(ATC) - Đại trường giang Mê Kông chảy vào đất Việt rồi đổ ra biển lớn bằng chín cửa sông Cửu Long như chín con rồng uốn lượn.

< Lộ trình chuyến đi.

Tôi chọn hành trình chinh phục cả chín cửa sông Cửu Long là vì hai lý do: một là vì đó là nơi tôi sinh ra và điều thôi thúc tôi quyết định lên đường ngay lập tức là sau khi xem xong “Mê Kông ký sự”. Mê Kông – một trong những đại trường giang vĩ đại của địa cầu, với chiều dài hơn 4.880km (tương đương khoảng 3.000 dặm). Sông bắt nguồn từ cao nguyên Thanh Tạng (Trung Quốc) chảy qua Lào, Myanma,Thái Lan, Campuchia và đổ ra biển Đông bằng chín cửa sông Cửu Long của Việt Nam.

1. Gò Công

< Gò Công không những sở hữu những khung cảnh làng quê thanh bình đặc trưng miền Tây, nơi đây còn có một bờ biển trải dài với một số loại hải sản được khai thác thường xuyên: nghêu, ghẹ, cua và các loại ốc...

Với bề dày lịch sử lâu đời, lại chảy qua nhiều khu vực địa hình khác nhau hiển nhiên sẽ hình thành nên nhiều nền văn minh quanh dòng sông Mê Kông.

< Dọc theo hai bên đường về Gò Công là những ngôi nhà yên bình của làng quê.

Con sông luôn là chủ đề khám phá của các nhà khảo cổ cũng như những người truyền giáo, buôn bán cổ xưa. Hạ lưu sông Mê Kông ngày nay là nơi sống của khoảng 60 triệu người với trên 100 dân tộc khác nhau hình thành nên một trong những vùng đa dạng văn hóa nhất thế giới. Tất nhiên, dòng sông còn có nguồn tài nguyên vô giá và cung cấp phù sa, thực phẩm cho những nơi chúng chảy qua. Dulichgo

< Sắp Tết nên nhà nào cũng trồng các loại hoa bên hiên nhà, tạo nên một không khí sinh động hiếm có trong năm. Gò Công nói riêng và miền Tây nói chung như được đổi màu áo mới khi những ngày Tết đang đến gần.

Một trong những khu vực đặc biệt nhất của Mê Kông chính là vùng hạ nguồn, nơi con sông đã bồi đắp phù sa cả ngàn năm để tạo nên vùng đồng bằng châu thổ trù phú bậc nhất Đông Nam Á – Đồng bằng sông Cửu Long.

2. Cửa Tiểu - Cửa Đại

< Từ Gò Công, vượt cửa Tiểu và cửa Đại, đến Bến Tre, nổi tiếng với những vùng chuyên canh dừa.

Cuộc hành trình của tôi được thực hiện với một chiếc xe máy qua cả chín cửa sông đổ ra biển. Đây là nơi thể hiện được mọi bản sắc văn hóa đậm đà nhất của một trong những nền văn minh lâu đời. Đồng bằng sông Cửu Long không chỉ là một trong những vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm quốc gia, bản thân nó còn chứa đựng vô vàn những biến tấu văn hoá, kết quả của hàng trăm năm giao thoa giữa các tộc người di cư, mở đất rồi trú ngụ lại nơi đây.

< Sông Cửa Tiểu là một phân lưu của sông Tiền chảy qua Tiền Giang dài khoảng 45km, đổ ra biển Đông tại Cửa Tiểu.

< Cuộc sống nơi Cửa Đại yên bình với những mái nhà nhỏ cùng lũ trẻ nô đùa với sông nước.

Tại Phnom Penh (Campuchia), sông Mê Kông bị tách làm hai nhánh, sang Việt Nam là sông Tiền và sông Hậu, cả hai đều chảy ra biển với chiều dài mỗi sông chừng 250km. Sông Hậu đổ ra biển bằng ba cửa là cửa Định An, cửa Ba Thắc và cửa Trần Đề, trong đó cửa Ba Thắc (Bát Sắc - Bassac) đã bị bồi lấp vào khoảng thập niên 1970.

3. Cửa Ba Lai - Cửa Hàm Luông

< Sông Ba Lai đã được ngăn bằng cống-đập Ba Lai, nó đảm nhận nhiệm vụ thau chua, rửa phèn vào mùa mưa lũ và ngăn chặn nước biển xâm nhập vào mùa nắng.

< Kẹo dừa là một trong những đặc sản của Bến Tre, du khách có thể vào tận xưởng sản xuất và ăn thử kẹo miễn phí.

< Đờn Ca Tài Tử là hoạt động văn hóa dân gian đặc trưng của vùng đất sông nước miệt vườn miền Tây.

< Bến Tre có những khu vực canh tác đặc sắc như làng hoa Mỏ Cày, vùng trồng sả.

Sông Tiền đổ ra biển bằng sáu cửa: cửa Đại, cửa Tiểu, cửa Hàm Luông, cửa Cổ Chiên, cửa Cung Hầu và cửa Ba Lai. Hiện nay, cửa sông Ba Lai được thay thế bằng hệ thống cống đập ngăn mặn chặn vĩnh viễn dòng chảy, chỉ xả lũ ra cửa biển khi cần. Dulichgo

4. Cửa Cổ Chiên - Cửa Cung Hầu

< Trà Vinh còn có ngôi làng nghề thủ công dệt chiếu Cà Hom - Bến Bạ khá nổi tiếng với gần 500 khung dệt, mỗi ngày đưa ra thị trường 1.000 - 1.200 đôi chiếu.

< Qua hai cửa Hàm Luông và Cổ Chiên, tới Trà Vinh, nơi giao thoa văn hóa đặc sắc giữa Khmer và Hindu.

< Chùa Hang (Trà Vinh), ngôi cổ tự theo đúng kiến trúc Khmer với cổng vòm trông rất lạ mắt.

Cẩm nang và kinh nghiệm không thể bỏ qua

- Chín cửa sông Cửu Long là một hành trình thú vị, từ TP Hồ Chí Minh bạn chỉ mất khoảng 2-3 ngày cuối tuần để thực hiện một vòng ngao du. Nhất là trong những tháng nước về (9 - 11) hoặc giáp Tết với đầy ắp tôm cá, sắc màu của các làng hoa Mỏ Cày, đông vui của chợ Ngã Năm...

< Phà, thuyền và đò ngang là phương thức di chuyển tiện dụng nhất để khám phá ba cửa sông Hàm Luông, Cổ Chiên và Cung Hầu.

- Phương tiện cơ động nhất để đi hết cả chín cửa sông Cửu Long là xe máy. Từ TP Hồ Chí Minh theo quốc lộ 50 tới Gò Công, từ đó sử dụng xen lẫn xe máy với thuyền, phà, đò ngang để khám phá các cửa sông.

5. Cửa Định An - Cửa Trần Đề

< Vượt Cửa Cung Hầu và Định An, tôi về đến Sóc Trăng và đến thăm chợ nổi Ngã Năm, cách thành phố Sóc Trăng khoảng 60km về hướng Tây Bắc.

< Ẩm thực phong phú cũng là một nét chấm phá thú vị, khiến cho chuyến hành trình không hề nhàm chán.

- Các điểm tham quan chính  trên hành trình này là: Gò Công, biển Tân Thành, làng hoa Mỏ Cày, dừa Ba Tri, chùa Hang (Trà Vinh), chợ nổi Ngã Năm...

< Chợ nổi Ngã Năm vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn phong cách thương hồ, mua bán rất tự nhiên theo đúng kiểu miền Tây.

- Những đặc sản độc đáo: cá linh kho, lẩu bông súng, bánh xèo bông điên điển, chuột đồng nướng lu, kẹo dừa, các loại cá khô, xoài cát, mãng cầu dai...

< Bông điên điển, bông súng ăn với cá non, một món ăn dân dã đồng bằng sông Cửu Long.

- Trang phục gọn nhẹ, mũ rộng vành, mang theo áo mưa, kem chống muỗi. Cần chú ý khi lên xuống thuyền ghe, phà lúc qua sông.

Theo Phương Nguyễn (Autocarvietnam)
Du lịch, GO!