(NLĐO) - Cây bồ đề có tuổi thọ gần 2 thế kỷ trước đền thờ thành hoàng Lương Văn Chánh ở Phú Yên vừa được công nhận là cây di sản.

Theo đánh giá của Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, đây một trong số ít cây di sản có hình thù rất độc đáo.

Cây bồ đề được xác định ít nhất 192 tuổi, cao 21 m, đường kính thân 3,8 m. Theo người dân địa phương, ông Lương Văn Chánh là người có công đầu mở mang vùng đất Phú Yên và được người dân tôn vinh là Thành Hoàng vùng đất này.

Sau khi ông Lương Văn Chánh qua đời vào khoảng thập niên 30 thế kỷ XVII, người dân lập đền thờ để tưởng nhớ ông. Khi ngôi đền được trùng tu vào năm 1822 thì cây bồ đề đã bám rễ thành từng chùm rất chặt vào bức tường phía trước của ngôi đền.

Sáng 22-8, Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam (VACNE) trao bằng chứng nhận cây di sản cho cây bồ đề ở đền thờ danh nhân Lương Văn Chánh tại thôn Phụng Tường, xã Hoà Trị, huyện Phú Hòa.

Cây bồ đề (tên khoa học Ficus religiosa) có chu vi 12 m, đường kính thân 3,8 m, cao 21 m. Tuổi của cây được xác định ít nhất 192 năm.

Ông Lương Văn Chánh, người có công đầu mở mang vùng đất Phú Yên từ cuối thế kỷ XVI đầu thế kỷ XVII nên được người dân Phú Yên tôn vinh là thành hoàng vùng đất này. Sau khi ông Lương Văn Chánh qua đời vào đầu thế kỷ XVII, người dân lập đền thờ để tưởng nhớ. Ngôi đền được xây lại vào năm 1822, lúc này đã có cây bồ đề. Sau đó cây lớn lên bám rễ thành từng chùm rất chặt vào cổng tam quan trước của ngôi đền.

Theo ông Nguyễn Danh Trường, Chánh Văn phòng VACNE, điều đặc biệt của cây bồ đề này là 4 chùm rễ bám vào cổng tam quan Đền thờ Lương Văn Chánh tạo thành 3 lối đi xuyên qua gốc cây để vào ngôi đền rất thú vị. Đó là điều chưa bao giờ có đối với các cây di sản trước đây.

Trước đó, quần thể 20 cây xoài đá trắng trên 220 năm tuổi ở chùa Từ Quang (xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) cũng đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Theo H.Ánh (Báo Người Lao Động)
Du lịch, GO!