Dù còn khá xa lạ và mới mẻ với nhiều người, D'ran vẫn là điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá, tìm về chốn bình yên, trong trẻo của làng quê hiền hòa.

< Dã quỳ mọc dại rực rỡ ven con đường nhỏ.

Nằm cách Đà Lạt 40 km về phía nam, D’ran là thị trấn nhỏ còn khá xa lạ đối với nhiều người. Nơi đây rất đỗi thanh bình và êm ả, nhất là trong khí trời se lạnh của cao nguyên. Không chỉ bị hớp hồn bởi cảnh sắc hòa quyện giữa màu vàng dã quỳ, cây hồng trĩu quả, bạn chắc chắn sẽ thấy ấm áp với những con người đôn hậu và hiếu khách.

Bước vào những tháng cuối năm, tại cao nguyên này, dã quỳ mọc chen chúc, vàng rực cả một góc trời, thu hút bao dấu chân lữ khách săn tìm vẻ đẹp của loài hoa dại. Chúng mọc nhiều đến nỗi đưa D'ran thành kinh đô dã quỳ.

Bước trên những con đường nhỏ, từng bông dã quỳ vàng óng ả dưới nắng, tạo nên khung cảnh đẹp lung linh, ngây ngất. Chưa hết, bạn còn ngay lập tức bắt gặp những cây hồng trĩu quả, khu vườn rau xanh mát và ngôi nhà gỗ đặc trưng. Tất cả hòa quyện tạo thành bức tranh D'ran xinh đẹp.

Người dân D’ran sinh sống chủ yếu nhờ những vườn hồng, quýt, chanh dây. Đến đây vào mùa hồng, du khách dễ thấy cảnh thôn, xóm tất bật đến đêm để đóng quả, kịp giao hàng khắp nơi trên cả nước. Tuy vậy, điều đáng buồn là giá hồng bán ra thường thấp do nhu cầu tiêu thụ chưa cao và khó cạnh tranh.

D’ran được bao bọc bởi màu xanh ngút ngàn. Màu xanh những khu vườn rau phủ khắp nơi pha lẫn với sắc đỏ đầy sức sống của hồng, cà chua… - những đặc sản nổi bật của D’ran – càng khiến khung cảnh thêm thanh bình. Nếu thích, bạn có thể xin phép chủ vườn vào chụp ảnh và cả học hỏi kỹ thuật trồng trọt.

Ngoài các khu vườn, D’ran còn có nhiều thắng cảnh hoang sơ như hồ Tiên Nữ, hồ Đa Nhim. Trong đó, hồ Đa Nhim gắn với thủy điện Đa Nhim. Đứng từ trên nhìn xuống, hồ thật lãng mạn với vườn hoa khoe sắc, những cây thông cổ thụ tỏa bóng. Từ nơi này, bạn có thể ngắm toàn cảnh làng mạc phía bên kia con đèo ngoạn mục. Khung cảnh hùng vĩ sẽ khiến du khách có những giây phút lặng người. Dân phượt mê phiêu lưu thám hiểm còn có thể thử hành trình chinh phục thác Thiên Thai đầy quyến rũ nằm sâu trong rừng.

Dù còn khá xa lạ và mới mẻ với nhiều người, D'ran vẫn là điểm đến lý tưởng cho du khách thích khám phá, tìm về chốn bình yên, trong trẻo của làng quê hiền hòa. Nếu có lúc cất bước qua đây, bạn hãy thử xin vào một nhà dân để trọ và sẽ phải ngạc nhiên bởi sự hiếu khách, đôn hậu của những con người D’ran.

Đi bụi đến D’ran, bạn nên lựa chọn phương tiện xe máy. Do khoảng cách không quá xa (từ TPHCM đến D’ran gần 300km), bạn sẽ chỉ mất 5 – 7 tiếng.

Trên đường đi, thấy cảnh nào đẹp có thể dừng lại chụp ảnh, mệt thì tấp vào quán nước bên đường nghỉ chân. Đặc biệt, ở những cung đèo đẹp như D’ran, Bảo Lộc bạn sẽ dễ dàng chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của núi, của rừng nếu rong ruổi bằng xe máy.

D’ran gần Đà Lạt nên không khí mang đậm chất vùng cao, thời tiết ở đây bốn mùa rõ rệt trong ngày và cái lạnh thường xuất hiện vào buổi chiều kéo dài đến tối. Do đó, bạn cần chuẩn bị áo ấm, găng tay và cả vớ để giữ ấm.

Theo Vnexpress, Người Lao Động
Du lịch, GO!