Là một trong 12 đầm phá ven biển nước ta, Đầm Nại là thắng cảnh đặc sắc được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất khô hạn Ninh Thuận. Phong cảnh sơn thủy hữu tình thu hút đông đảo du khách đến tham quan, thưởng ngoạn. Hệ sinh thái Đầm Nại đa dạng với nhiều loài thủy sản có giá trị kinh tế cao đem lại thu nhập cho hàng ngàn gia đình sinh sống ven đầm.

Với không gian tĩnh lặng, quang cảnh thơ mộng hòa trong nhịp sống thường nhật của ngư dân vùng biển, Đầm Nại làm say đắm lòng người trên những chuyến hành trình về miền đất nắng.

Vốn được thiên nhiên ban tặng với nhiều giá trị khác nhau từ việc khai thác du lịch, đánh bắt và nuôi trồng hải sản, Đầm Nại hiện có diện tích khoảng 1.200 ha và hơn 320 loài thủy hải sản sinh sống. Đây là một trong những đầm phá quan trọng của nước ta và được xem như lá phổi thanh lọc môi trường sinh thái được trong sạch hơn.

Đến với Đầm Nại, du khách không chỉ được hòa mình chìm đắm trong cảnh sắc thiên nhiên vùng sóng nước mà còn có cơ hội khám phá và tìm hiểu cuộc sống thanh bình của một vùng quê ven đầm.


Sáng sớm khi mặt trời ửng hồng vừa chỉ đủ phá tan làn sương mỏng trên đầm, cũng là lúc những chiếc thuyền câu, thuyền đánh cá, chèo thúng,…tấp nập cập bờ để kịp cung cấp những món quà tươi từ biển cả cho dân sống xung quanh.


Bình minh khá đẹp pha chút sương mỏng bồng bềnh, thấp thoáng theo triền núi, tạo nên khung cảnh đầy quyến rũ. Tiếng nói cười rôm rả, tiếng khua thúng chèo thuyền, lời qua tiếng lại trả giá của các tiểu thương hay tiếng thuyền máy inh ỏi cập bến, đủ để cho thấy bức tranh vừa sinh động, vừa giản dị của cuộc sống ngư dần làng chài.

Với tấm lòng mến khách, tính tình thân thiện và hòa nhã. Du khách sẽ dễ dàng liên hệ và xin người dân đánh cá đi theo ra đầm để có không gian tốt hơn cho việc thưởng ngoạn và cơ hội học hỏi cuộc sống lao động của dân làng chài.

Giữa trưa, đến chợ Đầm Nại gần đó để tìm mua hải sản làm quà và hãy tận hưởng vị ngon các loài hải sản vừa được ngư dân đánh bắt. Bạn có thể nhờ người dân chế biến các món để thưởng thức hương vị đặc sản nắng gió. Thưởng thức xong buổi trưa, hãy cùng thưởng ngoạn phong cảnh ngôi chùa cổ Kim Sơn và tịnh tâm, thư thái trong không gian thoáng đãng, yên tĩnh nơi linh thiêng.

Nếu cả ngày chỉ quanh quẩn ở Đầm Nại sẽ khiến cho chuyến tham quan kém phần thú vị. Vì vậy, bạn có thể men về Phương Cựu vi vu giữa vườn cò rộng lớn đang tung cánh trắng xóa khắp vùng.

Ngược thuyền lên Hòn Thiên, Hòn Tịnh thả hồn du dương trong sóng nước mênh mang. Hoặc có thể xuôi về Khánh Tường để tham quan những cánh đồng muối bạt ngàn, để rồi bắt gặp hình ảnh giản dị qua cuộc sống của diêm dân nơi đây.

Buổi chiều, đổi gió qua cầu Ninh Chữ để kịp thời gian ghi hình khoảnh khắc hoàng hôn buông xuống. Một buổi chiều thanh vắng khi mặt trời đã khuất sau núi, những con thuyền nhỏ cũng đang cố gắng đẩy thân mình vào bờ, không gian nơi đây lại càng trở nên tĩnh lặng và đẹp. Những ánh nắng hắt hiu qua từng con thuyền nhỏ như làm toả thêm sức sống tiềm tàn nơi đây.

Đến với Đầm Nại, du khách sẽ được tận hưởng những phút giây yên bình, thanh thản và có thể trút bỏ căng thẳng sau những ngày làm việc. Đầm Nại là một điểm đến hấp dẫn gần đây tại Ninh Thuận.

Theo Xuân Lộc (Vnexpress)
Du lịch, GO!