Trong sự kiện Festival biển 2005 tổ chức tại Nha Trang vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2005, có một công trình kiến trúc mang tính văn hóa cao, gây sự chú ý của nhiều người, đó là Hội quán Vịnh Nha Trang.

Hội quán vịnh Nha Trang được xây dựng từ sự lắp ghép của 15 ngôi nhà cổ (nhà Rường) dân gian truyền thống của Huế, xếp thành hình chữ U mang đậm nét kiến trúc Việt Nam. Với những họa tiết điêu khắc tinh xảo, sống động như: “Cuốn thư, hoa cúc, mặt nguyệt”... và đây cũng là nơi trưng bày, giới thiệu về hình ảnh, hoạt động của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới.

Từ đỉnh Hòn Chồng, thắng cảnh đẹp nhất trên bờ vịnh Nha Trang, các bạn có thể ngắm hầu như toàn cảnh vịnh. Hội quán vịnh Nha Trang (HQVNT), một công trình bằng gỗ theo phong cách nhà rường Huế được xây dựng ở nơi đắc địa đó và khánh thành ngày 30/3, đây cũng là hội quán đầu tiên của Câu lạc bộ Các vịnh đẹp nhất trên thế giới.

Hội quán tọa lạc tại khu du lịch Hòn Chồng với chức năng là nơi sinh hoạt của Câu lạc bộ Các vịnh đẹp nhất trên thế giới, đồng thời là nơi trưng bày, quảng bá những thông tin, hình ảnh hoạt động của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất trên thế giới, cũng như giới thiệu về vịnh Nha Trang.

Hội quán sẽ là nơi sinh hoạt của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất trên thế giới, đồng thời là nơi trưng bày, quảng bá những thông tin, hình ảnh hoạt động của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất trên thế giới, cũng như giới thiệu về vịnh Nha Trang.

Hội quán nằm trên đỉnh đồi Hòn Chồng, ở độ cao 17 mét so với mặt biển, tổng diện tích xây dựng 450m² , được xây dựng với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng. Hội quán được ghép từ 15 nhà rường cổ ở Huế tạo thành 3 căn nhà chính, xếp thành hình chữ U.

Nhà rường là kiến trúc cổ của Huế. Gọi là rường bởi vì nhà rường là loại nhà có nhiều rường cột, chỉ những người thợ giỏi nghề mới khéo léo dựng lên. Riêng Nhà chính tại Hội quán Vịnh Nha Trang cũng đã có tới 60 cột. Nhà rường có thể lớn hoặc nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng của chủ nhân, nhưng sự độc đáo chính là toàn bộ cột, kèo trong nhà gắn kết với nhau hoàn toàn chốt và mộng gỗ (còn gọi là con sẻ). Khi cần di chuyển nhà đến nơi khác, chỉ tháo những con sẻ ra là được. Nhìn vào nhà rường, sẽ thấy ẩn dụ trong lắp đặt với lối kiến trúc theo các chữ Đinh, Khẩu hoặc chữ Công. Gian trong nhà rường được tính bằng các hàng cột trong nhà, không có vách ngăn.

Sự độc đáo của nhà rường chính là những nét chạm trổ trên các cột gỗ. Đó là nghệ thuật đạt đến độ tinh xảo cao. Những đầu kèo không đơn thuần là gỗ, mà là mỗi tác phẩm chạm trổ, nét uốn lượn mây nước… Các hàng cột được chạm khắc các hình ảnh tứ quý, bát bửu, hoa lá, chữ thọ… cách điệu. Cũng có cột được khảm xà cừ óng ả.

Bước chân vào Hội quán Vịnh Nha Trang,bạn sẽ có cảm giác nồng ấm và thân thiện. Ánh sáng được tạo nên bởi những chiếc lồng đèn nhỏ. Mỗi góc nhà đều trưng bày khéo léo các tác phẩm mỹ thuật độc bản.

Ngoài ra, Hội quán còn trưng bày hàng trăm bức ảnh khổ lớn, giới thiệu những cảnh đẹp và sinh hoạt của con người ở vịnh Nha Trang và các vịnh thành viên CLB các vịnh đẹp nhất thế giới. Đặc biệt, nơi trang trọng nhất trong gian chính rộng 150 m2 của HQVNT được dành cho một bức tranh Bác Hồ của họa sĩ Pháp Bouvier Claude, tranh tạo từ 140 miếng ghép kích cỡ 20×20cm.

Hiện tại, khu danh thắng Hòn Chồng thường xuyên có những hoạt động trưng bày cố định như: Tranh cát, tranh đá quý... và trưng bày lưu động bao gồm những hình ảnh, hiện vật thay đổi theo từng chủ đề phục vụ những ngày lễ lớn của tỉnh và của đất nước.

Ngoài ra, do vị trí đẹp và mặt bằng rộng, nơi đây còn là địa điểm tổ chức, diễn ra nhiều sự kiện, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân và du khách tới tham quan, thưởng ngoạn như: Bắn pháo hoa, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, triển lãm thư pháp, gốm sứ, tranh, ảnh của các nghệ nhân, họa sỹ...  Quý khách còn có thể tận hưởng hương vị cà phê được xay tại chỗ và các loại nước uống được pha chế theo phong cách riêng tại Cà phê Hòn Chồng.

Với một quần thể đá tự nhiên kỳ thú cùng Hội Quán hài hòa, thơ mộng, nằm sát bờ biển xanh quanh năm sóng vỗ. Khu danh thắng Hòn Chồng và Hội Quán vịnh Nha Trang ngày càng thu hút đông đảo du khách trong nước và Quốc tế. Góp phần quảng bá hình ảnh thành phố biển Nha Trang văn minh và thân thiện.

Tổng hợp từ Dienkhanh online, Dichvudulich, ảnh internet
Du lịch, GO!