Đèo Khuôn Do nằm trên quốc lộ 2C thuộc địa phận hai thôn Khuôn Ráng, xã Phúc Ứng và thôn Vĩnh Sơn, xã Tuân Lộ (Sơn Dương). Đèo dốc và nguy hiểm nhất ở đoạn qua thôn Khuôn Ráng vì mặt đường lởm chởm, bong tróc đầy ổ trâu, ổ gà rất nguy hiểm - Ở đây từng là một điểm đen về tai nạn giao thông.

< Đoạn đèo vừa được hạ thấp.

Từ dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2C, đoạn qua địa phận huyện Sơn Dương, Yên Sơn và thành phố Tuyên Quang do Sở Giao thông - Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện, đến nay đoạn đèo này đã được mở mới, hạ thấp, giảm bớt độ quanh co nguy hiểm cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

Đèo Khuôn Do có tổng chiều dài khoảng 4 km. Trước đây khi chưa được hạ thấp, các phương tiện ô tô, xe máy đi qua đèo phải mất 15 phút.

Không những thế, đường bị xuống cấp bụi bay mù mịt, nhiều đoạn bị che khuất tầm nhìn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Vì vậy, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc trên đoạn đèo này.

Từ khi đèo được nắn cua, hạ thấp độ cao và quanh co, 2 bên đường có hệ thống rãnh thoát nước…, các vụ tai nạn giao thông đã giảm xuống. Đây thực sự là tín hiệu mừng cho người dân  tham gia giao thông.

Đèo Khuôn Do nằm trên Quốc lộ 2C, tuyến giao thông huyết mạch nối Sơn Dương với các địa phương khác như: Vĩnh Phúc, Thái Nguyên và thành phố Tuyên Quang nên lưu lượng người và xe tham gia rất lớn. Việc đèo được cải tạo, nâng cấp không chỉ làm giảm nguy cơ tai nạn giao thông, tăng mỹ quan cho tuyến quốc lộ, mà còn thúc đẩy thông thương, giao lưu trao đổi buôn bán phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổng hợp từ Báo Tuyên Quang
Du lịch, GO!