Đèo Phượng Hoàng còn gọi là đèo M'Drak thuộc huyện cùng tên M'Drak, Đăk Lăk. 

Đèo có chiều dài 12 km nằm trên quốc lộ 26, đoạn giáp ranh giữa tỉnh Đăk Lăk với Khánh Hòa. Đèo nằm trên dải núi đất được thiên nhiên tạo nên tựa như cánh chim phượng nên mang tên Phượng Hoàng.

Đèo Phượng Hoàng dốc không cao và đường cũng không ngoằn nghèo lắm. Đèo này cũng là một cửa ngõ đi miền duyên hải Trung bộ, một thắng cảnh đẹp của thiên nhiên, nơi từng có bóng dáng của những thương nhân người Kinh đi lại mua bán, nơi một thời Yersin đi qua tìm ra địa danh Đà Lạt, nơi vẫn còn mãi chiến công vang dội, những quả núi đẹp như cánh chim tung trời sải cánh giữa đại ngàn.

Ở đây, khách sẽ nghe tiếng suối chảy róc rách, những cơn mưa bất chợt chỉ riêng xứ sở cao nguyên mới có, những ngôi nhà sàn, những khúc đường quanh co và ngọn núi Phượng Hoàng làm cho khách dừng chân dễ gần gũi với thiên nhiên hơn. Thắng cảnh đèo Phượng Hoàng đẹp tựa một bức tranh kỳ vĩ đã từng cuốn hút bao du khách khi ngược đồng bằng lên với cao nguyên.

Trước đây, đây là một con đèo rất nguy hiểm, nhưng hiện tại đã được cải tạo nhiều lần và mở rộng tầm nhìn tại các khúc quanh.

Trong những năm Chiến tranh Việt Nam, Quân đội Hoa Kỳ đã rải rất nhiều thuốc khai hoang ở đây khiến một thời gian rất lâu sau chiến tranh, các quả đồi vẫn trơ trụi cây cối, chỉ có cỏ ba cạnh và cỏ tranh ngút ngàn. Trong những năm gần đây nhờ, sự nỗ lực của những người dân M'Drăk và ngành lâm nghiệp tỉnh, đèo đã dần xanh trở lại.

Chính trên con đèo này, trong tháng 3 năm 1975: Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có một chiến thắng quan trọng đánh bại cuộc nhảy dù quy mô lớn, hòng chuẩn bị cho cuộc tái chiếm Buôn Ma Thuột của Quân lực Việt Nam Cộng hòa khiến quân đội miền Nam phải rời bỏ Tây Nguyên, tháo chạy về đồng bằng và dẫn đến giải phóng hoàn toàn miền Nam.

Du lịch, GO! tổng hợp