Con đường đèo Nha Trang - Đà Lạt đã tắc hoàn toàn từ 17g chiều 21-11 và dự kiến đến ngày 22-11 mới xử lý được. Nguyên nhân do trời mưa lớn, tảng đá rất lớn từ trên núi lăn xuống chắn ngang đường tại km52 (xã Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

Do hòn đá quá lớn chắn hết đường, không phương tiện nào có thể xúc ủi được nên phải đợi đến sáng mai dùng mìn để nổ phá đá, sau đó mới xúc ủi thông xe. Vì lý do này, nhiều xe du lịch chở khách nước ngoài từ Nha Trang đi Đà Lạt và ngược lại chiều hôm qua khi đến đoạn này cũng đã phải quay về.

Lúc 22g, anh Nguyễn Huy Toàn, hướng dẫn viên du lịch, cho biết xe chở du khách của công ty anh đi Đà Lạt về Nha Trang đã bị kẹt hơn 3 giờ, không thể tiến cũng không thể lùi. Hiện cơ quan chức năng đã chặn hai đầu đường Nha Trang - Đà Lạt, hướng dẫn xe cộ lưu thông theo đường khác.

Sự cố trên không gây thiệt hại về người và tài sản. Tuy nhiên, do đêm tối nên lực lượng chức năng chưa xác định được chính xác khối lượng tảng đá trên. Để đề phòng khả năng đá tiếp tục rơi xuống đường, cơ quan chức năng khuyến cáo các ô tô, xe khách tạm thời chưa nên lưu thông qua tuyến đường này.

Hiện cơ quan chức năng đã huy động lực lượng, phương tiện đến vị trí xảy ra sự cố để khắc phục. Trước mắt, lực lượng chức năng đang triển khai giải tỏa một bên đường để các phương tiện nhỏ có thể tạm qua lại, còn tảng đá quá lớn nên cần phải thực hiện nổ mìn phá đá mới giải phóng được.

Cơ quan chức năng cũng đã thông báo với chính quyền huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) để cảnh báo cho các ô tô, xe khách tạm thời chưa lưu thông qua tuyến đường này.

Đây chính là con đường tuyệt đẹp nối thẳng biển Nha Trang với cao nguyên Lâm Đồng, nối Quốc lộ 20 trên cao nguyên với Quốc lộ 1A ven biển. Vì vậy nó  còn được gọi là "con đường nối biển và hoa". Đây là con đường liên tỉnh mới mở nên tên gọi cũng chưa thống nhất. Lâm Đồng coi nó là tỉnh lộ 723 của Lâm Đồng nối dài.

Còn Khánh Hòa coi nó là tỉnh lộ 652 nối dài. Con đường ra đời rút ngắn khoảng cách từ Nha Trang đến Đà Lạt gần 80km, chỉ còn gần 140km so với con đường vượt đèo Ngoạn Mục, Ninh Thuận dài 220km trước đây.

Tên con đèo cũng đa dạng. Người Khánh Hòa gọi là đèo Khánh Lê theo tên của xã Khánh Lê thuộc huyện Khánh Vĩnh nằm dưới chân đèo. Người Lâm Đồng gọi là đéo Bi Đoup theo tên đỉnh núi  Bi Đoup  cao 2287 m của cao nguyên Lang Biang Lâm Đồng mà con đèo cắt qua gần đó. Cũng có người gọi là đèo Hòn Giao theo tên dãy núi Hòn Giao nằm xế phía bắc con đèo. Dân phượt lại gọi là đèo Omega, đèo Lung Linh...

Du lịch, GO! tổng hợp