(ANTĐ) - Tháng 6 vốn là tháng nóng nhất trong năm nhưng lại là mùa biển đẹp nhất với nhiều loại hải sản hiếm khi được thưởng thức.

< Cồn cát bên dòng Nhật Lệ.

Khi hoàng hôn dần buông, ngồi trên bãi biển hay cồn cát rồi tự tay nướng con cá đuối to gần bằng cái mâm. Loài cá sụn này thân mỏng, to bản với chiếc đuôi gai dài tới gần mét. Thứ đặc sản này có lẽ chỉ ở Quảng Bình là nhiều nhất.

Nơi chúng tôi khám phá đầu tiên chính là chợ cá Đồng Hới bên dòng sông Nhật Lệ, gần tượng đài Mẹ Suốt. Tàu cá từ ngoài khơi qua cửa biển Nhật Lệ rồi ngược dòng cập vào chợ cá. Mực, cua, ghẹ, cá thu, cá ngừ cũng quá quen với những người vốn ham đi nên không thu hút lắm.

Lang thang chợ cá Quảng Bình, tình cờ nhìn thấy những o bán cá lựa những con cá nhỏ, cắt đuôi rồi đặt chúng lên thớt. Sau đó, các o lấy chiếc chày nhỏ lăn trên thân con cá, thịt cá cứ thể đùn ra chiếc đĩa. Thịt cá này làm chả nên miếng chả ăn rất mịn. Khác với ngoài Bắc, làm chả cá thường xay cả con cá nhỏ nên miếng chả vẫn lạo xạo xương vụn.

< Làm chả cá tại chợ kiểu miền Trung.

Ở đây có rất nhiều thứ cá chỉ nhìn thấy trên ti vi như cá mập, cá kiếm, cá đuối. Vốn là dân phượt sành ăn và cũng sành cách chế biến theo kiểu hoang dã, chúng tôi chọn mua con cá mập nhỏ dài gần nửa mét và con cá đuối gai to gần bằng cái mâm. Hai chú cá được ướp đá cẩn thận chờ hoàng hôn buông xuống.

< Cá mập con tại chợ cá Đồng Hới.

Cồn cát gần bãi biển Nhật Lệ được lựa chọn làm nơi thưởng thức đặc sản của biển khơi khi mặt trời lặn xua đi cái nóng ban ngày. Cát mịn và gió mát lại được ngắm biển từ trên cao khiến cả đoàn chúng tôi thoải mái chụp ảnh chờ cá nướng chín trên đám than hồng. Cá đuối được buộc đuôi treo giữa kim thang bằng cành phi lao cắm xuống cát. Cá đuối nướng chín đều cả hai mặt rồi xé nhỏ cuốn trong bánh đa nem với chút rau thơm, dưa chuột chẻ, bánh đa vừng ăn chấm với mắm nêm. Mỗi miếng cá cuốn lẫn cả thịt lẫn xương thơm lừng, ngọt vị cá và giòn tan của xương sụn cùng bánh đa vừng.

Cá mập con đã được xiên bằng 2 thanh tre nướng chín đều hai mặt cá. Khi cá chín, cả nhóm phượt xẻ ra chấm muối ớt ăn cùng dưa hấu muối. Quảng Bình có thứ dưa hấu thịt đỏ mà ngọt sắc. Khi trái dưa hấu mới to bằng chiếc bát ăn cơm, người ta đem nạo vỏ rồi muối như dưa cà. Quả dưa hấu non đem muối có vị chua, hạt chưa có, ruột mềm và cùi giòn. Thịt cá mập nướng chấm muối ớt ăn kèm dưa hấu muối ngon đến mức con cá mập nửa mét bị chén sạch cả vây! Kết thúc bữa cá nước là quả muồng, thứ quả cùng họ dừa và chỉ có ở miền Trung. Gần nửa đêm, cả đoàn phượt trở về khách sạn nghỉ ngơi và cũng không quên dọn sạch “bãi chiến trường” sau trận nướng cá trên cồn cát. Chắc có lẽ lần sau tới Quảng Bình cũng sẽ ăn cá đuối nướng như thế này.

Theo Lê Hồng Quang (An Ninh Thủ Đô)
Du lịch, GO!