(BBĐ) - Cảnh quan hồ sinh thái Đống Đa nằm trên địa bàn ba phường: Hải Cảng, Trần Hưng Đạo và Thị Nại (TP Quy Nhơn) ngày càng trở nên đẹp và lung linh hơn nhờ sự đầu tư tôn tạo của chính quyền thành phố.

Hơn 10 năm trước, hồ sinh thái Đống Đa là nơi neo đậu tàu thuyền tránh bão của các địa phương trong tỉnh. Tại đây, có xưởng đóng tàu thuyền cho ngư dân; bến đò phục vụ nhân dân đến từ các xã Nhơn Lý, Nhơn Hội (TP Quy Nhơn) và các xã Phước Sơn, Phước Thuận, Phước Hòa (huyện Tuy Phước). Đây cũng là khu nhà rầm tạm bợ, nơi cư ngụ của nhiều hộ dân nghèo di cư từ nhiều nơi. Nguồn nước hồ, bởi thế, thường xuyên bị ô nhiễm nghiêm trọng.

< Hồ sinh thái Đống Đa nhìn từ tầng 15 khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai.

Từ năm 2004 đến nay, hồ sinh thái Đống Đa đã được quy hoạch và xây dựng khang trang hơn, mang thêm nét duyên cho một góc thành phố. Nổi bật giữa không gian là tòa nhà cao tầng của khu chung cư Hoàng Anh Gia Lai.

< Đá tiểu cảnh được đặt quanh bờ hồ.

Nhìn từ trên cao, mặt hồ như một tấm gương lớn phản chiếu mây trời hòa quyện với không gian tạo nên một bức tranh tuyệt mỹ.

< Những cành hoa bông giấy soi bóng mặt hồ.

Dọc theo phía bắc hồ là những hàng dừa xanh, những đá tiểu cảnh, những cành bông giấy duyên dáng soi bóng mặt hồ.

< Khu ẩm thực quanh hồ sinh thái Đống Đa.

Quanh phía nam bờ hồ sinh thái Đống Đa là khu ẩm thực với các món nướng, thu hút đông đảo du khách đến thưởng thức những đặc sản của thành phố biển. Và đêm đêm, các nhà hàng với ánh đèn rực rỡ, soi chiếu xuống mặt hồ, gốp phần tạo sắc đêm thêm lung linh.

< Ánh đèn rực rỡ từ các nhà hàng tạo nên sắc đêm lung linh xung quanh hồ.

Hồ sinh thái Đống Đa được tô điểm không những từ những vỉa hè lát đá granite ở khu dân cư, mà mặt nước hồ mỗi sáng phản chiếu những khung kính của chung cư Hoàng Anh Gia Lai, tạo nên hiệu ứng lạ mắt.

< Sau giờ học, các em thiếu nhi thường ra thư giãn và vui chơi bên bờ hồ.

Nằm trong định hướng phát triển không gian của TP Quy Nhơn, năm 2013, UBND tỉnh Bình Định đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Cúc đầu tư Dự án Khu dân cư và Dịch vụ phía Bắc hồ sinh thái Đống Đa (Quy Nhơn Lakeside Villa), theo nguyên tắc xây dựng khu dân cư hiện đại, đồng bộ về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, kết hợp chỉnh trang đô thị gắn với kiến trúc cảnh quan xung quanh, góp phần tạo bộ mặt cho cảnh quan chung của hồ sinh thái Đống Đa.

< Hồ như một bức tranh thủy mặc.

Với quy mô xây dựng 79 căn nhà gồm nhà ở liên kế, nhà biệt thự, nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ với vốn đầu tư hơn 252 tỷ đồng, sẽ được thực hiện gồm 3 giai đoạn từ năm 2012-2018. Khi đó, không gian quanh hồ sẽ càng khang trang hơn, thực sự trở thành điểm  đến thư giãn của người dân Quy Nhơn và du khách gần xa.

Theo Hoa Khá (Báo Bình Định)
Du lịch, GO!