiên nhiên trong lành, hoang sơ khi đến với Hòn Sầm. Dulichgo

< Tàu ra Hòn Sầm.

Khách muốn ra Hòn Sầm có thể vào đón tàu của KDL Long Phú trong bờ (cảng Đá Chồng ở Vĩnh Lương, Nha Trang). Giá vé thăm quan Hòn Sầm 30.000 đồng (người lớn), 15.000 đồng (trẻ em). Đây là mức giá khá rẻ so với các tour du lịch đảo trong đầm Nha Phu. Mức giá này bao gồm cả tàu vận chuyển và phí tham quan đảo.

< Những bãi đá hoang sơ ở phía Đông Hòn Sầm, nơi này nhìn ra Hòn Thị.

Giá vé tham quan (bao gồm cả tàu vận chuyển) đến các đảo du Lịch trong đầm Nha Phu đều cao hơn đi Hòn Sầm, cụ thể: đi Suối Hoa Lan 55.000 đồng, đảo Khỉ 50.000 đồng. Còn nếu đi Bãi Tranh khách phải thuê tàu riêng và chi phí cũng tương đương 50.000 đồng/người. Chính vì vậy, ưu thế đầu tiên của Hòn Sầm là giá rẻ - rất thuận lợi cho nhóm bạn muốn vui chơi tập thể.

< Hòn Sầm nhìn hướng chính Nam.

Hiện nay, đã có các trò chơi như đi canô dạo biển, đi môtô nước, chèo bè tre sang Hòn Thị, chơi kéo dù và lặn biển. Điểm lặn ngay mỏm phía nam của Hòn Sầm đã được thăm dò, nơi đây san hô còn nguyên vẹn và rất lộng lẫy. Dulichgo

Tùy theo mùa, có lúc những bè nổi thả cá ở phía Tây hay phía Bắc đảo. Khách có thể lựa chọn lựa loại cá mình thích rồi đem lên nhà hàng. Đầu bếp tại đây sẽ chế biến theo yêu cầu.
Ngồi dưới các lều tranh che nắng, thưởng thức hải sản do chính tay mình chọn lựa, ngắm Hòn Sầm, tận hưởng thú vui của một kỳ nghỉ xa nhà... có lẽ là điều tuyệt thú phải không bạn?

Du lịch, GO! tổng hợp