Hưng Yên luôn tự hào là vùng đất có truyền thống văn hiến lâu đời, một thời nổi danh "thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến". Cùng với lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của cha ông ta đã tạo nên Hưng Yên thành vùng đất thiêng, có hàng nghìn di tích có giá trị, đó là những công trình kiến trúc: Đình, đền, chùa, miếu, lăng mộ…

Chùa Đống Cao tọa lạc tại làng Nội Viên xưa (nay là xã An Viên, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên). Đây là một ngôi chùa cổ, được khai sơn từ thời Lê Trung Hưng, cách đây khoảng 358 năm. Từ khi tạo dựng đến nay, trải qua các đời sư tổ trụ trì: HT. Thích Thanh Từ; HT. Thích Thanh Giao; TT. Thích Thanh Tĩnh, chùa được trùng tu, tôn tạo nhiều lần.

< Ngôi Tam Bảo chùa Đống Cao.

Chùa xây dựng theo hướng tây, là hướng về miền Tây phương Cực lạc - một thế giới đại từ đại bi của đức Phật A Di Đà. Chùa mang đậm hồn quê đất Việt. Khi bước vào nơi đây ta thấy lòng mình thanh tịnh, mọi vướng bận của đời thường như tan biến hết.

< Ngôi Tổ đường chùa Đống Cao.

Trước thực trạng chùa An Viên bị xuống cấp nghiêm trọng, năm 2010, ĐĐ. Thích Giác Nguyện cùng quần chúng nhân dân đóng góp công sức, tiền bạc trùng tu, tôn tạo lại nhiều hạng mục công trình gồm: Nhà thờ Tổ; cổng Tam quan; Giảng đường; Nhà khách; Thư viện; các công trình phụ trợ…

< Đại Bảo tháp An Viên tại chùa Đống Cao.

Đặc biệt, ngày 19/2/2014, nhà chùa đã tổ chức động thổ xây dựng Đại Bảo tháp An Viên.

Đại Bảo tháp An Viên có kiến trúc hình chóp gồm 13 tầng, mỗi tầng có hình lục giác đều. Bên trong tháp có 77 pho tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền bằng đá. Bảo Tháp tiêu biểu cho Trí tuệ đức Phật, đem lại nguồn ân đức gia trì cho đất nước và cho toàn thế giới phong hoà vũ thuận. Chiêm bái Bảo Tháp, tâm người được thanh lọc, thấy được Trí Tuệ, góp phần gieo trồng những hạt giống từ bi, thúc đẩy việc làm thiết thực đem lại lợi lạc cho hết thảy chúng sinh. Công trình Đại Bảo tháp An Viên dự kiến sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2014.

< Cổng Tam quan và Đại Bảo tháp chùa Đống Cao.

Được biết, ĐĐ. Thích Giác Nguyện về trụ trì chùa Đống Cao năm 2011.

Với cương vị trụ trì, Đại Đức luôn làm tròn trách nhiệm và sứ mệnh được giao phó, phục vụ đời sống tín ngưỡng của nhân dân, hướng dẫn đạo tràng Phật tử địa phương tinh tấn tu tập, với tinh thần “Hộ quốc an dân” cùng phối hợp chặt chẽ với chính quyền và nhân dân địa phương xây dựng quê nhà và Phật sự của địa phương ngày càng khởi sắc.

Theo Phattuvietnam.net
Du lịch, GO!