“Đệ nhất thác Khánh Hòa” là tên mà một số thành viên phượt đặt cho thác Bầu – một ngọn thác nằm ở khu vực thượng nguồn của dòng suối Mấu thuộc địa phận xã Khánh Thượng - huyện Khánh Vĩnh. Thác Bầu tại suối Mấu nằm ở độ cao khoảng 700-800m so với mực nước biển. Đây là một thác nước gồm bốn tầng có chiều cao gần 30m, suối và thác ở cách ngã ba đường mới mở từ Khánh Lê đi Đà Lạt 6km và cách Nha Trang 59,5km. 


So với các thác đã được biết đến và đã đưa vào khai thác du lịch ở Khánh Hòa như Suối Tiên, Giăng Mây (Diên Khánh); Ba Hồ, Đá Bàn, Hoa Lan (Ninh Hòa); Tà Gụ (Khánh Sơn); Suối Đá Trải, BaLi (Cam Ranh); Suối Thơm, Hosho, YangBay (Khánh Vĩnh) thì thác Suối Mấu hiện chưa có đối thủ nào nên nó có thể được coi là 'đệ nhất thác' ở Khánh Hòa.

Với nhiều người, nhất là các bạn trẻ đam mê du lịch, ưa thích khám phá thì sức hút của thác Bầu chính là vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ hiếm có cùng những trải nghiệm, thử thách khá độc đáo nhưng cũng không kém phần vất vả trên suốt chặng đường đi.


Để đến được thác Bầu, đầu tiên người ta phải băng qua dòng suối Mấu – một trong những dòng suối đẹp ở tỉnh Khánh Hòa. Nằm ở địa phận thôn Tà Gộc, xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh- suối Mấu có đặc trưng lòng suối rộng, nước trong xanh, mát mẻ quanh năm, không gian trong lành, thoáng đãng. Sau khi bước chân qua khỏi dòng suối, du khách tiếp tục hành trình với khoảng 4km đường rừng.

Với nhiều du khách, đây chắc hẳn là một ấn tượng khó quên bởi vừa đi bộ trong rừng, vừa được nhìn ngắm cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ với những tảng đá có kích cỡ lớn được thiên nhiên tạc sẵn vô cùng đẹp mắt. Đặc biệt, trong khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thi thoảng người ta còn có thể bắt gặp cảnh một vài người dân tộc thiểu số đang gùi nông sản trên lưng từ rẫy về. Điều này càng khiến cho khung cảnh ở đây thêm phần độc đáo. Dulichgo


Vượt qua khu rừng nguyên sinh với một con dốc khá cao và trơn trượt, những người muốn chinh phục thác Bầu phải tiếp tục băng qua một khu rừng cây tre lồ ô dài khoảng 1 km nữa. Khi tai có thể lắng nghe được âm thanh của dòng thác đang cuộn chảy hòa trong nhịp du dương của những thân cây lồ ô xô dạt vào nhau sau mỗi cơn gió là biết đã đến thác Bầu.

Thác Bầu có nguồn nước đổ xuống rất trong và dồi dào ngay trong mùa khô. Thảm thực vật tại đây phong phú nhiều chủng loại với rất nhiều giống phong lan bám trên thân cây đang mùa nở hoa hình dáng như thiếu nữ nhảy múa với sắc đỏ sậm viền hồng hay vàng chanh viền nâu, lại có hoa mang hình dáng như chiếc kèn nhưng viền cánh hoa tua tủa đầu nhọn như cánh sao và có sắc hồng đốm trắng...

Chạy dọc theo hai bên bờ đá của thác dày đặc cây lồ ô, mỗi khi gió thổi mạnh thân cây cọ xát vào nhau tạo nên những giai điệu rất du dương. Dưới suối là cá tràu, cá lóc và đặc biệt là loài ếch da xanh thoạt nhìn khá đáng sợ!


Giữa các tầng thác là các hồ với độ sâu khác nhau được bao bọc bởi những vách đá thẳng đứng, trong đó có một hồ rộng chừng 150m2 thả sức cho bạn bơi lội vẫy vùng cũng như ngắm nhìn loài cây ký sinh có lá hình tròn trang trí trên vách đá. Nhiều khoảng trống dọc hai bên thác với diện tích mặt bằng khá rộng, đủ cho nhóm đến 30 người sinh hoạt dã ngoại...

Anh Pi Năng Bùi, xã Khánh Thượng, huyện Khánh Vĩnh chia sẻ: "Tôi rất hay lên thác này để cùng bạn bè chụp hình, tắm thác và ngồi trò chuyện với nhau. Thác này rất đẹp, đẹp nhất ở xã Khánh Thượng và quanh năm có nước chảy, nước rất mát. Mọi người ở đây rất thích".

Vào mùa này, thác Bầu chia thành hai nhánh chảy về xuôi. Những tảng đá mà dòng thác chảy qua có hình dáng như những bậc tam cấp được sắp xếp đều đặn, tạo nên vẻ quyến rũ độc đáo. Hai bên thác, du khách có thể ngồi trên những tảng đá to để nghỉ ngơi, ăn uống, ngắm thác và trò chuyện. Được tận hưởng không khí trong lành, dễ chịu, thu vào tầm mắt tất cả vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của thác Bầu chính là món quà lớn nhất dành riêng cho những du khách đã không ngại đường xa, vất vả, vượt suối băng rừng tìm đến đây.


Anh Lê Tường Huy - Việt kiều Canada cho biết: "Mình đi nhiều nơi rồi và thấy nơi này rất đẹp. Nhất là người dân ở đây hiền và tốt bụng. Nơi này chưa phát triển nhiều, còn giữ nét tự nhiên. Suối nước chảy rộng hơn những nơi khác. Mình có người bạn ở Nha Trang tìm trên mạng ra chỗ này. Người nước ngoài không tìm được, chỉ có người địa phương mới tìm ra chỗ đẹp thế này. Mình đến đây chụp được nhiều hình đẹp".

Nếu còn đủ sức để vượt qua ngọn thác Bầu, du khách sẽ bắt gặp một dòng thác khác, dù không quá cao và rộng nhưng cũng đủ làm mê lòng người bởi vẻ đẹp hoang sơ, gần gũi. Giữa các tầng thác ở đây là các hồ có độ nông sâu khác nhau được bao bọc bởi những vách đá thẳng đứng, vô tình tạo thành nơi lý tương để du khách có thể bơi lội thỏa thích trong làn nước xanh trong. Cảm giác được núi rừng đại ngàn ôm trọn vào lòng chắc chắn sẽ là những ấn tượng khó phai và là những kỷ niệm không thể nào quên đối với du khách.


Em Nguyễn Thị Mai Tính - Thành phố Cam Ranh chia sẻ: "Qua tìm hiểu trên mạng em biết được Suối Mấu là thác đẹp nhất ở Khánh Hòa. Đến đây em thấy rất đẹp, mặc dù đi bộ xa nhưng em rất thích. Sau khi đọc được thông tin trên mạng là em quyết đụnh đi, chuẩn bị dụng cụ để đốt lửa trại ở lại. Mỗi nơi có mỗi vẻ đẹp và thác này rất ấn tượng. Em nghĩ là những bạn thích đi phượt khám phá thiên nhiên hoang dã thì đây là điểm đến rất lý tưởng. Em nghĩ Khánh Hòa có nhiều thác đẹp và còn hoang dã, nếu có nhiều nhà dân có homestay thì khách rất là thích".

Hiện nay, tìm đến thác Bầu – suối Mấu hầu hết vẫn là những nhóm phượt trẻ, người thích đi du lịch bụi hay người dân địa phương và người đồng bào dân tộc Rgalai hiện đang sinh sống ở đây. Chưa hề có một dịch vụ du lịch nào xuất hiện song không thể phủ nhận những tiềm năng rất lớn về du lịch của suối thác nơi đây. Nếu được quan tâm đầu tư và khai thác hợp lý, chắc chắn "Đệ nhất thác Khánh Hòa" sẽ được nhiều người biết đến nhiều hơn và sớm trở thành một điểm đến mới mẻ, hấp dẫn đối với du khách khi đến Khánh Hòa.

Theo Hải Khánh, Nguyễn Nam (Diên Khánh online)
Du lịch, GO!