(iHay) - Đến khu 7 (Quảng Nam) mới biết, té ra ruộng bậc thang đẹp mộng mơ không chỉ vùng Tây Bắc mới có.

< Cung đường uốn lượn dẫn vào khu 7 Tây Giang.

Mùa này, đường vào khu 7 gồm các xã Tr’Hy, Axan, Gary, Ch’Ơm (huyện Tây Giang, Quảng Nam) được cho là dễ đi nhất trong năm vì tiết trời khô ráo. Ấy thế mà chiếc UAZ "2 cầu" của lực lượng bộ đội biên phòng vẫn trầy trật, vật lộn 7–8 giờ đồng hồ mới vào được.

Ngồi trên xe thấy những khu rừng nguyên sinh hiện ra xanh ngút ngàn, đường thì gập ghềnh nhưng uốn lượn rất thơ mộng, “máu phượt” trong người lại sôi lên. Thế mới nghĩ đến chuyện lần nữa vào khu 7, chắc chắn phải đi bằng xe máy.

< Bản làng người C’Tu Nal trên một ngọn đồi và cũng có những bản nằm lưng chừng núi.

Khu 7 là nơi quần cư của người C’Tu Nal (người C’Tu thượng) bao đời. Nơi đây, hầu như vẫn còn nguyên vẹn những nét văn hóa đặc sắc của người vùng cao cũng như thiên nhiên chưa bị can thiệp “quá sâu”.

< Nhà làng chính giữa quy tụ những nóc nhà dân.

< Chiều về, những người phụ nữ C’Tu thong thả mang gùi về nhà.

Ở độ cao từ 1.000m trở lên nên quanh năm mây phủ trắng, thế nên nhiều người gọi khu 7 là nơi có 4 mùa trong ngày quả không sai.

< Trẻ em C’Tu với những trò chơi, giải trí đơn giản trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn.

Bạn cảm nhận được cái rét mùa đông lúc nhá nhem tối trời, ấm áp tiết xuân lúc bình minh, bức bối nóng hè vào buổi trưa và mát nhẹ mùa thu vào xế chiều.

< Cây nêu cọc đâm trâu trong một bản nhỏ trên đỉnh đồi.

Nhưng đó không phải là tất cả sự ngỡ ngàng mà khu 7 mang lại, mà điều đặc biệt nhất bạn nên làm đó là tìm đến những cánh đồng ruộng bậc thang để chiêm ngưỡng.

< Ruộng bậc thang độc đáo tại khu 7.

< Những cọng mạ non vừa được cắm xuống vào giữa tháng 2. Canh tác lúa nước theo kiểu ruộng bậc thang của người C’Tu đãcó từ bao đời nay.

< Trong thung lũng nhỏ của thôn Arooih, ruộng bậc thang mang lại ấm no cho nhiều người dân. Những phụ nữ C’Tu chăm chỉ cấy lúa trên đồng.

< Cảnh người mẹ cõng con trên lưng vừa cấy lúa trông rất… vùng cao.

Tất nhiên, mùa này người phụ nữ C’Tu đang cấy lúa nên có thể sẽ không đẹp bằng mùa lúa chín. Nhưng chính người viết khi lần đầu tiên được đứng trước những dãy ruộng bậc thang những tưởng sẽ chỉ có ở vùng Tây Bắc đã không khỏi ngạc nhiên.

< Hết ngắm ruộng bậc thang, bạn có thể ngắm hoa bích đào nở...

Bạn có thể chụp ảnh lưu niệm ruộng bậc thang đang xanh mướt màu mạ non, nhìn ngắm những người phụ nữ C’Tu Nal hồn hậu cõng con trên lưng để cấy lúa.

< Và cả vườn hoa cải vàng ươm trong nắng xuân.

< Văn hóa của người C’Tu là một trong những hấp lực kéo bạn đến khu 7.

Thú vị hơn, tới vùng đất này, bạn sẽ được nhiều người bản địa kể về câu chuyện cánh đồng Chuôir – nơi được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là danh thắng cấp tỉnh. Cánh đồng này là “chứng nhân” và cũng là nguồn cung lương thực cho bộ đội giải phóng qua 2 cuộc kháng chiến của dân tộc.

< Bên trong nhà làng của người C’Tu Nal, nhìn những nhà dân được thiết kế rất lạ và đẹp mắt.

Và thi thoảng, bạn còn bắt gặp những ruộng hoa cải vàng ươm trong nắng hay thậm chí những cánh hoa đào phớt hồng nhẹ nhàng trong gió xuân.

< Những món ăn ở đây sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi của bạn.

Chắc chắn, tôi sẽ lại ghé khu 7 vào một mùa khác để được nhìn ngắm mảnh đất và con người nơi này trong một diện mạo mới.

Phượt ký của Hoàng Sơn (iHay.Thanhnien)
Du lịch, GO!