(BCT) - Trẻ em vẫn thường thích chơi trò đóng vai, khi thì là cảnh sát săn bắt cướp, lúc lại dựng nhà chòi chế biến món ăn, hôm thì chơi trò làm bác sĩ, bữa thì làm chú thợ xây…

< Các bé háo hức làm đầu bếp tại thành phố trẻ em Vietopia.

TP Hồ Chí Minh có một điểm vui chơi cho các em cơ hội được thử hơn 70 nghề nghiệp khác nhau ở một thành phố thu nhỏ, với những thiết bị được mô phỏng y như thật và những nhân viên hướng dẫn chuyên nghiệp. Đó là thành phố giáo dục trong nhà Vietopia, số 2-4 đường số 9, khu đô thị mới Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7.

Nếu gia đình bạn có trẻ em trong độ tuổi từ 4 đến 14 và muốn dành cho trẻ một chuyến du lịch cuối tuần vừa vui, vừa không tốn quá nhiều thời gian di chuyển, lại có thể tận hưởng dịch vụ chuyên nghiệp, tại sao không nghĩ đến TP Hồ Chí Minh với những điểm đến mới và bổ ích cho trẻ.

Vui chơi bổ ích…

Để có thể tận dụng tốt khoảng thời gian ở Vietopia, du khách nên đưa con em đến đây sớm (mở cửa từ 9 giờ đến 17 giờ ngày thường – giá vé trẻ em 190.000 đồng, người lớn 90.000 đồng; thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ từ 9 giờ đến 21 giờ – giá vé trẻ em 280.000 đồng, người lớn 90.000 đồng).

< Xe cứu  hỏa trên đường phố Vietopia.

Sau khi làm thủ tục (đeo vòng định vị để đảm bảo an toàn, tránh thất lạc), bước vào bên trong, Vietopia là một thành phố thu nhỏ nhưng quy mô với tòa nhà thị chính, công viên, nhà hát, đài truyền hình, tòa soạn báo, sở cảnh sát, đội cứu hỏa, bệnh viện, công ty du lịch, các học viện, cơ sở sản xuất… được mô phỏng xây dựng và trang trí y như thật. Điểm đầu tiên các em được hướng dẫn đến là ngân hàng Vietopia, mỗi em sẽ được mở tài khoản và nhận một số tiền (tiền giấy chỉ sử dụng tại đây) để “làm vốn” và bắt đầu khám phá hơn 70 trò chơi – mỗi trò cho các em cơ hội nhập vai trải nghiệm một nghề nghiệp.

Không khí tại Vietopia khiến du khách cảm giác đang ở trong một thành phố thực sự với nhịp sinh hoạt sôi động, bởi hầu hết các em khi bước vào đây đều không kìm được phấn khích. Nơi được các em yêu thích nhất là sở cứu hỏa.

Mỗi nhóm 10 em sẽ được tư vấn về ý nghĩa, nhiệm vụ của nghề nghiệp này, sau đó các em sẽ được mặc trang phục, đội mũ như những người lính cứu hỏa, rồi từ sở chỉ huy đu cột hối hả ra xe chữa cháy hụ còi inh ỏi đi làm nhiệm vụ: có một khách sạn (mô hình) bị cháy và các em khẩn trương chữa cháy bằng những vòi nước thật. Một trò khác cũng được yêu thích không kém là làm nhân viên khoa cấp cứu tại bệnh viện. Các em được học cách sử dụng dụng cụ cấp cứu và cũng lên xe cấp cứu đến công viên, để giúp đỡ một người vừa bị ngất xỉu. Viện nghiên cứu không gian là nơi nhiều bé xếp hàng tham gia làm phi hành gia bay lên mặt trăng…

< Các bé đang tập làm quen với cách đổ xăng vào xe ô tô.

Bên trong thành phố Vietopia an toàn, vì hầu hết các trò chơi đều có quy tắc, có nhân viên Vietopia theo sát và được trang bị các dụng cụ bảo hộ nếu cần. Trên diện tích gần 15.000m2, nhiều hoạt động sôi nổi thu hút các em. Ở nhà hát, các em tham gia trường đào tạo người mẫu và học viện diễn xuất để tham gia trình diễn thời trang, diễn kịch sau chừng 15 phút được hóa trang, phục trang và hướng dẫn cách đi đứng, tạo dáng, diễn xuất. Cùng với nhóm nghệ thuật, còn có học viện mỹ thuật, ảo thuật, âm nhạc, CLB disco (thường sẽ trình diễn trên phố). Một góc khác là công trường xây dựng, nơi các em được trang bị bảo hộ lao động, cùng tham gia sơn sửa những bức tường.

< Các bé gái đang được hướng dẫn cách chăm sóc da mặt tại phòng làm đẹp trong khuôn viên Vietopia.

Các bé trai thích khám phá có thể tham gia trung tâm thiết kế ô tô, hệ thống điện thành phố, viện nghiên cứu khảo cổ học; còn các bé gái có thể tham gia học viện ẩm thực, phòng chăm sóc trẻ sơ sinh… Các em còn có thể tham gia quy trình sản xuất các loại nước ngọt, cà phê, mì gói, bánh snack… để nhận những sản phẩm do chính tay mình làm ra. Thành phố còn có đài truyền hình, tòa soạn báo, trạm phát thanh… để các bé tập làm nhà báo.

… và rèn luyện kỹ năng sống

Mỗi trò chơi tại Vietopia không chỉ để vui, mà còn giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sống. Số tiền mà các em nhận khi vừa gia nhập thành phố sẽ được dùng để chi trả cho những trò chơi phải tốn tiền. Những nhóm trò mà các bé phải trả tiền thuộc nhóm các học viện, nhà máy chế biến. Nhưng nhiều hơn là những trò các bé được trả “lương”, như công việc tại sở cảnh sát, bệnh viện… Trước cửa mỗi điểm đều niêm yếu rõ ràng đây là trò các bé phải trả tiền hay được lãnh “lương”, số tiền cụ thể, để các em tự chọn lựa.

Ở Vietopia, mỗi lượt chơi của mỗi trò đòi hỏi nhóm từ 6-10 em, nên người đến sau phải xếp hàng chờ đến lượt. Các nhân viên ở đây thân thiện nhưng kiên quyết không để xảy ra tình trạng phụ huynh giành chỗ giùm cho con em hoặc tình trạng chen lấn, mà để các em tự sắp xếp “lịch” hoạt động của mình cho hợp lý, tự giác xếp hàng ở những điểm có đông người chơi. Vì vậy, không khí ở đây náo nhiệt nhưng vẫn trật tự, lịch sự.

Vietopia đi vào hoạt động từ cuối năm 2013 và chính thức khai trương tháng 4-2014, là một trong những dự án của Công ty Cổ phần Him Lam Phát Triển Trí Tuệ Trẻ Em Việt. Vị trí Vietopia tại đây >

Vietopia được thiết kế như một thành phố thật với sân bay, bệnh viện, trạm cứu hỏa, ngân hàng, siêu thị, đài truyền hình, nhà hát, công trường xây dựng, viện nghiên cứu không gian... 
"Thành phố" tập trung hơn 70 ngành nghề tiêu biểu với hơn 100 hoạt động hướng nghiệp nhập vai phù với trẻ nhỏ từ 4-14 tuổi, bắt đầu từ việc trẻ chọn nghề mình yêu thích, được hướng dẫn học nghề, mặc đồng phục, bắt đầu quá trình học và làm việc cũng như học cách quản lý tiền...

Theo Xuân Viên (Báo Cần Thơ)
Du lịch, GO!